• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tọa đàm khoa học

Sóc Trăng thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, chăm lo đời sống nhân dân

01/11/2019 11:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/11/2019 | 11:34

STO - Sáng ngày 1-11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức Tọa đàm khoa học “Sóc Trăng thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân”.

Dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Sơn - Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể; lãnh đạo các huyện, thị, thành phố.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Lâm Tấn Hòa cho rằng, việc chăm lo đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân được thể hiện trong tư tưởng và hành động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tâm huyết cả cuộc đời hoạt động cách mạng. Người luôn trăn trở làm sao cho nhân dân đủ ăn, đủ mặc, ngày càng sung sướng, ai nấy được đi học, ốm đau có thuốc, những phong tục tập quán không tốt dần dần được xóa bỏ... xã hội ngày càng tiến, vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tốt.

Quang cảnh buổi tọa đàm khoa học. Ảnh: Phước Liêu

Thực hiện tư tưởng và Di chúc của Bác Hồ kính yêu, Đảng ta xác định chăm lo đời sống nhân dân là một trong những mục tiêu then chốt của cách mạng Việt Nam từ những ngày đầu mới giành được độc lập cho đến nay. Điều này được vận dụng, cụ thể hóa thành những đường lối, chủ trương, chính sách trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội và trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, Đảng bộ luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đề ra nhiều quyết sách quan trọng với những nghị quyết chuyên đề về phát triển các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt, sau 27 năm tái lập tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những chuyển biến mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 10%/năm; tổng giá trị GDRP của tỉnh từ 1,3 triệu đồng/người/năm vào năm 1992 được nâng lên mức trên 37,5 triệu đồng; hộ nghèo giảm từ 27,07% năm 1992 xuống còn 8,4% vào năm 2018...

Tại buổi tọa đàm, đại biểu cũng thảo luận, đặt ra vấn đề trong thực hiện Di chúc của Bác gắn với thực tiễn trên lĩnh vực: tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa; ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; xây dựng kết cấu hạ tầng; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phục vụ phát triển du lịch; xây dựng nguồn nhân lực; chăm lo đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Các đại biểu cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta cũng nên thẳng thắn thừa nhận rằng, tốc độ tăng trưởng, hiệu quả, sức cạnh tranh của kinh tế còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà; các nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội còn hạn hẹp; trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn... Đây cũng là những băn khoăn, trăn trở của các cấp ủy, chính quyền trong việc nghiên cứu, đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp với yêu cầu của thời kỳ đổi mới.

Phát biểu chỉ đạo buổi tọa đàm, đồng chí Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp thảo luận trong buổi tọa đàm không chỉ giúp chúng ta nhận thức sâu sắc hơn Di chúc của Người, qua đó còn tạo tiền đề, cơ sở lý luận và thực tiễn để Đảng bộ tỉnh đề ra những chủ trương, quyết sách phù hợp với điều kiện của địa phương.

Trên cơ sở đó, đồng chí Lâm Văn Mẫn đề nghị, các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đảm bảo thống nhất trong nhận thức và hành động. Phát huy tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân gắn với xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, người đứng đầu các ngành, các địa phương phải tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện lĩnh vực công tác, vận dụng nội dung Di chúc để đề ra phương hướng, nhiệm vụ, nhất là đưa vào văn kiện đại hội đảng bộ các cấp.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: