• Huyện Châu Thành

Châu Thành:

Trong quá trình phát triển, không thể thiếu... "con đường"

18/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/02/2019 | 06:00

STO - Sau 10 năm tái lập, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ ở Châu Thành phát triển tương đối đa dạng và được phân bố đều khắp các xã, thị trấn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách từ trung tâm huyện đến các xã, thị trấn và các vùng lân cận.

Là huyện cửa ngõ đi vào TP. Sóc Trăng nên trong những năm qua, giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu phát triển nhằm tạo điều kiện thúc đẩy các ngành kinh tế khác tăng trưởng. Xác định được tầm quan trọng nêu trên, nên trong 10 năm kể từ khi thành lập đến nay, huyện Châu Thành đã có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, tạo nên một sức mạnh tổng hợp đẩy nhanh quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Từ đó nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt phong trào xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần làm cho diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc.

Thời gian tới, huyện Châu Thành cũng mong muốn cấp trên tiếp tục quan tâm và tăng nguồn kinh phí đầu tư để triển khai xây dựng nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông.

Cũng như bao địa phương khác trong tỉnh, lúc mới thành lập huyện (ngày 6-1-2009), Châu Thành cũng đứng trước bao thử thách, khó khăn về hệ thống hạ tầng giao thông thấp kém. Đồng chí Trần Quốc Thắng - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: “Nếu như năm 2009, hệ thống giao thông của huyện chỉ có vài tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, được trải vật liệu cứng, đường huyện quản lý hầu như chưa được đầu tư, chủ yếu là đường đất và đường đá cấp phối lầy lội... thì đến nay, trên 80% các tuyến đường giao thông liên xã, đường nông thôn, ấp đã được trải vật liệu cứng, có 8/8 xã, thị trấn có đường giao thông thông đến trung tâm xã; các tuyến đường tỉnh, đường huyện tiếp tục được mở rộng đầu tư, nâng cấp… tạo ra một tiềm năng mới và môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ thúc đẩy nhanh, mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện”.

Như vậy, với sự quyết tâm cao của lãnh đạo huyện, cùng với sự đầu tư của Trung ương và của tỉnh, huyện Châu Thành luôn ưu tiên xây dựng hạ tầng giao thông, xem đây là một trong những khâu đột phá. Tính đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn huyện có tổng chiều dài trên 512km, tăng trên 346km so với lúc mới thành lập huyện; trong đó có 27 tuyến đường đô thị với chiều dài 14,75km, 9 tuyến đường huyện với chiều dài trên 110km, 5 tuyến đường xã với chiều dài trên 23km. Các tuyến đường đều được làm bằng bêtông nhựa, láng nhựa và bêtông ximăng. Tính chung, từ năm 2009 đến nay, toàn huyện đã được đầu tư xây dựng 67 hạng mục công trình giao thông với tổng chiều dài 105,95km cùng nhiều hạng mục như: cầu, đường, cống, đập… Tổng kinh phí đầu tư hạ tầng giao thông từ khi thành lập huyện đến nay đạt hơn 307,9 tỉ đồng.

Với việc mở rộng các tuyến đường liên ấp, liên xã trong những năm gần đây đã tạo nên điểm nhấn kết nối giao thông giữa các địa phương trên địa bàn huyện, từ đó góp phần giải quyết tình trạng xuống cấp vào những tháng mùa mưa. 100% tuyến đường giao thông liên xã với chiều dài trên 23km đều được bêtông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân trên địa bàn huyện.

Chứng kiến những đổi thay của quê hương Châu Thành khi hệ thống giao thông nông thôn ngày càng phát triển, nhiều bà con sinh sống ở vùng căn cứ cách mạng xã Hồ Đắc Kiện phấn khởi cho biết, trước đây, đường vào xã hết sức khó khăn, cách trở do đường nông thôn nhỏ, lại xuống cấp. Nhờ có sự quan tâm đầu tư của Trung ương, tỉnh và huyện nên giao thông trong xã không còn khó khăn như trước đây, việc đi lại của bà con rất thuận lợi. Hiện nay, đường giao thông ở các ấp trong xã cơ bản được đầu tư xây dựng kiên cố, xe ôtô vào tận nơi để vận chuyển hàng hóa. Không riêng gì xã Hồ Đắc Kiện, trong những năm qua, hệ thống giao thông ở khắp các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện cũng nhận được sự quan tâm đầu tư từ các nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh, đặc biệt là các chương trình như: 135, nông thôn mới, sự nghiệp giao thông… nên các con đường nông thôn được đầu tư xây dựng kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.

Hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn là khát khao, nguyện vọng bao đời của người dân. Cho nên, khi có chủ trương, chính sách làm cầu, đường là nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công và làm bất cứ những gì có thể để hoàn thành những con đường, cây cầu đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất. Vì thế, dù là huyện mới được thành lập không lâu nhưng Châu Thành cơ bản có được hệ thống giao thông nông thôn tương đối hoàn chỉnh, thông suốt, người dân không còn sống trong cảnh đường sá lầy lội, khó khăn.

Để huyện ngày càng phát triển nhanh và bền vững, theo đồng chí Trần Quốc Thắng, trong thời gian tới, việc xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ tốt sản xuất và đời sống nhân dân, huyện sẽ tập trung xây dựng hoàn thành và triển khai nhanh thực hiện quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông của huyện… làm cơ sở triển khai các chương trình, dự án chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng lĩnh vực.

Nhu cầu đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông ở huyện Châu Thành trong thời gian tới là rất lớn. Chính vì vậy, ngoài việc phát huy nội lực, huyện Châu Thành cũng mong muốn cấp trên tiếp tục quan tâm và tăng nguồn kinh phí đầu tư để triển khai xây dựng nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, qua đó góp phần khai thác tốt tiềm năng, từ đó đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phương Anh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: