• Huyện Châu Thành

Phú Tân đạt được kết quả tích cực trong công tác giảm hộ nghèo

17/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/09/2019 | 06:00

STO - Từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Châu Thành đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 06 về đẩy mạnh công tác giảm nghèo giai đoạn 2015 - 2020. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, UBND xã Phú Tân đã triển khai thực hiện và tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trên lĩnh vực này.

Một trong những giải pháp giảm nghèo của xã Phú Tân là thực hiện chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, giúp người nghèo có nghề cần thiết. Từ năm 2016 đến nay, UBND xã phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức vận động, khảo sát nhu cầu học nghề đối với lao động nông thôn và đào tạo các nghề: may mặc, đan ghế mây, đan giỏ lục bình, điện gia dụng, sửa xe gắn máy, hàn, tiện... Hàng năm, giải quyết việc làm mới cho hơn 450 lao động đi làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; đồng thời, duy trì làng nghề của địa phương để giải quyết lao động tại chỗ.

Dạy nghề, giới thiệu việc làm, là một trong những giải pháp giảm nghèo hiệu quả của xã Phú Tân. 

Định hướng của xã là chuyển từ đan đát sang thủ công mỹ nghệ gắn với phát triển tiềm năng du lịch sẵn có tại địa phương, điểm nhấn là du lịch tâm linh chùa Bốn Mặt và khu du lịch Giếng Tiên. Qua đó, ổn định đời sống người dân, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở nông thôn, tìm đầu ra bền vững cho nghề truyền thống mang đậm nét bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer.

Để tạo thêm nguồn lực, Phú Tân cũng tận dụng và phát huy được vốn chính sách tín dụng trong công tác giảm nghèo. Trong 5 năm qua, xã đã thực hiện các chương trình về vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và sinh viên được 1.088 hộ với số tiền 18.175 triệu đồng. Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn, các đoàn thể chịu trách nhiệm phân công đoàn viên, hội viên phụ trách giúp đỡ, hướng dẫn nông dân cải tạo vườn tạp kém hiệu quả, chuyển sang trồng cây có giá trị kinh tế như thanh long, dưa gang Nhật, gần đây nhất là mô hình trồng màu tưới phun tự động. Ông Lý Ên, ngụ ấp Phước An khoe vườn màu xanh mát mắt: “Gia đình tôi trước giờ chỉ tận dụng một ít đất nông nghiệp để trồng màu, chủ yếu là rau, cải nhưng việc phun tưới chủ yếu là thủ công. Nhờ được hỗ trợ vay tiền làm hệ thống tưới phun tự động, nhà lưới, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật trồng rau an toàn, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, nên thu nhập ngày càng tăng. Cuộc sống của gia đình nhờ thế mà cũng đỡ hơn trước".

Với việc xét hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, xã Phú Tân cũng từng bước rà soát đối với những hộ nghèo còn thiếu hụt tiêu chí về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin để có hướng hỗ trợ. Theo đó, xã đã tập trung xây dựng để đáp ứng đầy đủ tiêu chí về trường học mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể, đã hỗ trợ miễn, giảm và hỗ trợ chi phí cho học sinh trên địa bàn là 965 trường hợp; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 95,1%, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời theo quy định; xây dựng được 21 căn nhà cho hộ nghèo theo các chương trình, chính sách và xã hội hóa... Xã có khu thể thao gồm sân thể dục dụng cụ, bóng chuyền, sân bi sắt. Trạm Y tế xã được nâng chất đạt chuẩn quốc gia, việc chăm sóc sức khỏe nhân dân được đảm bảo.

Nhờ tập trung thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nên tỷ lệ hộ nghèo của xã Phú Tân từ 10,55% (khoảng 390 hộ - năm 2015) giảm xuống còn 4,63% (khoảng 171 hộ - theo tiêu chí mới). Chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện công tác giảm nghèo, đồng chí Trần Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân cho rằng, một khi việc thực hiện công tác giảm nghèo được xem là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thông qua các chương trình, nghị quyết, kế hoạch cụ thể thì sẽ mang lại những kết quả tích cực hơn. Bên cạnh đó, chính quyền và các tổ chức đoàn thể cần hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế dựa trên khả năng và nguyện vọng của hộ nghèo. Điều quan trọng là khắc phục tính thụ động của một bộ phận cán bộ trong thực hiện công tác giảm nghèo và tính trông chờ, ỷ lại hoặc bảo thủ trong lối canh tác lạc hậu của một bộ phận nhân dân.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: