• Huyện Châu Thành

Phát triển sản xuất, tăng lợi nhuận nhờ công trình VnSAT

27/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/09/2019 | 06:00

STO - Đến thăm Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phước An, xã Phú Tân (Châu Thành) trong những ngày trời nắng đẹp, chúng tôi gặp gỡ các thành viên HTX rất nhiệt tình mời khách đến tham quan nhà kho đã được đưa vào sử dụng trong vụ lúa vừa qua do Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) đầu tư cho HTX. Đường vào nhà kho là đường bê tông với chiều dài 1,3km, bề ngang mặt đường 3,5m, giúp việc lưu thông được nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Dừng xe trước nhà kho của HTX, ông Ngô Văn Thành Em - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước An tâm tình: “Nhờ Dự án VnSAT mà HTX chúng tôi có được nhà kho khang trang, rộng lớn, có sức chứa quy mô 1.000 tấn nhưng thực tế có thể chứa hơn. Để thuận tiện cho việc vận chuyển lúa cả đường thủy và đường bộ, Ban Giám đốc HTX đã bàn bạc, chọn vị trí nhà kho gần con kênh nội đồng, ghe có trọng tải 10 tấn vào tận nhà kho HTX để thu mua lúa. Đoạn đường giao thông vào nhà kho được xây dựng trên đất sản xuất lúa được các thành viên tự nguyện hiến tặng. Có nhà kho, sẽ dự trữ được lúa nếu giá xuống thấp…”.

Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước An Ngô Văn Thành Em chỉ nơi đặt lò sấy tại kho chứa lúa được Dự án VnSAT đầu tư cho HTX.

Phấn khởi ghé thăm nhà kho của HTX, ông Ông Kim Phước, thành viên HTX Nông nghiệp Phước An bộc bạch: “Hầu hết thành viên HTX đều phấn khởi khi được Dự án VnSAT đầu tư cho nhà kho. Ngoài nhà kho được xây dựng rộng lớn, tôi tâm đắc nhất là đoạn đường vào nhà kho, được dự án đầu tư xây dựng luôn. Mặc dù tôi có phần đất bị ảnh hưởng do làm đường nhưng tôi vui vẻ đóng góp đất để triển khai công trình, bởi công trình hoàn thành sẽ mang đến lợi ích thiết thực cho bà con nông dân khu vực cánh đồng lúa và thành viên tham gia HTX. Tôi có tổng cộng 5ha canh tác lúa, 3 vụ/năm, năng suất lúa bình quân 7 tấn/ha, trừ chi phí lợi nhuận tầm 200 triệu đồng/năm. Lúa bán giá tốt và năng suất tăng cũng nhờ tham gia các lớp tập huấn do Dự án VnSAT triển khai như “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” và được các ngành chuyên môn tập huấn canh tác lúa theo quy trình VietGAP…”.

Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước An Ngô Văn Thành Em cho biết thêm: “Hiện tại, nhà kho đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào hoạt động vụ lúa vừa qua, có các trận bão đúng lúc nông dân và thành viên HTX đang thu hoạch lúa rộ nên lúa đều tập kết tại kho để doanh nghiệp, thương lái đến thu mua. HTX cũng đang lên phương án phối hợp cùng Dự án VnSAT triển khai tiếp lò sấy. Tất cả khung để lò sấy dự án đã xây xong, chỉ còn lại việc tính toán của HTX là công suất lò sấy bao nhiêu để thực hiện tiếp, phần lò sấy được dự án hỗ trợ 30%, 70% do HTX vận động thành viên cùng đóng góp”.

“Riêng về điện đã có UBND tỉnh hỗ trợ cho HTX. Có thể nói, việc vào HTX đã giúp cho 257 thành viên thay đổi tập quán sản xuất truyền thống sang ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật do được các ngành chuyên môn tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất lúa. Đặc biệt, Dự án VnSAT đã hỗ trợ HTX từ năm 2016 đến nay với hàng trăm lớp tập huấn và đầu tư luôn nhà kho. Đó là động lực và là nền tảng cho thành viên và nông dân tham gia HTX ngày càng nhiều hơn. Tổng diện tích sản xuất của HTX là 523ha, trong đó diện tích được cấp chứng nhận VietGAP 60ha, tổng sản lượng lúa ước đạt 10.000 tấn/năm. Với sản lượng lúa lớn, việc có nhà kho lò sấy, gặp thời tiết bất lợi sẽ giúp thành viên sấy lúa và dự trữ lúa chờ giá tốt bán. Như thế thu nhập thành viên tăng lên, cuộc sống luôn ổn định, sung túc. Tất cả những đổi thay của thành viên HTX đều nhờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền cũng như Dự án VnSAT hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa, nhà kho dự trữ lúa cho HTX …” - ông Ngô Văn Thành Em chia sẻ thêm.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: