• Huyện Châu Thành

Châu Thành - Tăng cường các giải pháp ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi vào địa bàn

24/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/05/2019 | 06:00

STO - Trước tình hình xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi (DTHCP) tại địa phương giáp ranh là tỉnh Hậu Giang, các ngành chức năng và hộ dân chăn nuôi trên địa bàn huyện Châu Thành đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh này lây lan vào địa phương…

Ông Thạch Phạo là hộ chăn nuôi heo ngụ tại ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa chia sẻ: “Mấy ngày qua, thông tin bệnh DTHCP gây xôn xao khắp nơi. Gia đình có nuôi heo nên cũng lo lắm. Với kinh nghiệm tích lũy được trong nhiều năm nuôi heo, để phòng chống bệnh dịch trên heo thì việc tiêm chủng đầy đủ, tiêu trùng khử độc, vệ sinh chuồng trại… theo tôi là một trong những biện pháp có hiệu quả nhất đối với hộ chăn nuôi gia đình như tôi”.

Nơi kinh doanh các sản phẩm động vật được kiểm tra thường xuyên. 

Thông tin thêm với chúng tôi về tình hình chăn nuôi heo của gia đình, ông Phạo chân tình thổ lộ: “Gia đình tôi hiện đang nuôi 3 con heo nái và có hơn 30 con heo con. Trong những ngày qua, cán bộ thú y địa phương thường xuyên xuống thăm và hướng dẫn quy trình phòng bệnh cũng như cách nhận biết các loại bệnh dịch xuất hiện trên heo để có hướng xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, có khuyến cáo tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin, bổ sung các loại vitamin và kháng chất để vật nuôi phát triển khỏe mạnh, khử trùng tiêu độc để tăng sức đề kháng cho đàn heo”.

Ông Văn Tú Trinh - nhân viên thú y thị trấn Châu Thành cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Trạm Thú y huyện, chúng tôi thường xuyên theo dõi, kiểm tra các hộ chăn nuôi và khuyến khích các hộ nuôi vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêm phòng đầy đủ… Thông tin kiến thức về các bệnh dịch trên heo, đặc biệt là bệnh DTHCP để hộ nuôi biết mà chủ động được cách phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này”.

Theo số liệu thống kê của huyện Châu Thành, tính đến thời điểm này, toàn huyện có tổng đàn heo 38.314 con, trong đó đàn heo tại trang trại chăn nuôi tập trung là 32.969 con, trong dân 5.345 con. Hiện nay, ngành thú y huyện kết hợp với chính quyền các địa phương tăng cường xuống tận hộ dân có chăn nuôi heo để tuyên truyền, hướng dẫn những kiến thức cơ bản về DTHCP và biết cách chủ động phòng, chống dịch cũng như tác hại của dịch bệnh ảnh hưởng đến tình hình kinh tế. Nhờ đó, ý thức của người dân đã được nâng lên và tự giác phối hợp với ngành thú y trong việc phòng chống bệnh.

Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Châu Thành Dương Tất Vũ Hiệp cho biết: “Trạm đã phân công cán bộ phối hợp với nhân viên thú y cơ sở thực hiện các biện pháp hướng dẫn người chăn nuôi trong huyện, tăng cường công tác tiêu độc khử trùng đợt 1 trên toàn địa bàn huyện. Bên cạnh đó, thực hiện giám sát tiêm phòng, kiểm tra các lò giết mổ và tại các quầy kinh doanh sản phẩm động vật tại các chợ; phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện để thực hiện tuần ra, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn huyện…”.

Trước tình hình DTHCP đang lây lan nhanh, đã xuất hiện tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là có vùng giáp ranh với địa phương, UBND huyện Châu Thành có văn bản yêu cầu các đơn vị, ban ngành huyện, UBND các xã, thị trấn chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh DTHCP trên địa bàn huyện. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi và nhân dân nhận thức đúng về bệnh DTHCP, khi heo có triệu chứng bị bệnh, phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời, thực hiện tốt “5 không”, là: không giấu dịch; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, chết, không rõ nguồn gốc; không mua bán vận chuyển heo bệnh, chết; không vứt bừa bãi xác heo bệnh, chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt…

Theo đồng chí Dương Tất Vũ Hiệp, hiện bệnh DTHCP vẫn chưa có thuốc điều trị cũng như vắc xin phòng ngừa, biện pháp phòng ngừa tốt nhất vẫn là tăng cường khử trùng tiêu độc và kiểm soát khâu buôn bán, giết mổ, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo. Vì vậy, tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi, buôn bán và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh DTHCP, từ đó có biện pháp thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc ở khu vực chăn nuôi cũng như các điểm mua bán, giết mổ heo.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: