• Huyện Châu Thành

Hội LHPN xã Thiện Mỹ:

Nhiều mô hình hay trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới

10/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/06/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, mô hình tiết kiệm để hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thiện Mỹ (Châu Thành) thực hiện gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã mang lại hiệu quả thiết thực trong bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Hội LHPN xã Thiện Mỹ hiện có 555 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 7 chi hội ấp. Phần lớn hội viên sinh sống bằng nghề nông, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên việc cải tạo vệ sinh môi trường còn hạn chế. Thời gian qua, hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường, tiêu biểu là phát động trong hội viên thực hiện xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Qua các buổi tuyên truyền chỉ rõ cho chị em biết việc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh chính là nguyên nhân gây nên một số bệnh như tiêu chảy, bệnh đường ruột… ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình và cộng đồng.

Trên cơ sở đó, Hội LHPN xã triển khai đến 7/7 chi hội trên địa bàn thực hiện mô hình tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khó khăn xây nhà tiêu hợp vệ sinh, cụ thể những hội viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ tiền xây dựng nhà vệ sinh giá rẻ, các chị tham gia mô hình này hùn vốn tiết kiệm là 200.000 đồng/chị/tháng, với số vốn góp được sẽ ưu tiên cho chị nào khó khăn được mượn trước để xây nhà tiêu hợp vệ sinh và tùy khả năng kinh tế của mỗi chị sẽ xây lớn nhỏ khác nhau. Từ đó, tình trạng nhà tiêu dựng tạm bợ trên địa bàn dần được xóa bỏ, đặc biệt thông qua mô hình này vừa giúp phụ nữ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, vừa tập hợp được chị em tham gia vào hội phụ nữ. Mô hình này được phát động từ năm 2016, tính đến nay đã hỗ trợ xây được 157 hộ gia đình hội viên có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tuyên truyền cho hội viên phụ nữ tham gia thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.

Cùng với việc xây dựng mô hình tiết kiệm để có nguồn kinh phí hỗ trợ các hội viên xây nhà vệ sinh, Hội LHPN xã Thiện Mỹ cũng linh động để có nhiều cách làm khác nhau trong góp phần xây dựng nông thôn mới, như: duy trì 1 tổ phụ nữ thu gom rác với 10 thành viên, phối hợp với Ban nhân dân ấp An Tập phát quang tuyến đường dài 2km, vận động 115 hộ trên địa bàn xã thực hiện tổng vệ sinh xung quanh nhà, diệt lăng quăng để phòng ngừa dịch bệnh, phối hợp cùng Xã đoàn ra quân dọn rác và vệ sinh xung quanh cơ quan, trồng hoa trên tuyến đường dẫn vào xã. Đặc biệt, hội vừa phối hợp với Ban nhân dân ấp An Tập vận động được 50 hộ dân thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, hội còn chủ động đăng ký mô hình “Tuyến đường hoa mười giờ” với chiều dài 1.000m.

Chị Võ Thị Kiều – Chủ tịch Hội LHPN xã Thiện Mỹ cho biết: “Mô hình hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho các phụ nữ nghèo mang lại ý nghĩa lớn là sự động viên, khích lệ đối với chị em phụ nữ, cũng là hoạt động để mỗi hội viên phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời các chị còn chủ động chỉnh trang nhà cửa, làm công trình vệ sinh, dọn dẹp nhà ở sạch đẹp từ đó tạo nề nếp, nâng cao ý thức của chị em và nhân dân trong công tác vệ sinh môi trường”.

Bên cạnh đó, hội còn đẩy mạnh tuyên truyền, gắn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với các chỉ tiêu thi đua, nhiệm vụ công tác hội, trong đó chú trọng phát triển kinh tế gia đình và xây dựng mô hình bảo vệ môi trường. Đến nay dọc tuyến đường bêtông dẫn vào xã đã không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi, hai bên đường là những hàng cây xanh, những khóm hoa mười giờ thi nhau khoe sắc, nhiều tấm pano, khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới được treo ở các trục đường vào xã.

Việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung, đáp ứng nhu cầu thiết thực của các gia đình hội viên phụ nữ, làm thay đổi nhận thức của người dân, hạn chế dịch bệnh, bảo đảm nguồn nước sạch, giữ gìn sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã tiếp tục nhân rộng và duy trì phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Sự chung tay của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thiện Mỹ đã góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới và cùng với chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương nỗ lực về đích nông thôn mới trong năm 2020.

H.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: