• Huyện Châu Thành

Mang yêu thương đến người nghèo

20/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/06/2019 | 06:00

STO - Chọn xã An Hiệp (Châu Thành) làm quê hương thứ 2 để khởi nghiệp, anh Dương Văn Hà mở phòng nha khoa Trường Hà tại ấp An Trạch. Dù chỉ gần 5 năm sinh sống ở xã An Hiệp nhưng anh đã gắn bó với vùng đất này qua nhiều việc làm nghĩa tình dành cho nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo anh Dương Văn Hà, quê anh ở TP. Hồ Chí Minh, gia đình cũng không khá giả nên từ nhỏ anh đã xác định chí hướng, tự lập vươn lên. Anh học y sĩ nha khoa, khi ra trường thì xin làm ở phòng khám răng có quy mô lớn để tích lũy kinh nghiệm. Sau đó, anh Hà lên kế hoạch khởi nghiệp ở tỉnh để phù hợp với kinh tế gia đình. Được người thân giới thiệu, anh cùng vợ tìm hiểu và mua mảnh đất ở ấp An Trạch, xã An Hiệp để xây dựng phòng nha khoa Trường Hà vào năm 2015.

Khi về sinh sống ở xã An Hiệp, để hiểu hơn quê hương thứ 2, anh Hà thường đi đây đó, kể cả vùng sâu, vùng xa của xã. Từ những chuyến đi này, anh biết được những gia đình có cuộc sống vô cùng đáng thương, như người già sống neo đơn, người bệnh tâm thần, bệnh hiểm nghèo… Anh Hà chia sẻ: “Từ năm 2016, tôi nhận giúp đỡ thường xuyên 15 gia đình, mỗi tháng cho mỗi gia đình 10kg gạo. Lúc đầu khởi nghiệp tôi cũng hơi khó khăn nên sự trợ giúp cũng không nhiều, chủ yếu là tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chung tay vì người nghèo”.

Anh Dương Văn Hà (ngồi giữa) tặng gạo và thăm hỏi gia đình người già sống neo đơn. 

Biết anh hay làm từ thiện nên Hội Chữ thập đỏ xã An Hiệp đã phối hợp và đồng hành cùng anh. Ông Trần Văn Thành - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã An Hiệp cho biết: “Hộ nghèo ở xã An Hiệp đa số là trường hợp không có khả năng thoát nghèo, nhờ bảo trợ xã hội. Mỗi lần có hoàn cảnh nào cần giúp, tôi liên hệ là anh Hà luôn sẵn lòng. Đến nay số người được anh Hà cho gạo hàng tháng lên đến 31 trường hợp; trong đó có 5 hộ dân tộc Kinh, 22 hộ dân tộc Khmer, 4 hộ dân tộc Hoa”. Ngoài ra, anh Hà còn giúp tiền, từ 3 đến 6 triệu đồng cho hơn 10 gia đình mua tôl lợp nhà hoặc giúp tiền trị bệnh.

Đặc biệt, năm 2017, anh hỗ trợ chùa Bưng Tróp B một xe mai táng dùng để chở quan tài cho gia đình có người mất ở vùng sâu. Anh Dương Văn Hà kể: “Người mất, đồng bào Khmer có phong tục hỏa táng, trong khi ở nông thôn đâu có xe tang như thành thị. Muốn mang quan tài đến lò hỏa táng ở chùa chỉ còn cách khiêng bộ, có khi vận chuyển bằng đường thủy. Thấy vậy, tôi nảy sinh ý định lên TP. Hồ Chí Minh đặt làm 1 chiếc xe thùng nhưng “chế” lại kết cấu thành xe mai táng, chủ yếu là gọn, nhẹ, để di chuyển được ở những con đường nhỏ, hẹp. Tuy nhiên, họ không làm vì cho rằng như vậy sẽ không may mắn. Cuối cùng tôi phải đặt làm xe thùng rồi nhờ thợ ở Sóc Trăng “cải tiến” lại thành xe mai táng bàn giao lại cho chùa Bưng Tróp B quản lý, để khi có ai cần thì sử dụng, tổng giá trị hơn 40 triệu đồng”.

Nói về nguyên nhân đến với công tác từ thiện, anh Hà cho rằng ở đâu cũng có người giàu, người nghèo, bản thân mình cũng đi lên từ thiếu thốn nên luôn cảm thông, chia sẻ. Hơn nữa, khi học ngành y, câu “Lương y phải như từ mẫu” luôn được các giảng viên nhắc nhở để mỗi người nâng cao y đức, công tác trong ngành không được làm bất cứ điều gì gây tổn hại mà luôn nghĩ và làm điều có lợi cho người bệnh. Nghề y là nghề liên quan đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của con người nên người hành nghề y phải là thầy thuốc có chuyên môn giỏi đồng thời phải có lương tâm, phải có tấm lòng thương yêu, tận tụy phục vụ người bệnh.

Dù học chuyên về nha khoa, không liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nhưng anh Dương Văn Hà vẫn luôn nhắc nhở, rèn luyện cho mình phẩm chất y đức theo lời dạy của Bác Hồ. Anh Hà dự định sẽ mở thêm quán cơm chay bán với giá “0 đồng” cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Anh chia sẻ tâm huyết của mình: “Một khi còn người cần, tôi sẽ giúp, tuy không nhiều nhưng đó làm tấm lòng của người với người, để “không ai bị bỏ lại phía sau””.

Chính những việc làm thiết thực, xuất phát từ cái tâm làm theo lời Bác dạy, anh Dương Văn Hà được Chủ tịch UBND huyện Châu Thành tặng giấy khen biểu dương tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Song Lê

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Nhâm Đực - Phường 9, TP. Sóc Trăng - 05/07/2019
  • Rất cảm kích trước tấm lòng nhân ái 💓 của anh Dương Văn Hà luôn đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ xã An Hiệp chung tay giúp đỡ những gia đình khó khăn hoạn nạn! Anh là một hội viên Chữ thập đỏ tiêu biểu thực hiện đúng theo huấn thị của Bác Hồ đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: ".... làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho Nhân dân...."

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: