• Huyện Châu Thành

Đổi thay ở xã nông thôn mới An Ninh

31/10/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/10/2019 | 13:30

STO - Nhờ sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp tích cực của người dân địa phương, xã An Ninh (Châu Thành) từng bước vươn lên và đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Nông thôn vươn mình thay da đổi thịt, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Để hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cũng như thực hiện chủ trương về phát triển kinh tế để tăng thu nhập cho bà con, tiến tới giảm hộ nghèo, An Ninh đã tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi. Nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất được tăng cường tổ chức. Xã có 10 tổ hợp tác, 1 hợp tác xã nông nghiệp, thực hiện liên kết bao tiêu lúa là nông sản chủ lực của xã. Các mô hình sản xuất có hiệu quả được triển khai và nhân rộng, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 3,86%.

Bà con trồng hoa trước nhà tạo vẻ mỹ quan các tuyến lộ. Ảnh: KGT

Song song đó, địa phương còn ưu tiên xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ nông nghiệp. Các kênh rạch lớn nhỏ, thủy lợi nội đồng được đào mới, nạo vét, khai thông, từng bước đảm bảo tưới tiêu và thoát nước cho từng khu vực diện tích đất sản xuất nông nghiệp, từ đó, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu nước chủ động. Nhờ hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh, bà con đã sản xuất quanh năm, góp phần tăng vụ, tăng năng suất, tăng lợi nhuận. Qua đó, giúp tăng thu nhập trên cùng một diện tích so trước đây, thu nhập bình quân của người dân đạt 45 triệu đồng/người/năm. Anh La Ngô Hoàng, ngụ ấp Xà Lan cho hay: “Thời gian qua, bà con được Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện trong các mặt của đời sống, sản xuất; hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật trong sản xuất nên đời sống ngày càng được cải thiện, địa phương có nhiều thay đổi từ sau khi xã thực hiện xây dựng nông thôn mới”.

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa hoặc bêtông hóa, đường quê, ngõ xóm không còn lầy lội vào mùa mưa. Các đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Các tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa được thực hiện đạt kết quả tích cực. Ngoài ra, hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng mới, khang trang. Xây dựng tốt các thiết chế văn hóa, chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân với những hoạt động thiết thực.  Lưới điện được phủ kín địa bàn, hơn 95% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Chị Nguyễn Thị Huệ, ngụ ấp Châu Thành, xã An Ninh chia sẻ: “Trước đây trong các ấp đi lại khó khăn, bây giờ thuận lợi rồi. Đường sá Nhà nước và nhân dân cùng chung tay xây dựng, giúp việc đi lại dễ dàng, xe máy chạy đến nơi, các em học sinh đi học cũng thuận tiện hơn. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, trường, trạm ngày càng khang trang. Địa phương cũng vận động bà con trồng hoa dọc tuyến lộ để tạo vẻ mỹ quan”.

Đồng chí Thái Thành - Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: “Được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện cùng quyết tâm cao của Đảng ủy, UBND xã trong nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhìn chung cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư mới, sản xuất có bước phát triển về năng suất, chất lượng, góp phần cải thiện đời sống nhân dân tại địa phương, bộ mặt địa phương có nhiều thay đổi. Công tác tuyên truyền, vận động người dân không ngừng cải tiến, tạo sự đồng thuận của người dân, có nhiều hộ tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, An Ninh đã xây dựng hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2019. Thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy mạnh mẽ những thành quả đạt được, tiếp tục nâng chất từng tiêu chí đã đạt”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: