• Huyện Châu Thành

Học sinh Trường THPT Phú Tâm giành giải nhất cuộc thi “Sáng tạo xanh”

11/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 11/01/2019 | 06:00

STO - Những năm gần đây, cuộc thi “Sáng tạo xanh” đã trở thành sân chơi hấp dẫn, bổ ích đối với tuổi trẻ và học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Trong cuộc thi “Sáng tạo xanh” lần thứ II năm 2018, nhóm học sinh của Trường THPT Phú Tâm (Châu Thành) đã xuất sắc đạt giải nhất nhóm học sinh trung học phổ thông với tác phẩm “Sử dụng phế phẩm vỏ trứng vịt muối làm phân hữu cơ bón cho cây thanh long”.

Em Hạo và Tuyền nghiên cứu cách thực hiện mô hình.

Cuộc thi “Sáng tạo xanh” do Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Ban Thanh niên nông thôn (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) tổ chức nhằm động viên, khuyến khích giới trẻ tìm hiểu, sáng tạo, đưa ra các ý tưởng, sáng kiến về bảo vệ tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững; đồng thời tạo sân chơi bổ ích, giúp tăng khả năng tư duy, sáng tạo cho giới trẻ.

Đối tượng dự thi là tất cả thanh thiếu niên đang sinh sống và học tập tại Việt Nam từ 6 đến 30 tuổi; các thí sinh có thể tham gia với tư cách cá nhân hoặc theo nhóm (mỗi nhóm tối đa 3 người). Cuộc thi được chia thành 3 nhóm như sau: nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở; nhóm học sinh trung học phổ thông; nhóm sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học và các đối tượng khác. Các tác phẩm tham dự gồm: ý tưởng về bảo vệ tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững mô hình kèm theo (tập trung vào các nội dung chính như: tiết kiệm năng lượng; sản phẩm thân thiện với môi trường; tái chế, xử lý rác thải, nước thải, khí thải; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo vệ tài nguyên và môi trường…).

Hạo và Tuyền cùng giáo viên hướng dẫn trao đổi thực hiện mô hình.

Sau khi cuộc thi được phát động, vượt qua hàng trăm bài dự thi từ 40 tỉnh, thành phố trên cả nước, với tác phẩm “Sử dụng phế phẩm vỏ trứng vịt muối làm phân hữu cơ bón cho cây thanh long” của em Trần Gia Hạo và Phan Thanh Tuyền đã xuất sắc giành giải nhất nhóm học sinh trung học phổ thông. Em Hạo chia sẻ: “Từ thực tế ở địa phương, em thấy các cơ sở sản xuất bánh pía sử dụng nhiều trứng vịt muối, mà vỏ trứng bỏ đi sẽ làm cho có mùi hôi, khó thu gom mà có thể còn gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Từ đó, em cùng với Tuyền đã tiến hành nghiên cứu tạo ra sản phẩm”.

Kết quả, nhóm nghiên cứu đã tạo ra sản phẩm phân hữu cơ bón cho cây thanh long. Trong quá trình nghiên cứu, các em cũng gặp không ít khó khăn trong khâu xử lý làm sạch độ mặn của vỏ trứng. Được biết vỏ trứng có nhiều tác dụng trong việc trồng rau, làm vườn, tạo thành từ hơn 95% khoáng chất, trong đó có nhiều canxi, một yếu tố thiết yếu trong việc tăng trưởng của thực vật và trong vỏ trứng còn có chứa một lượng lớn magiê, kali, sắt và phốt pho. Dù là vỏ trứng sống hay vỏ trứng chín đều là nguồn phân bón hữu cơ tuyệt vời cho cây trồng, giúp cây sinh trưởng, phát triển nhanh hơn.

Em Tuyền cho biết về phương pháp thực hiện tác phẩm như: “Cách thực hiện cũng đơn giản gồm các hoạt động chính là tìm, thu gom vỏ trứng, tiến hành xử lý vỏ. Mô hình mang lại lợi ích là làm giảm chi phí phân bón cho cây trồng và sử dụng sản phẩm tái chế từ rác thải công nghiệp, góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường”.

Qua cuộc thi đã tạo ra những thay đổi tích cực về nhận thức và hành động của cộng đồng, nhất là giới trẻ đối với môi trường. Đồng thời, các tác phẩm đạt giải sẽ là nguồn tư liệu quý giá cho việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, tạo ra các mô hình được áp dụng rộng rãi trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và đặc biệt là nâng cao năng lực, nhận thức cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên trong nhà trường.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: