• Huyện Châu Thành

Châu Thành đẩy mạnh vận động thu gom và xử lý rác thải

24/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/11/2017 | 06:00

STO - Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, môi trường khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Châu Thành đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thực tế ở một số xã, nhiều người dân vẫn còn chưa chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường…

Thu gom rác thải cặp Quốc lộ 1A, đoạn xã An Hiệp nhằm làm sạch đường phố và góp phần kêu gọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm môi trường và những tác hại của nó đối với cuộc sống con người rất khó lường. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường sạch, đẹp là nhiệm vụ chung của cộng đồng. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng xả rác thải ra đường, khu vực công cộng còn phổ biến và nguyên nhân phần lớn do ý thức người dân. Do đó, các cấp chính quyền đang tích cực đẩy mạnh vận động nhân dân đăng ký thu gom rác và xây lò đốt rác hộ gia đình tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện.

Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn trước cổng Khu Công nghiệp An Nghiệp, xã An Hiệp có rất nhiều túi nilông, hộp xốp, ly đựng nước uống vứt bừa bãi ngay sát lề đường, dưới chân cột điện… Việc xả rác bừa bãi gần như là thói quen của nhiều người. Do vậy, để nâng cao chất lượng môi trường tại địa phương, UBND huyện Châu Thành đã thành lập ban vận động nhân dân đăng ký thu gom rác và xây lò đốt rác hộ gia đình tại các xã, thị trấn, với sự tham gia của các cấp, các ngành liên quan.

Theo Chủ tịch UBND xã An Hiệp Nguyễn Văn Hậu, trong xây dựng nông thôn mới, để giữ vững tiêu chí môi trường, rất cần sự chung tay của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh và môi trường trong lành. Gần đây, địa phương đã phối hợp cùng ban vận động huyện đi vận động các gia đình tích cực hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường. Qua đó, đã có 89 hộ đăng ký thu gom rác, 215 hộ đăng ký xây dựng lò đốt rác, 466 hộ đăng ký đào hố chôn lấp và 165 hộ đăng ký tự đốt rác.

Việc vận động trên nhằm hướng đến mục tiêu chung là giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, nâng cao ý thức người dân trong xử lý rác thải nên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng dân cư. Ông Trang Chươl ở ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp chia sẻ: “Gia đình tôi có ít người nên rác thải sinh hoạt cũng khá ít. Chúng tôi tập kết rác sau nhà và đốt rác cẩn thận. Khi rác thải sinh hoạt được xử lý tốt, giúp cho môi trường được sạch sẽ hơn, mỗi khi mưa, gió cũng không còn cảnh rác bay tứ tung”.

Đồng quan điểm này, ông La Hiển ở cùng ấp với ông Chươl cho biết thêm: “Khi đăng ký thu gom rác, một quý tôi chỉ tốn 60.000 đồng, có xe thu gom tới tận nơi để lấy rác nên rất hợp vệ sinh. Qua đó, bà con tích cực tham gia để môi trường trở nên sạch đẹp hơn. Việc giữ vệ sinh chung cũng làm gương cho con cháu học tập, noi theo”.

Theo Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành Thái Hồng Hà, thời gian qua, ban vận động đã vận động được 3.358 hộ tại 19 ấp thuộc các xã: Phú Tân, An Hiệp, An Ninh và Hồ Đắc Kiện; trong đó có 660 hộ đăng ký thu gom rác, 305 hộ đăng ký xây lò đốt rác hộ gia đình, 1.171 hộ đăng ký đào hố chôn lấp hợp vệ sinh, 1.222 hộ cam kết tự đốt rác tại đất vườn của gia đình. Trong xây dựng nông thôn mới, tiêu chí môi trường phụ thuộc phần lớn vào ý thức của người dân. Có thể thấy, việc xử lý rác đúng quy định không phải là việc khó thực hiện. Tuy nhiên, do tập quán sinh hoạt, thói quen bỏ rác bừa bãi đã hình thành rất lâu, nên việc thay đổi nhận thức của người dân cũng gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo đồng chí Thái Hồng Hà, hiện nay huyện cũng còn gặp khó khăn do một số hộ dân ở các xã chưa ý thức được công tác bảo vệ môi trường đối với việc thu gom và xử lý rác, còn vứt rác bừa bãi xung quanh nhà, nơi công cộng, kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường. Để tiếp tục tăng cường thu gom rác trên địa bàn, trong thời gian tới, ban vận động đã kiến nghị UBND huyện tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình, đặc biệt là khuyến khích xử lý rác thải hữu cơ làm phân vi sinh. Khuyến khích các hộ dân xử lý rác tại nguồn để giảm thiểu khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh về bãi rác... Đây là giải pháp dễ thực hiện vì chi phí thấp và phát huy trách nhiệm của mỗi gia đình cũng như các đoàn thể ở cơ sở trong việc thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Vì môi trường xanh - sạch - đẹp, mỗi người cần thay đổi thói quen, tập quán sinh hoạt lạc hậu để bảo vệ cộng đồng, trước hết là những người thân xung quanh và chính bản thân mình. Đồng thời, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như những giải pháp hỗ trợ người dân xử lý rác sẽ nâng cao nhận thức đúng đắn về công tác bảo vệ môi trường của người dân.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: