• Huyện Châu Thành

Châu Thành

Tạo cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng nhằm phát triển đa dạng các loại hình kinh tế, dịch vụ

05/12/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 05/12/2018 | 06:01

STO - Sau 10 năm tái lập, kinh tế - xã hội ở huyện Châu Thành đạt nhiều kết quả khả quan. Để hiểu rõ hơn, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quốc Thắng - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành về những thành tựu và những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Phóng viên: Đồng chí hãy cho biết những kết quả nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm qua? 

Đồng chí Trần Quốc Thắng: Nhìn lại chặng đường 10 năm sau ngày tái lập, huyện Châu Thành đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, kinh tế tăng trưởng nhanh, bình quân đạt 14%/năm; giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp, thủy sản năm 2018 ước đạt trên 112 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người/năm tăng từ 15,5 triệu đồng lên khoảng 32 triệu đồng.

Đồng chí Trần Quốc Thắng - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành.

Ngành Nông nghiệp huyện đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nhân rộng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng; mô hình sản xuất lúa theo quy trình, tiêu chuẩn VietGAP; cải tạo vườn tạp để trồng mới các giống cây đặc sản có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt xây dựng thành công mô hình cánh đồng mẫu sản xuất tập trung; chăn nuôi, thủy sản phát triển theo hướng tập trung gắn với bảo vệ môi trường; toàn huyện có 2/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 1 xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí; các xã còn lại ước đạt từ 14 đến 17 tiêu chí… Song song đó, với cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình kinh tế, dịch vụ đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Năm 2018 là năm phát triển vượt bậc về kêu gọi và thu hút nhà đầu tư vào địa bàn huyện.

Hệ thống giao thông được mở rộng đầu tư, nâng cấp; văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, các chương trình giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, của cộng đồng xã hội và đã đạt hiệu quả tích cực. Quốc phòng, an ninh luôn được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phóng viên: Kinh tế huyện nhà ngày càng khởi sắc, theo đồng chí đâu là những nguyên nhân và động lực để huyện đạt được những kết quả trên?

Đồng chí Trần Quốc Thắng: Những thành tựu mà huyện Châu Thành đã đạt được như đề cập ở trên nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự lãnh đạo, định hướng phù hợp của Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể; cùng với sự quản lý, điều hành năng động, quyết liệt, sáng tạo của UBND huyện và nhất là sự đồng thuận, ủng hộ của doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân trong huyện. 

Với quyết tâm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; khai thác có hiệu quả các tiềm năng và lợi thế của huyện, không để tụt hậu so với các huyện bạn. Do đó, cả hệ thống chính trị huyện nhà đã đồng lòng, cùng góp sức thực hiện nhiệm vụ chính trị chung và quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Từ những thành công trong những năm qua và xác định bước đi hài hòa, phù hợp trong năm 2018 để tạo điều kiện, nền tảng tăng tốc cho các năm tiếp theo, Châu Thành đã tập trung mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội với nhiều chương trình, đề án trọng tâm, cụ thể, khả thi để triển khai thực hiện.

Phóng viên: Để huyện ngày càng phát triển nhanh và bền vững thì những mục tiêu, định hướng phát triển của huyện trong thời gian tới là gì? 

Đồng chí Trần Quốc Thắng: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong 2 năm cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020, với quyết tâm “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tích cực huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân” và phấn đấu đến năm 2020, người dân Châu Thành có mức sống ngang bằng với mức bình quân chung của tỉnh.

Để đạt được các mục tiêu về phát triển kinh tế đã đề ra, trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; khuyến khích thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch, phát triển ngành nghề với bảo vệ môi trường và nâng cao thu nhập cho nông dân…

Về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ sẽ đẩy nhanh xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tiếp tục có chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào địa bàn huyện, nhất là các dự án công nghiệp chế biến gắn với các vùng nguyên liệu, sản xuất tập trung, để thu hút và tạo việc làm tại chỗ, sử dụng có hiệu quả đất đai và bảo vệ môi trường; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, giao lưu thương mại; kêu gọi đầu tư trung tâm thương mại tại trung tâm thị trấn; phát triển các chợ trung tâm xã, chợ nông thôn. Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành dự án Khu Văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác, phát huy tốt tiềm năng du lịch làng nghề, văn hóa lễ hội của địa phương. Đồng thời, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống nhân dân. Tăng cường quản lý, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

K.Thoa (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: