• Huyện Châu Thành

Đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng bánh pía

05/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/11/2018 | 06:00

STO - Việc đầu tư máy bao nhân bánh pía và máy cán da bánh hai chiều đã giúp doanh nghiệp tư nhân sản xuất bánh pía - lạp xưởng Lương Trân (Châu Thành) tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, phục vụ người tiêu dùng. Với sự đầu tư này, dự kiến sản lượng sản xuất bánh pía của doanh nghiệp này sẽ tăng lên từ 200 tấn/năm lên từ 300 đến 400 tấn/năm.

Theo anh Lý Hiển - chủ doanh nghiệp tư nhân sản xuất bánh pía - lạp xưởng Lương Trân, tổng kinh phí đầu tư các thiết bị máy móc là 317 triệu đồng, trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 150 triệu đồng, còn lại doanh nghiệp đối ứng. Ngoài hiệu quả tăng sản lượng, việc đầu tư máy móc thiết bị mới này còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; đồng thời tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong công đoạn bao nhân.

Dự kiến sản lượng sản xuất bánh pía sẽ tăng lên từ 200 tấn/năm lên 300 - 400 tấn/năm nhờ việc đầu tư máy móc thiết bị mới.

Hiện nay, để sản xuất bánh pía, doanh nghiệp Lương Trân đã đầu tư xây dựng nhà xưởng rộng khoảng 2.000m² với các loại máy móc thiết bị, gồm: lò hấp đậu, máy nhồi đậu, máy xào nhân tự động, máy trộn bột, máy cán bột, máy bao nhân... Với việc thị trường ngày càng được mở rộng, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng nhiều đòi hỏi doanh nghiệp phải cần hoàn thiện máy móc với công nghệ tiên tiến để tăng công suất lò nướng bánh vì lò nướng có công suất 600kg/giờ nhưng chưa sử dụng hết công suất.

“Việc hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công đã giúp doanh nghiệp tôi có thêm điều kiện để đầu tư thêm máy móc thiết bị mới với những ưu điểm vượt trội. Máy bao nhân bánh pía mới có chế độ định hình khi vô trứng (vô nhân); định lượng chính xác từng sản phẩm và sử dụng biến tần tiết kiệm điện. Còn máy cán hai chiều có tốc độ nhanh hơn, tạo nhiều lớp bột và da bánh có độ mỏng, mịn hơn” - anh Lý Hiển cho biết thêm.

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 50 cơ sở sản xuất bánh pía với tổng công suất ước tính khoảng 3.500 tấn/năm, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động; trong đó có khoảng 22 cơ sở sản xuất hoạt động thường xuyên quy mô lớn với công suất khoảng 3.200 tấn/năm, số cơ sở còn lại chủ yếu hoạt động sản xuất theo thời vụ, như dịp tết, trung thu… 

Doanh nghiệp tư nhân sản xuất bánh pía - lạp xưởng Lương Trân với tiền thân là cơ sở sản xuất bánh pía lạp xưởng Lương Trân, là một trong các doanh nghiệp sản xuất bánh pía lâu năm tại Sóc Trăng. Sản phẩm bánh pía của doanh nghiệp được người tiêu dùng đánh giá khá cao, được nhiều lần bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Đoàn công tác của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp nghiệm thu đề án hỗ trợ máy móc thiết bị sản xuất bánh pía tại doanh nghiệp Lương Trân.

Hiện nay, tỉnh đang có chủ trương tập trung phát triển các làng nghề truyền thống, các nghề thế mạnh ở địa phương, phát triển kinh tế tư nhân. Do đó, việc thực hiện đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất bánh pía được xem là phù hợp với chủ trương và chính sách nhà nước hiện nay. Trong năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã thực hiện 5 đề án khuyến công quốc gia và nhiều đề án khuyến công địa phương khác. Nhìn chung, các đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực.

Từ nguồn vốn khuyến công hỗ trợ, các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh đã nâng cấp dây chuyền, máy móc hiện đại, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tạo động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư nâng cấp, đổi mới máy móc công nghệ. Từ đó, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng được tăng lên đáng kể, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: