• Huyện Châu Thành

Cải cách hành chính để phục vụ tốt nhất cho người dân

19/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/12/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, huyện Châu Thành có những cách làm hay, giải pháp hữu hiệu, thiết thực để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính.

Để thực hiện tốt công tác này, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai, quán triệt thực hiện có hiệu quả, trong đó, quan tâm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao chỉ số cải cách hành chính theo hướng bền vững. Cụ thể, UBND huyện đã xây dựng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp khối nhà nước và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua đó, từng cá nhân đã chuẩn mực hơn trong giao tiếp, ứng xử với tổ chức, công dân. Hoạt động công vụ, thực thi nhiệm vụ bảo đảm tính văn minh, lịch sự, ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính. Huyện Châu Thành hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phong cách chuyên nghiệp, phẩm chất đạo đức tốt và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Châu Thành niềm nở, vui vẻ trong giao tiếp, ứng xử với dân. Ảnh: S.M

Năm 2019, UBND huyện Châu Thành còn áp dụng thí điểm mô hình chính quyền thân thiện tại UBND xã An Hiệp nhằm tạo nét mới trong công tác tiếp dân, thực hiện thủ tục hành chính; UBND xã Phú Tâm thì thực hiện tiếp dân trực tiếp vào thứ sáu hàng tuần tại nhà sinh hoạt cộng đồng ấp. UBND xã Phú Tân, xã Thiện Mỹ, thị trấn Châu Thành tổ chức các đội, tổ hướng dẫn giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp ghi chép các biểu mẫu, tờ đơn cần thiết trong thực hiện các thủ tục hành chính. Việc thực hiện thủ tục hành chính được công khai, niêm yết đầy đủ để người dân thuận tiện tham khảo. Hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo xét thi đua gắn liền với tiêu chí cải cách hành chính đối với thủ trưởng các đơn vị. UBND huyện ban hành quyết định về việc ban hành quy chế phối hợp liên thông thực hiện các thủ tục hành chính tại các xã, thị trấn. Huyện còn thực hiện việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn huyện (có 78 thủ tục đang được triển khai). Số lượng thủ tục hành chính được niêm yết công khai thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện trên cổng thông tin điện tử là 283. Theo khảo sát của địa phương, có đến 99% người dân đều hài lòng đối với dịch vụ công tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trên địa bàn (bộ phận một cửa). Trong năm, huyện Châu Thành không nhận phản ánh, khiếu nại của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các quy định hành chính.

Năm 2019, bộ phận một cửa trên toàn địa bàn huyện đã tiếp nhận trên 23.000 vụ việc (tại bộ phận một cửa của huyện là gần 4.600 vụ việc) và hầu hết đều đảm bảo trả kết quả kịp thời, đúng luật định. Trong giao tiếp, công chức, viên chức luôn có thái độ tôn trọng, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan, không nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, có thái độ trung thực, thân thiện và tinh thần phối hợp cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Từ đó, đơn thư gửi đến được cơ quan thẩm quyền phân loại, có ý kiến phản hồi, xử lý kịp thời không để tình trạng tồn đọng. Ngoài ra, huyện còn quan tâm công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tổ chức bộ máy; thực hiện tốt việc phân cấp; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước...

Định hướng năm 2020, UBND huyện Châu Thành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện chỉ số cải cách hành chính cấp huyện. UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường theo dõi, kiểm tra và đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các văn bản chỉ đạo điều hành công tác cải cách hành chính. Đồng thời, sẽ tiến hành thực hiện khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức và coi đây là thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả phục vụ của cơ quan nhà nước. Ngoài ra, sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong làm việc, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: