• Huyện Châu Thành

Trao năng lượng xanh đến hộ nghèo

18/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/07/2019 | 06:00

STO - Có điện sử dụng là niềm mong muốn từ lâu của nhiều hộ nghèo ở xã Phú Tâm (Châu Thành) khi điện lưới quốc gia chưa được kéo đến. Điều này đã trở thành hiện thực khi 10 hộ nghèo của xã vừa được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao tặng hệ thống điện năng lượng mặt trời (ĐNLMT) do Trung tâm Hỗ trợ phát triển cộng đồng tài trợ.

Phú Tâm là xã thuần nông, có đông đồng bào Khmer sinh sống, trong đó có nhiều hộ sống phân tán tại các vùng sâu, vùng xa nên điện lưới quốc gia chưa kéo đến. Vì bất tiện này, nhiều năm qua, bên trong những căn nhà vách lá đơn sơ chỉ thắp được đèn dầu vào ban đêm. Những ngày gần đây, mọi thứ đã thay đổi khi nhiều hộ nghèo, hộ là nạn nhân chất độc da cam rất phấn khởi khi có điện sử dụng nhờ hệ thống ĐNLMT vừa được trao tặng.

Người dân chăm chú thực hành cách lắp đặt hệ thống ĐNLMT.

Đã quen với cuộc sống khó khăn khi không có điện nên việc có đèn chiếu sáng trong căn nhà nhỏ khoảng 50m2 đã làm ông Phan Văn Thàng (60 tuổi), ở ấp Giồng Cát phấn chấn. Ông Thàng xúc động kể: “Mười mấy năm rồi, do nhà nghèo nên cha con chúng tôi không có điện xài, ban đêm chỉ xài đèn dầu nên khoảng 8 giờ tối là vô mùng ngủ. Hôm nay, tận mắt thấy ánh sáng từ bóng đèn phát ra trong căn nhà của mình, tôi vui lắm. Từ nay, mọi sinh hoạt trong nhà cũng tiện lợi hơn nhiều”.

Cũng như 9 hộ nghèo khác của xã Phú Tâm, trong thượng tuần tháng 7, ông Thàng được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, UBND xã Phú Tâm trao tặng hệ thống pin năng lượng mặt trời. Hệ thống này gồm 1 tấm thu năng lượng mặt trời có công suất 100W/tấm; bình ắc quy 12V 43Ah; điều khiển sạc 30Ah và bộ giá đỡ với tổng giá trị khoảng 6,6 triệu đồng/bộ, chi phí còn lại để mua thêm dây điện và bóng đèn do các hộ tự đối ứng thêm. Điều này khiến nhiều người háo hức và xen lẫn tò mò về cách thức lắp đặt cũng như sử dụng bởi trước đây phần lớn bà con chỉ quen sử dụng chiếc đèn dầu truyền thống.

Hiểu rõ những bỡ ngỡ của người dân, trước khi trao hệ thống đến tay từng người, các đơn vị hỗ trợ đã tổ chức lớp tập huấn kiến thức an toàn điện và những vấn đề cơ bản về ĐNLMT. Các hộ được giảng viên của Trường Đại học Cần Thơ hướng dẫn tỉ mỉ về cách lắp đặt hệ thống ĐNLMT, cách sử dụng, những tiện ích cũng như cách vệ sinh để hệ thống đạt hiệu suất cao nhất.

Mặc dù không hiểu rõ cách lắp đặt hoàn chỉnh nhưng bà Kim Thị Banh hơn 80 tuổi ở ấp Phú Thành A không giấu được niềm vui khi đến UBND xã Phú Tâm nhận hệ thống ĐNLMT: “Được tặng bộ điện mặt trời này tôi rất mừng nên kêu thằng cháu rể đi theo để học cách lắp đặt. Vậy là tôi và 2 đứa cháu ở nhà sẽ không còn phải chịu cảnh tối om khi đêm về như trước nữa”. Anh Trần Văn Điền, cháu rể bà Banh tiếp lời: “Thương bà ngoại lắm, do nhà ở ngoài đồng ruộng nên mấy chục năm rồi không có đèn điện sử dụng. Sau khi được hướng dẫn, tôi chỉ cần mua thêm 2 bóng đèn đem về lắp đặt vào hệ thống là có điện cho bà sử dụng lâu dài, không tốn tiền mua dầu để đốt đèn như trước nữa”.

Hiện nay, trên địa bàn xã Phú Tâm có khoảng 90% hộ dân có điện sử dụng. Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa, dân cư còn thưa thớt nên những hộ nghèo chưa có điện sử dụng. Việc được trao tặng thiết bị hệ thống ĐNLMT sau nhiều năm xài đèn dầu không chỉ là niềm vui của nhiều gia đình khó khăn mà còn là xu hướng sử dụng điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: