• Huyện Châu Thành

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng

27/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/04/2019 | 06:00

STO - Là một huyện “cửa ngõ” của tỉnh, Châu Thành có nhiều lợi thế phát triển các tiềm năng kinh tế. Nhưng mọi vấn đề đều có hai mặt, bởi quá trình thực hiện, nhất là việc triển khai, xây dựng các dự án thường dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Do đó, Huyện ủy Châu Thành đã quyết liệt chỉ đạo trong phòng, chống tham nhũng (PCTN). Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Lực - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành.

Phóng viên: Thưa đồng chí, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy đối với vấn đề PCTN được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Lực: Xác định công tác PCTN, lãng phí là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng. Do đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện tốt các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác PCTN, nhất là quan tâm triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 16a-KH/HU, ngày 18-3-2016 về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt 8 giải pháp PCTN. Hàng năm, UBND huyện đều ban hành văn bản, chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chỉ đạo cơ quan, đơn vị trên địa bàn khẩn trương thực hiện.

Huyện còn thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát nội bộ, chuyên ngành nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh, hiệu quả các hành vi tham nhũng. Đặc biệt, tăng cường thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 27-6-2014 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong giao dịch, giao tiếp ở các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Phóng viên: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN được thực hiện cụ thể ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Lực: Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Đồng thời, kết hợp với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị và công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Nội dung chủ yếu là tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm về Luật PCTN; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Bộ luật Dân sự; Bộ luật Hình sự… Nhìn chung, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân cơ bản nâng lên; có ý thức giám sát, phản ánh, phê bình những hành vi tham nhũng. Các cơ quan, tổ chức đều quan tâm thực hiện các giải pháp PCTN, nhất là khâu phòng ngừa.

Phóng viên: Đồng chí có thể nói rõ hơn về các giải pháp PCTN mà các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Châu Thành chú trọng thực hiện trong thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Văn Lực: Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN như: Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động; thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng; thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách; xây dựng và thực hiện quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; việc cán bộ, công chức, viên chức nộp lại quà tặng...

Đối với công tác cải cách hành chính và đổi mới công nghệ quản lý, UBND huyện Châu Thành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Hiện nay, huyện đã thực hiện việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (có 78 thủ tục đang được triển khai); thành lập Ban Chỉ đạo ISO để triển khai và áp dụng phiên bản TCVN ISO 9001:2015; có 12 cơ quan trực thuộc UBND huyện đã thiết lập quy trình theo tiêu chuẩn mới. Hiện số lượng thủ tục hành chính huyện đã niêm yết công khai trên cổng thông tin điện tử 269 thủ tục hành chính.

Chính sự quan tâm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp PCTN nên năm 2018 trên địa bàn huyện Châu Thành không xảy ra hành vi tham nhũng.

Phóng viên: Tới đây, Huyện ủy sẽ có sự chỉ đạo như thế nào đối với công tác PCTN?

Đồng chí Nguyễn Văn Lực: Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là các văn bản pháp luật liên quan đến PCTN. Ban Chỉ đạo công tác PCTN kiêm nhiệm của huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Trong đó, quan tâm đến giải pháp kê khai tài sản, minh bạch và chuyển đổi vị trí công tác. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng và kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức để phòng ngừa, kịp thời phát hiện hành vi tham nhũng. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, giải quyết tố cáo, xử lý tố giác, tin báo tội phạm để phát hiện hành vi tham nhũng.

Tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy mạnh mẽ vai trò HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, ban thanh tra nhân dân, cơ quan thông tin đại chúng trong phát hiện tham nhũng. Chỉ đạo các cấp ủy, ủy ban kiểm tra, cơ quan thanh tra tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là những cán bộ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân. Ngoài ra, phải biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc cũng như xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc thiếu nghiêm túc trong tổ chức thực hiện công tác PCTN, lãng phí.

Phóng viên: Xin chân thành cám ơn đồng chí!

Sớm Mai (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: