• Huyện Châu Thành

Huyện Châu Thành tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên

20/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 20/04/2019 | 06:00

STO - Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Huyện ủy Châu Thành đã có nhiều giải pháp thực hiện nhằm phát hiện, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn đồng chí Châu Văn Chuyển - Bí thư Huyện ủy Châu Thành xoay quanh vấn đề trên.

Phóng viên: Thưa đồng chí, từ đầu nhiệm kỳ (2015 - 2020) đến nay, Đảng bộ huyện đã thực hiện và đạt được kết quả như thế nào đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên?

Đồng chí Châu Văn Chuyển: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy Châu Thành đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, thành lập Ban Chỉ đạo Bộ phận giúp việc nghiên cứu từng nội dung, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Chủ động bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo triển khai, quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về tư tưởng chính trị và tổ chức. Kết quả học tập và làm theo Bác được Huyện ủy lấy làm tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức cơ sở đảng hàng năm và nhiệm kỳ.

Đồng thời, Huyện ủy Châu Thành cũng tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và vấn đề rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, những đồng chí đảm nhiệm các lĩnh vực “nhạy cảm” như: tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản, giải quyết thủ tục hành chính... Mặt khác, Huyện ủy chỉ đạo các xã tổ chức mỗi tháng từ 1 đến 2 lần họp mặt đối thoại với nhân dân. Thường xuyên quan tâm đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gần dân, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết thêm về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, lý luận để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội?

Đồng chí Châu Văn Chuyển: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cơ quan tham mưu giúp việc cho Huyện ủy kiện toàn đội ngũ làm công tác tư tưởng, lý luận. Hoạt động của đội ngũ cán bộ công tác tư tưởng, lý luận thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định, đặc biệt đã tham mưu tốt cho cấp ủy triển khai quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng – an ninh. Chính vì vậy Ban Thường vụ Huyện ủy cũng tăng cường chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên quan tâm đổi mới hình thức, phương pháp công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cập nhật kiến thức mới... Từng bước nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong giai đoạn công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay.

Huyện Châu Thành xác định thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là một trong những giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. 

Phóng viên: Thời gian qua, Đảng bộ huyện rất quan tâm đến công tác củng cố, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đặc biệt là nghiêm túc thực hiện công tác thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm, đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn?

Đồng chí Châu Văn Chuyển: Tính đến quý I-2019, Đảng bộ huyện có 41 chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, trong đó có 11 đảng ủy cơ sở (8 đảng ủy xã, thị trấn và 3 đảng ủy ngành huyện) với 2.426 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là thực hiện công tác xây dựng Đảng, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường quan điểm vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Song song đó, đối với những trường hợp sai phạm của cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn có quan điểm và thái độ kiên quyết việc xem xét, xử lý tùy theo tính chất, mức độ vi phạm. Cụ thể, Đảng bộ huyện đã xóa tên 43 đảng viên do vi phạm tự ý bỏ sinh hoạt, không đóng đảng phí theo quy định; khai trừ 4 đảng viên do vi phạm pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ…

Phóng viên: Đảng bộ huyện Châu Thành sẽ có những giải pháp gì để thực hiện tốt Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp, rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng?

Đồng chí Châu Văn Chuyển: Sau khi tiếp thu Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc nghiêm túc quán triệt và thực hiện. Trước mắt định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện như: Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, văn bản của Đảng liên quan đến công tác kết nạp đảng viên để tạo nhận thức đầy đủ trong cấp ủy về phương châm của công tác kết nạp đảng viên, ngoài việc đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, cần thực hiện chặt chẽ từ khâu quy hoạch, tạo nguồn, đặc biệt là chú trọng xem xét quá trình rèn luyện, phấn đấu cũng như nhận thức của quần chúng về Đảng, động cơ xin vào Đảng của quần chúng trước khi đề nghị kết nạp Đảng để đảm bảo chất lượng đảng viên. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên làm tốt công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc trong cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác quản lý đảng viên, thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 10 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về quản lý đảng viên đi ra ngoài địa phương nơi cư trú. Đồng thời, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên suy thoái, biến chất, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Song Lê (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: