• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sóc Trăng thực hiện lời dạy của Bác Hồ về thi đua ái quốc

08/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/06/2018 | 06:00

STO - Cách đây 70 năm, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đang ở thời kỳ gian khổ và ác liệt nhất, ngày 11-6-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” nhằm cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi hy sinh, gian khổ diệt giặc ngoại xâm, giặc đói, giặc dốt.

Thực hiện Lời kêu gọi “thi đua ái quốc” của Người, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đem hết sức mình, tham gia kháng chiến, kiến quốc, đưa đất nước vượt qua thời điểm đầy gian nguy, bảo vệ được chính quyền cách mạng non trẻ.

Ngoài chiến trường, các chiến sĩ thi đua giết giặc lập công; ở hậu phương, nhân dân thi đua tăng gia sản xuất giỏi, diệt giặc đói, diệt giặc dốt. Khẩu hiệu “Ruộng rẫy là chiến trường, cuốc cày là vũ khí, nhà nông là chiến sĩ, hậu phương thi đua với tiền phương” và “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ta nhất định thắng, địch nhất định thua”.

Đặc biệt, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi quân và dân miền Bắc: Đẩy mạnh phong trào thi đua “Mỗi người làm việc bằng hai”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, cả nước dấy lên phong trào thi đua: “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, “Tay búa, tay súng”; phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” trong thanh niên, “Ba đảm đang” trong phụ nữ... Cùng với các phong trào thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, ở miền Nam các phong trào thi đua “Bám đất giữ làng”; “Một tấc không đi, một ly không dời”; phong trào “Giết giặc lập công” cũng đã phát triển rộng khắp.

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, các phong trào thi đua hướng vào các nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Tiêu biểu là các phong trào: “Tất cả vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”, “Tất cả vì công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”.

Bước vào thời kỳ đổi mới đất nước (1986), từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, khẩu hiệu thi đua của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta là “Tất cả vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, đến Đại hội XII của Đảng với khẩu hiệu là “Tất cả vì dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Nhiều phong trào được phát động và thực hiện có hiệu quả, như: “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế”, “Xóa đói, giảm nghèo”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Vì an ninh của Tổ quốc”…

Hòa cùng không khí thi đua của cả nước, thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc, cùng với đồng bào cả nước, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Sóc Trăng luôn đoàn kết một lòng phát huy tinh thần yêu nước, nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng và ý chí quật cường lập nên những chiến công vang dội, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại trong công cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Sau khi Bắc Nam sum họp một nhà, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp, các phong trào thi đua liên tục được phát động và đem lại hiệu quả cao như: phong trào “Xây dựng cánh đồng mẫu lớn”, “Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Dạy tốt, học tốt”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Đặc biệt trong những năm gần đây, Sóc Trăng đã tổ chức có hiệu quả phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi đua “Xây dựng nông thôn mới” và rất nhiều phong trào thi đua yêu nước từ tỉnh đến cơ sở đang phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, sau hơn 26 năm tái lập tỉnh, kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển vượt bậc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 10%. Giá trị tổng sản phẩm năm 2017 tăng hơn 11 lần so với năm 1992. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực I và tăng khu vực II, III. Sản lượng lúa từ 1 triệu tấn/năm (1992) đến nay đạt 2,5 triệu tấn/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 tăng 27 lần so với năm 1992. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2017 tăng 50 lần so với năm 1992.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể. Khi tái lập tỉnh năm 1992, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chiếm khoảng 36%, hộ thiếu đói là 28%, phải cứu đói lúc giáp hạt, thì đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 11,85%. Các chính sách an sinh xã hội được tỉnh triển khai tích cực, đầy đủ và kịp thời. Mạng lưới trường lớp học phổ thông được sắp xếp ổn định và có quy mô hợp lý. Tỉnh đã hoàn thành mục tiêu phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học cho trẻ trong độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở.

Mạng lưới y tế được củng cố và hoàn thiện đến cấp xã. Đến nay, tỉnh đã đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 700 giường, được trang bị tương đối đầy đủ các thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ngày càng chất lượng, hoạt động hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Phát huy những thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, cùng các nhiệm vụ chung của đất nước trong giai đoạn mới theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: