• Huyện Châu Thành

Châu Thành tập trung thực hiện “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế

05/05/2020 14:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 05/05/2020 | 14:03

STO - Cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, huyện Châu Thành triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Trần Quốc Thắng, thời gian qua, huyện đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đầy đủ nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương, tỉnh. Theo đó, chỉ đạo thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày; tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết; tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trung tâm Y tế huyện thành lập 2 đội phản ứng nhanh (đội chống dịch cơ động), đội chống dịch tham gia trực 24/24 tại Trung tâm Y tế huyện và đội phản ứng nhanh do Sở Y tế ra quyết định đều động. Thành lập ban chỉ đạo công tác điều trị tại Trung tâm Y tế huyện trực tiếp chỉ đạo hỗ trợ xã.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện xây dựng phương án, kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam từ các quốc gia có dịch về địa bàn huyện Châu Thành. Tính đến ngày 27-4, đã có 128 người cách ly tại nhà, nơi cư trú qua thời gian theo dõi 14 ngày. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với đài truyền thanh huyện tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện và 8 trạm y tế cấp xã vào 3 buổi: sáng, trưa, chiều bằng tiếng Khmer và tiếng Việt về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thông tin chính xác, nhanh chóng về tình hình dịch bệnh Covid-19. Cấp phát 28.000 tờ bướm, 18 băng rôn tuyên truyền tại Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn. Huyện ủy, UBND huyện tổ chức các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khu cách ly tập trung tại các địa phương.

Người dân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế từ bên ngoài. Ảnh: Chí Bảo

Bác sĩ Sơn Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: “Châu Thành là huyện cửa ngõ của tỉnh, hiện nay trong thời gian nới lỏng giãn cách xã hội do tình hình dịch bệnh được kiểm soát, phương tiện đi lại khá đông, người dân ra đường nhiều hơn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng được phép hoạt động trở lại… nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải được tăng cường hơn nữa để đảm bảo dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng. Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức đón tiếp, sàng lọc, khám bệnh, phân loại, cách ly người bệnh nghi nhiễm Covid-19 trong tình hình mới”.

Cụ thể, trường hợp người bệnh tự đến cơ sở khám, chữa bệnh sẽ có 5 bước. Bước 1 là bố trí lại khu vực ra vào. Bước 2, tại khu vực tiếp đón và sàng lọc, phân công 4 cán bộ (3 nhân viên y tế; 1 nhân viên bảo vệ) thực hiện nhiệm vụ. Đối với nhân viên y tế, khai thác các triệu chứng lâm sàng cơ bản, các yếu tố dịch tễ có liên quan, thực hiện đo thân nhiệt và hướng dẫn khai báo y tế theo quy định. Nếu phát hiện, nghi ngờ thông báo đến phòng khám bệnh cách ly phối hợp hướng dẫn người bệnh đến khám tại phòng khám cách ly. Hoặc nếu xác định chắc chắn không có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 thì hướng dẫn chuyển người đến khám sang khu khám thông thường. Nhân viên bảo vệ nhắc nhở người bệnh phối hợp với nhân viên y tế, đeo khẩu trang, vệ sinh tay theo hướng dẫn và đảm bảo an ninh, trật tự. Bước 3, hướng dẫn đi đến phòng khám bệnh hô hấp. Bước 4, tại phòng khám hô hấp, mỗi ngày được bố trí 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng thực hiện khám phân loại. Bố trí buồng khám bệnh hô hấp bảo đảm cách ly, riêng biệt với các phòng khác. Trong phòng chỉ có một bàn khám trong buồng khám, không được khám 2 người cùng một thời điểm trong buồng khám. Trong quá trình khám phân loại nếu có những trường hợp bất thường phải được báo cáo ngay với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện để có chỉ đạo kịp thời. Bước 5, tại phòng điều trị cách ly tạm thời, sau khi khám bệnh hô hấp, nếu xác định người bệnh nghi nhiễm Covid-19 thì chuyển người bệnh đến phòng cách ly tạm thời tại trung tâm y tế. Lãnh đạo trung tâm y tế sẽ liên hệ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh được phân công điều trị Covid-19 để chuyển tuyến đúng, bảo đảm không lây nhiễm trong quá trình chuyển viện. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện cũng có phương án cụ thể đối với trường hợp người bệnh được vận chuyển từ các cơ sở y tế khác và trường hợp tại khu cách ly tập trung. 

Bên trong khu chờ khám bệnh được bố trí chỗ ngồi có khoảng cách để tránh tiếp xúc gần. Ảnh: Chí Bảo

Để đảm bảo công tác tiếp nhận cách ly được thực hiện tốt, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Châu Thành đã thực hiện công tác vệ sinh, bố trí lực lượng sẵn sàng để hỗ trợ tiếp đón các công dân đến cách ly tập trung. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ sinh hoạt cho công dân, quy trình tiếp nhận cách ly được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định. Để đón học sinh trở lại trường, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo tổ chức phun thuốc sát trùng tại các trường học, chuẩn bị cho các em vào học vào ngày 4-5.

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện cũng tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, hạn chế ảnh hưởng hạn, xâm nhập mặn. Tuy nhiên, bên cạnh đó ở một số lĩnh vực còn khó khăn như: tình hình dịch tả heo châu Phi tuy đã được khống chế, nhưng khả năng phục hồi sản xuất, tái đàn còn gặp nhiều khó khăn do giá con giống cao. Theo dự báo, khả năng khô hạn và xâm nhập mặn tiếp tục phức tạp đến tháng 5-2020 mới được cải thiện, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân, tình hình học sinh nghỉ học kéo dài, ảnh hưởng đến chương trình học và gây nhiều bất tiện cho phụ huynh; tâm lý hoang mang của người dân trước dịch bệnh Covid-19, công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội có thêm nhiều rủi ro, thách thức...

Hiện nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, tuy nhiên lãnh đạo huyện Châu Thành xác định tinh thần “sống chung cùng dịch”, không chủ quan, lơ là, tiếp tục quyết liệt trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Trần Quốc Thắng cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng thời, triển khai thực hiện các giải pháp “mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: