• Huyện Châu Thành

Châu Thành

Chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây đơn giản và an toàn

10/04/2020 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/04/2020 | 06:02

STO - Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020 của đồng bào Khmer từ ngày 13 đến ngày 16-4 sẽ không diễn ra nhộn nhịp như mọi năm do tỉnh đang tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, tại huyện Châu Thành, trụ trì, ban quản trị các chùa Khmer cũng thống nhất cao với chủ trương này và vận động đồng bào Khmer đón tết cổ truyền đơn giản, an toàn.

Không bao lâu nữa sẽ đến Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2020, đây là sự kiện có ý nghĩa mừng năm mới của đồng bào Khmer. Phần lớn, nhiều hoạt động của tết được diễn ra tại chùa với nhiều nghi thức tín ngưỡng Phật giáo, hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian... Tuy nhiên, thời điểm này việc tập trung nhiều người tại chùa sẽ là môi trường dễ lây lan dịch Covid-19, chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây là vấn đề quan trọng được các cấp lãnh đạo ở Châu Thành quan tâm chỉ đạo.

Thượng tọa Thạch Bone cùng cán bộ Ban Dân vận huyện Châu Thành xem lại các áp phích được dán tại chùa Bốn Mặt. Ảnh: Thiện Hải

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chùa Bốn Mặt ở xã Phú Tân (Châu Thành), việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 được trụ trì chùa và bà con phật tử thực hiện nghiêm. Các quán “cóc” trong khuôn viên chùa đã được dọn dẹp, tạm ngưng phục vụ để tránh tập trung đông người; các áp phích tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 được dán bên ngoài chánh điện để người dân xem và thực hiện theo. Ngoài ra, nhà chùa cũng được bố trí nước rửa tay để phật tử vệ sinh phòng ngừa dịch bệnh trước khi vào viếng chùa.

Thượng tọa Thạch Bone - Trụ trì chùa Bốn Mặt cho biết: “Trên cơ sở những quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh và của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, tôi đã tuyên truyền, vận động đến các phật tử, người dân là đồng bào Khmer về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 và những biện pháp phòng tránh. Qua đó, người dân cũng tự nâng cao ý thức và hạn chế đến chùa để tránh tụ tập đông người”.

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên năm nay, chùa Bốn Mặt cùng các điểm chùa khác trên địa bàn huyện Châu Thành sẽ thực hiện các nghi lễ đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đơn giản hơn. Thượng tọa Thạch Bone cho biết thêm, thực hiện theo công văn hướng dẫn của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, năm nay chùa Bốn Mặt không tổ chức lễ đắp núi cát, việc tắm tượng Phật cũng đã được thực hiện sớm và chỉ làm tượng trưng để tránh tụ tập đông người. Các nghi lễ khác cũng thực hiện đơn giản và không tụ tập đông người.

Ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh và tinh thần chung tay chống dịch Covid-19 cao nên hiện nay nhiều người dân là đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Châu Thành đã có kế hoạch đón tết đơn giản và an toàn hơn. Ông Thạch Văn Hòa, ở ấp Phước Hòa, xã Phú Tân cho biết: “Năm ngoái, vào dịp Tết Chôl Chnăm Thmây, tôi thường đem bánh, cơm, trái cây vào chùa cúng và đi chùa mỗi ngày nhưng năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên tôi sẽ không đến nơi tụ tập đông người, các hoạt động đón tết cũng chỉ làm đơn giản”.

Không riêng các hoạt động tín ngưỡng, những ngày này, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ các mặt hàng không cần thiết trên địa bàn huyện Châu Thành cũng đã tạm đóng cửa, chỉ còn các cơ sở cung cấp hàng hóa thiết yếu hoạt động. Nhiều người dân khi đến những nơi công cộng đều đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Đồng chí Trần Thị Ngọc Liêng - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành cho biết, đơn vị đã cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona huyện Châu Thành thành lập đoàn đi đến các chùa Khmer tuyên truyền các quy định của Chính phủ, của tỉnh trong việc phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời cấp phát nước rửa tay và khẩu trang cho 9 điểm chùa Khmer và miếu Thắc Côn trên địa bàn huyện. Gần đây, Công văn số 27/HĐKSSYN về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cũng được gửi đến các chùa để thực hiện. Nhìn chung, qua tuyên truyền, các trụ trì, ban quản trị chùa đều thống nhất cao về các quy định trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Giai đoạn này, việc đón Tết Chôl Chnăm Thmây 2020 đơn giản là điều cần thiết để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Khi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được triển khai đầy đủ, kịp thời và được người dân áp dụng một cách rộng rãi sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: