• Huyện Châu Thành

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành

Kết nối hành trình “An cư lạc nghiệp”

31/12/2020 09:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/12/2020 | 09:52

STO - Từ năm 2018 đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Thành đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình cho vay ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20-10-2015 của Chính phủ.

Chương trình này đã giúp nhiều gia đình là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, người lao động và người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn ưu đãi, thêm điều kiện để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở hư hỏng, dột nát đảm bảo kiên cố, an toàn, cải thiện điều kiện sinh hoạt.

Đối tượng được vay theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP là những người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; trong các cơ quan, đơn vị ngành quân đội, công an; cán bộ, công chức, viên chức… (các đối tượng được quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 của Luật Nhà ở). Để thực hiện chương trình này đạt hiệu quả cao, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành đã phối hợp với các hội, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, hướng dẫn của NHCSXH Việt Nam để nhân dân hiểu, tham gia vay vốn tín dụng. Đồng thời, tổ chức tập huấn về quy trình, thủ tục, hồ sơ cho vay vốn tới các xã, phường, hội, đoàn thể làm dịch vụ ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn... Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các đoàn thể, ban nhân dân ấp bình xét, cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, đảm bảo công khai, đúng quy định.

Với lãi suất ưu đãi cực thấp chỉ 4,8%/năm, thời gian cho vay kéo dài từ 15 - 25 năm nên chương trình này đã giúp nhiều gia đình cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, người lao động, người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ. Vì lãi suất thấp và thời gian cho vay kéo dài nên số tiền phải trả mỗi tháng rất phù hợp, không tạo áp lực trả nợ cho người có thu nhập thấp.

 Căn nhà khang trang được xây dựng từ chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20-10-2015 của Chính phủ. Ảnh: B.T

Tính đến tháng 11-2020, tổng dư nợ đạt 6 tỉ đồng với 24 khách hàng được thụ hưởng, bình quân mỗi năm phát vay khoảng 2 tỉ đồng, dư nợ bình quân đạt 250 triệu đồng/hộ, không phát sinh nợ quá hạn theo phân kỳ.

Gia đình chị Trần Hồng Thắm, ấp Trà Quýt A, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành là một trong những hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Chị Thắm hiện là giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Châu Thành B, chồng chị là thợ hồ tự do, gia đình anh chị có 2 con nhỏ. Theo lời chị Thắm, trước đây, gia đình phải sống trong căn nhà đã xây dựng lâu năm nên đã xuống cấp, đến mùa mưa nền thấp bị nước ngập hư hỏng hết cả đồ đạc, phải lấy thau hứng nước mưa nhiều chỗ do mái tol bị dột, sinh hoạt gia đình gặp khó khăn nhưng do chưa có đủ tiền để sửa chữa. Do thu nhập của 2 vợ chồng thấp chủ yếu từ nghề giáo viên và lao động thợ hồ tự do (chỉ khoảng 9 triệu đồng/tháng), còn phải lo cho 2 con nhỏ ăn học và trang trải chi phí cuộc sống nên không dám nghĩ tới việc sẽ sửa chữa nhà ở trong năm 2019. Nếu không có khoản tiền 300 triệu đồng vay ưu đãi của NHCSXH thì gia đình chưa biết đến bao giờ mới sửa chữa được nhà ở. Tuy số tiền vay rất lớn nhưng gia đình được cho vay thời gian dài lên đến 15 năm và lãi suất ưu đãi nên mỗi tháng chỉ phải trả ngân hàng 2,9 triệu đồng cả gốc lẫn lãi, rất phù hợp với các gia đình có thu nhập thấp.

Có thể nói, chương trình cho vay ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20-10-2015 của Chính phủ là chương trình cho vay rất có ý nghĩa, thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của người có thu nhập thấp chưa có nhà ở hoặc nhà ở bị hư hỏng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã và đang gặp phải không ít khó khăn do nguồn vốn còn hạn chế, điều kiện để được vay vốn rất chặt chẽ khiến nhiều người không thể, không muốn, hoặc mất khá nhiều thời gian, công sức để hoàn chỉnh những thủ tục theo quy định. Cùng với đó, nguồn vốn dành cho chương trình cũng không nhiều. Chính vì thế, qua 3 năm triển khai, chỉ có 24 hộ được thụ hưởng từ chương trình, với tổng số tiền trên 6 tỉ đồng. 

Đánh giá về chương trình cho vay nhà ở xã hội, đồng chí Trịnh Bích Tuyền - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành cho biết: “Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, cán bộ, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở ổn định, yên tâm làm việc, lao động. Trong thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai, tăng trưởng nguồn vốn cho vay theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, người lao động, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế tại huyện nhà”.

B.T

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: