• Huyện Châu Thành

Kết quả và kinh nghiệm trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư của huyện Châu Thành

16/10/2020 16:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 16/10/2020 | 16:10

STO - Trong chương trình làm việc sáng ngày 15-10, đồng chí Phạm Anh Minh - Bí thư Huyện ủy Châu Thành trình bày tham luận tại đại hội với chủ đề: Kết quả và kinh nghiệm trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

Huyện Châu Thành là huyện cửa ngõ đi vào TP. Sóc Trăng, có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhất là hệ thống giao thông đường bộ như tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 60 và các tuyến đường tỉnh nối từ trung tâm huyện đi qua các huyện: Long Phú, Kế Sách, Mỹ Tú, TX. Ngã Năm, TP. Sóc Trăng và giao thương với các tỉnh. Với lợi thế có Khu Công nghiệp An Nghiệp và hệ thống giao thông quốc gia liền mạch là thế mạnh để huyện phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, cũng như thương mại, dịch vụ.

Trong nhiệm kỳ qua, Châu Thành có mức tăng trưởng kinh tế khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 47 triệu đồng (tăng 19 triệu đồng so với năm 2015); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng ngành nông nghiệp - lâm nghiệp, thủy sản tăng 5,9%; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng 8,37%; tỷ trọng thương mại - dịch vụ tăng 16%. Giá trị sản phẩm trên 1 đơn vị diện tích đạt 145 triệu đồng (tăng 34 triệu đồng so đầu nhiệm kỳ). Thu ngân sách hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đồng thời, trong nhiệm kỳ huyện tăng 41 công ty, doanh nghiệp đăng ký đầu tư mới, nâng đến nay toàn huyện hiện có 165 công ty, doanh nghiệp (không bao gồm khu công nghiệp) và trên 4.500 cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động.

Đồng chí Phạm Anh Minh - Bí thư Huyện ủy Châu Thành. Ảnh: Phước Liêu

Để tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Châu Thành sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để mời gọi các công ty, doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn. Hiện nay, huyện Châu Thành đã và đang triển khai kêu gọi 12 dự án được UBND tỉnh quyết định kêu gọi đầu tư, trong đó, có 2 dự án đã khởi công gồm: Dự án Cụm Công nghiệp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện với qui mô 53,9ha, khởi công ngày 4-3-2020 và Dự án Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên quy mô 9,9ha, khởi công ngày 20-2-2020. Ngoài 2 dự án trên, hiện nay còn có Dự án Nhà máy xử lý rác sinh hoạt quy mô 2,3ha, huyện đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tỉnh hoàn thiện lại phương án đấu giá để trình UBND tỉnh phê duyệt và tiến hành thông báo tổ chức đấu giá.

Đối với 9 dự án còn lại, có 5 dự án đã hoàn thành các bước lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết, thuê tư vấn hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xây dựng phương án thu hồi đất như: Dự án Khu đô thị mới Xây Đá quy mô 8,39ha; Dự án Khu đô thị mới Trà Quýt A quy mô 7,16ha; Dự án Khu nhà ở công nhân quy mô 5ha, Dự án Nhà ở thương mại quy mô 2,3ha; Dự án Khách sạn 3 - 5 sao quy mô 0,7ha. Các dự án về đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng Cụm Công nghiệp Xây Đá B (mới), nhà máy xử lý nước mặt, nhà máy xử lý chất thải rắn - chất thải nguy hại và Dự án Trung tâm Văn hóa huyện đang thực hiện công tác lập quy hoạch. Hiện nay, huyện đã và đang phối hợp với các sở, ngành kiểm tra lại tính pháp lý, các điều kiện cần thiết để tham mưu UBND tỉnh quyết định danh mục ưu tiên kêu gọi đầu tư trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Việc thu hút đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương, có ít dự án đăng ký đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, lắp ráp và số lượng dự án đăng ký đầu tư trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp chế biến, sử dụng công nghệ cao; quy trình, thủ tục, hồ sơ pháp lý để thực hiện các dự án liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nên việc thực hiện còn chậm so với yêu cầu. Một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện đến nay vẫn chưa được bồi thường giải phóng mặt bằng; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đơn giá đất, điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án, gây khó khăn cho việc đăng ký để thực hiện dự án. Lực lượng lao động tại địa phương tuy dồi dào, nhưng phần lớn chưa qua đào tạo, kỹ thuật lao động còn mang tính thủ công, thiếu lao động có trình độ kỹ thuật cao... từng lúc chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư.

Với quan điểm và mục tiêu xác định hoạt động công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ huyện Châu Thành sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải thiện hình ảnh, môi trường đầu tư, tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng hình ảnh thân thiện, an toàn, hiệu quả cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư và tìm hiểu cơ hội đầu tư. Thực hiện chủ trương thu hút có chọn lọc các nhà đầu tư, ưu tiên thu hút các dự án có giá trị gia tăng cao, ít gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là các nhà đầu tư có năng lực tài chính, trong đó chú trọng vận động, kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng. 

Nâng cao năng lực và trách nhiệm của từng cơ quan, cá nhân được phân công theo dõi, hỗ trợ nhà đầu tư và đồng thời xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm tạo sự thống nhất, thuận tiện, nhanh gọn khi giải quyết thủ tục đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp. Thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp sử dụng lao động, nhằm đưa công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cả về chất lượng và số lượng để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động. Thường xuyên hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai. Linh hoạt và kịp thời ứng cứu khi doanh nghiệp có sự cố, luôn tạo môi trường thật sự bình an cho nhà đầu tư khi đến đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.

Phước Liêu (Lược ghi)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: