• Huyện Châu Thành

Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

17/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 17/08/2019 | 06:00

STO - “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền của huyện Châu Thành luôn chú trọng công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và phát huy sức mạnh toàn dân trong xây dựng NTM.

Trong những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch về công tác dân vận thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm là phải tuyên truyền cho nhân dân hiểu về xây dựng NTM. Xác định nông dân là chủ thể của quá trình xây dựng NTM nên đã tích cực triển khai, nhân rộng các điển hình “Dân vận khéo”, vận động nhân dân trực tiếp tham gia. 

Ông Võ Văn Kiệt ở ấp Châu Thành, xã An Ninh hiến trên 7.000m2 đất xây dựng Trường THCS An Ninh. Ảnh: Chí Bảo

Đến xã An Ninh hôm nay, diện mạo nông thôn đã đổi thay. Trước đây, khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã đã gặp không ít khó khăn do là xã thuần nông, thu nhập bình quân đầu người đạt thấp, cơ sở hạ tầng chưa được quy hoạch đồng bộ… Trước những khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân, đoàn viên, hội viên có nhận thức đúng và nâng cao trách nhiệm trong tham gia xây dựng NTM.

Ông Sơn Tong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Ninh cho biết: “Từng thành viên ban chỉ đạo được phân công xuống các ấp, cùng ban công tác mặt trận bàn bạc, thống nhất từng nội dung kế hoạch đề ra. Thông qua việc bàn bạc dân chủ, thực hiện phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, cán bộ ở cơ sở luôn rèn luyện và thực hành phong cách: Gần dân, trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin nên nhiều việc khó khăn trong quá trình thực hiện như làm đường nông thôn, giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, cải tạo vườn tạp, hiến đất, đóng góp công sức, tiền của… đã được người dân nhiệt tình hưởng ứng và trở thành phong trào thi đua rộng khắp. Đến nay xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã NTM”.

Ông Võ Văn Kiệt ở ấp Châu Thành, xã An Ninh chia sẻ: “Tôi thấy địa phương mình còn khó khăn về cơ sở vật chất trường học, khi được vận động hiến đất xây trường, gia đình tôi đã hiến trên 7.000m2 để xây Trường THCS An Ninh. Rồi đến khi địa phương có chủ trương hỗ trợ đất ở cho hộ nghèo, tôi cũng nhượng lại cho 8 hộ nghèo, mỗi hộ 1,5 công đất ruộng với giá chỉ có 20 triệu đồng”. Còn anh Tạ Văn Cư - chủ doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã An Ninh thường xuyên hỗ trợ vật tư cho địa phương sửa chữa lộ giao thông nông thôn bị hư hỏng, hàng năm đóng góp hàng chục triệu đồng thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, khối dân vận cơ sở cũng đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, phân công mặt trận, các đoàn thể phụ trách từng lĩnh vực phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; tổ chức phát động đoàn viên, hội viên gương mẫu trong quá trình thực hiện để nhân dân làm theo. Qua thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong chương trình xây dựng NTM, đóng góp có hiệu quả vào việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM trên địa bàn. Nổi bật là công tác xã hội hóa giao thông nông thôn, đã vận động nhân dân hiến hàng ngàn mét vuông đất, hoa màu và đóng góp hàng trăm tỉ đồng, hàng ngàn ngày công lao động để bêtông hóa nhiều tuyến đường giao thông (trong đó có một số tuyến đường được bêtông hóa bằng 100% kinh phí do nhân dân đóng góp). Đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình giảm nghèo có hiệu quả như: mô hình nuôi gà thả vườn, nuôi bò sinh sản, nuôi cá trong vèo; mô hình trồng nấm rơm,... đang phát huy hiệu quả khá tốt, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 9,45% (đầu năm 2014) xuống còn tương đương 6% năm 2018. Với những nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, đến nay toàn huyện Châu Thành đã có 3 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM là Phú Tân, Hồ Đắc Kiện và xã An Hiệp, các xã còn lại đạt từ 14 tiêu chí trở lên.

Ông Trần Văn Đắc - Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành cho biết: “Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Dân vận Huyện ủy tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp: Khối dân vận các cấp phải chủ động, sáng tạo, quyết liệt, liên tục, bám sát theo kế hoạch của ban chỉ đạo để tổ chức tuyên truyền, vận động cho sát hợp với từng giai đoạn. Chọn những tiêu chí mang tính đột phá, thiết thực, những tiêu chí mà ấp, hộ dân có thể tự làm được, những tiêu chí không cần hoặc cần ít vốn đầu tư làm trước. Quá trình thực hiện cần tránh bệnh thành tích, nóng vội hoặc cầu toàn, không chủ quan áp đặt mô hình dân vận một cách máy móc. Huy động được các nguồn lực trong xã hội để xây dựng NTM; việc huy động nguồn lực trong dân phải phù hợp, khắc phục khuynh hướng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước cũng như huy động quá mức đóng góp của nhân dân. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM ở cấp cơ sở. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị ở cơ sở; đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền, vận động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong quá trình xây dựng NTM, thực thi cơ chế công khai, dân chủ, minh bạch, cơ chế dân giám sát mọi hoạt động của ban quản lý chương trình; cơ chế chi tiêu quản lý vốn, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và hưởng lợi...”.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: