• Huyện Châu Thành

Phú Tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

21/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/11/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, nhờ tập trung quyết liệt cho công tác cải cách hành chính (CCHC), UBND xã Phú Tâm (Châu Thành) đã nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại địa phương.

“Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ là một lối đi được trưng dụng, trang thiết bị sơ sài, không có cán bộ phụ trách một cửa, công nghệ thông tin hạn chế, việc niêm yết các TTHC chưa được chú trọng… Từ đó chất lượng phục vụ kém hiệu quả, việc người dân phải đi lại nhiều lần khi làm thủ tục cần thiết thường xuyên xảy ra, tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn, quá hạn tăng cao... Đó là những nguyên nhân chính tác động đến chỉ số CCHC xã đạt thấp trong những năm trước đó” - Chủ tịch UBND xã Phú Tâm Cao Thùy Thiên Phương chia sẻ.

Người dân ngày càng hài lòng về chất lượng phục vụ của công chức bộ phận một cửa của UBND xã Phú Tâm. Ảnh: M.LINH

Trước những khó khăn, hạn chế đó, UBND xã kiến nghị UBND huyện hỗ trợ, đầu tư xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ gắn với nơi tiếp công dân của xã. Kiện toàn bộ phận một cửa, bố trí cán bộ, công chức phù hợp vị trí việc làm để cán bộ phát huy tốt chuyên môn, sở trường đã được đào tạo, bồi dưỡng. Hiện bộ phận một cửa bố trí 3 công chức bộ phận: chứng thực - tư pháp - hộ tịch, địa chính - tài nguyên - nông nghiệp - môi trường để tiếp và giải quyết các TTHC cho người dân, trong đó, công chức một cửa có nhiệm vụ nhận và trả kết quả hồ sơ cho người dân, tránh tình trạng người dân tiếp xúc trực tiếp với cán bộ chuyên môn nhằm hạn chế phát sinh nhũng nhiễu trong quá trình làm TTHC.

Tất cả các TTHC đều được công khai, minh bạch và niêm yết tại bộ phận một cửa. Đồng thời, UBND xã chỉ đạo, cung cấp thông tin về các TTHC mới nhất cho trưởng ban nhân dân 10 ấp để phổ biến đến đoàn viên, hội viên và người dân thông qua các cuộc họp lệ, sinh hoạt tổ, nhóm, họp dân ở các khu dân cư, giúp người dân dễ dàng nắm bắt thông tin, khi cần làm TTHC nào thì cần những loại giấy tờ nào để mang theo, nhờ đó đã hạn chế được tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần.

Bên cạnh đó, UBND xã cung cấp đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan, giải quyết các TTHC nhanh gọn, kịp thời cho người dân như phần mềm một cửa điện tử, phần mềm hồ sơ công việc và quản lý văn bản, phần mềm bảo hiểm y tế… Đặc biệt, xã Phú Tâm xây dựng được dữ liệu thông tin của người dân trong xã (tên họ, địa chỉ, giới tính, số điện thoại liên lạc…), không chỉ giúp địa phương thuận tiện trong công tác quản lý mà còn hỗ trợ tích cực cho công tác CCHC, cụ thể là các thủ tục về đăng ký hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, xóa tên hộ khẩu, khai tử… Nhờ đó, có rất nhiều TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Từ đầu năm 2019 đến ngày 13-11, xã đã tiếp nhận 7.568 hồ sơ, trong đó xử lý đúng hạn 43 hồ sơ, 7.519 hồ sơ đều được giải quyết trước hạn, đang xử lý 6 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn, trễ hạn.

Chủ tịch UBND xã Phú Tâm chia sẻ thêm, do địa bàn rộng, dân cư đông, số hộ Khmer chiếm 50% dân số của xã, hộ nghèo, hộ cận nghèo còn tập trung các ấp vùng sâu, điều kiện đi lại của người dân rất khó khăn. Nếu muốn lên xã làm thủ tục thì mất ít nhất 100.000 đồng chi phí đi lại và phải bỏ công ăn việc làm nên rất mất thời gian và tiền bạc. Vì vậy, UBND xã thành lập tổ công tác để xuống cơ sở giải quyết những vướng mắc, kiến nghị, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là giải quyết TTHC cho người dân vào ngày thứ bảy. Do đặc thù sản xuất, thói quen của người dân, tổ công tác xã xuống ấp vào mùa thu hoạch lúa, sau Tết Nguyên đán và đầu năm học mới để giúp người dân giải quyết TTHC. Hoạt động này thời gian qua được bà con đồng tình và hài lòng với sự phục vụ chu đáo, nhiệt tình của xã và từ rất lâu xã không nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC.

Với sự nỗ lực, quyết tâm trong công tác CCHC, UBND xã Phú Tâm đã vươn lên vị trí đầu bảng về chỉ số CCHC năm 2018 của huyện Châu Thành. Đây là sự ghi nhận và là động lực rất quan trọng để UBND xã tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ CCHC, kịp thời đổi mới, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân trong và ngoài xã khi đến thực hiện TTHC tại Phú Tâm.

M. Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: