• Huyện Châu Thành

Châu Thành - “Điểm sáng” trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

07/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/09/2019 | 06:00

STO - Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG) là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo (GD - ĐT) nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Xác định mục tiêu đó, huyện Châu Thành đã luôn xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục ở địa phương cũng như tập trung mọi nguồn lực cho công tác này.

Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn huyện có 44 trường, số trường ĐCQG toàn huyện là 18/44 trường, chiếm tỷ lệ 41%. Trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện, hàng năm Phòng GD - ĐT huyện tiến hành xây dựng kế hoạch để triển khai và chỉ đạo các trường thực hiện. Song song đó, tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường lớp học, đội ngũ của ngành, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là đối với các trường trọng điểm, các trường trong lộ trình xây dựng trường ĐCQG, đạt chuẩn nông thôn mới. Thường xuyên rà soát, đối chiếu các tiêu chí trường đạt chuẩn theo thông tư của Bộ GD - ĐT đối với từng trường, từng cấp học, kịp thời tham mưu cho UBND huyện đầu tư kinh phí và chỉ đạo thực hiện.

Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của con em ở địa phương. Ảnh: H.Như

Bên cạnh đó, Phòng GD - ĐT huyện còn chỉ đạo các trường không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục, tranh thủ sự chỉ đạo và hỗ trợ của đảng ủy, UBND các xã, thị trấn chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, hàng năm đều xây dựng kế hoạch để phấn đấu đạt chuẩn theo lộ trình chung đã được phê duyệt. Thường xuyên rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp xây dựng và phát triển nhà trường.

Bà Trần Thị Thu Hằng - Trưởng Phòng GD - ĐT huyện Châu Thành cho biết: “Ngành Giáo dục huyện đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp và chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp học một cách khoa học và hợp lý, ưu tiên đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị, mở rộng, nâng cấp các điểm trường, vừa đáp ứng nhu cầu giảng dạy, vừa đảm bảo cho lộ trình xây dựng trường ĐCQG, đạt chuẩn nông thôn mới”.

Thời gian qua, bằng nguồn vốn từ các chương trình, dự án kết hợp nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương, Huyện ủy, UBND huyện đã ưu tiên đầu tư kinh phí theo hướng tập trung để tăng cường cơ sở vật chất cho các trường theo hướng chuẩn hóa và kiên cố hóa, nhằm đảm bảo cho lộ trình xây dựng trường ĐCQG. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành giáo dục đã phối hợp với các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, quy hoạch lại hệ thống trường lớp học theo hướng tinh gọn, hiệu quả, trên cơ sở đó tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện đầu tư kinh phí để xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho các điểm trường. Riêng năm 2019, tổng kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo các trường trên 46 tỉ đồng.

Đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm 2004, nhiều năm qua Trường Tiểu học Phú Tâm A (xã Phú Tâm) luôn nỗ lực thực hiện tốt việc thi đua dạy và học, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu chất lượng giáo dục bậc tiểu học của huyện. Năm học 2019 - 2020 có ý nghĩa với cô trò nhà trường vì được đầu tư xây mới 16 phòng phục vụ học tập và phòng hành chính quản trị với kinh phí 9,2 tỉ đồng. Qua đó nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất để tái công nhận trường chuẩn quốc gia và nâng chuẩn lên mức độ 2 trong thời gian tới.

Giờ hoạt động ngoài trời của học sinh Trường Mầm non Hướng Dương. H.Như

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã xây dựng mới 13 trường ĐCQG, nâng tổng số trường đạt chuẩn toàn huyện là 31/41 trường, đạt 86,6% chỉ tiêu nghị quyết. Bên cạnh đó, đã đề nghị công nhận lại 10 trường ĐCQG theo lộ trình. Tại Trường Mần non Hướng Dương (xã An Ninh) chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ hàng năm luôn được nâng lên, phụ huynh học sinh an tâm khi gửi con vào trường.

Cô Nguyễn Thị Huế Phương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương chia sẻ: “Trường vinh dự đón nhận trường ĐCQG vào tháng 11-2018. Đây là niềm tự hào, động lực để cán bộ, giáo viên nhà trường nỗ lực chăm sóc, nuôi dạy trẻ tốt hơn. Có được cơ sở mới, trường tổ chức được lớp bán trú 100%, qua đó tạo lòng tin hơn đối với phụ huynh học sinh”. Bên cạnh đó, thời gian qua, ngành Giáo dục huyện còn chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, từ đó đã có bước chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia. Các phong trào, mô hình học tập như: gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập được công nhận và không ngừng tăng dần về số lượng và chất lượng theo từng năm.

Không riêng trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện cũng đang nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trong đó, tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục, đội ngũ nhà giáo được các đơn vị đầu tư, nâng chất. Hiện nay, toàn ngành số giáo viên các cấp học đạt chuẩn 100%, trong đó số giáo viên trên chuẩn đạt tỷ lệ cao, bình quân tỷ lệ trên chuẩn các cấp học là 78,6%, tăng 7% so với thời điểm đầu nhiệm kỳ, đảm bảo yêu cầu phục vụ dạy học. Đến nay, phần lớn các xã, thị trấn đều thực hiện đảm bảo theo lộ trình nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng trường ĐCQG. Các địa phương có tỷ lệ cao về trường ĐCQG như: thị trấn Châu Thành 100%, xã Phú Tân 100%, Hồ Đắc Kiện 83%, An Hiệp 83%, An Ninh 80%...

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: