• Huyện Cù Lao Dung

An Thạnh 1 quyết tâm đạt chuẩn xã NTM nâng cao

12/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 12/06/2019 | 06:00

STO - Là một trong những xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, hiện nay xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) đang thực hiện các giải pháp thực hiện để sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Liệu thành tích đó có được lập lại lần nữa.

Mặc dù là xã đảo nhưng An Thạnh 1 có thế mạnh về nông nghiệp, đặc biệt là vườn cây ăn trái, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là phát triển du lịch miệt vườn và theo thống kê, tỷ lệ hộ có mức sống trung bình, khá, giàu của xã hơn 92%, chưa tới 2% hộ nghèo. Bí thư, Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 Đoàn Phước Tùng cho biết: “Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) xã xác định sẽ tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt để tái chuẩn. Qua đó, xã đã tuyên truyền tích cực đến người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc duy trì xã đạt chuẩn NTM và những lợi ích người dân xã NTM được thụ hưởng, người dân được xem là chủ thể chính. Ngoài các buổi tuyên truyền, xã phát động người dân đăng ký thực hiện 11 nội dung xây dựng NTM do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động”.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu trong một chuyến đến thăm nhà vườn tại xã An Thạnh 1.

Đồng chí Đoàn Phước Tùng cho biết thêm: “Thực hiện Quyết định số 961 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện xã NTM nâng cao hướng tới kiểu mẫu cũng như quyết định của UBND tỉnh, BCĐ xã xây dựng kế hoạch phân công từng thành viên phụ trách các tiêu chí. Qua rà soát, xã còn tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất) chưa đạt. Theo đó, BCĐ xã đề ra các giải pháp sẽ thực hiện, như: lập quy hoạch sản xuất trình huyện phê duyệt, liên kết những công ty tiêu thụ hàng nông sản trên địa bàn xã, đặc biệt là trái xoài cát chu; tranh thủ nguồn vốn của huyện đầu tư điểm vui chơi giải trí; chấn chỉnh lại cảnh quan môi trường trồng cây xanh, trồng hoa trên các tuyến đường địa bàn xã…”.

Đồng chí Tô Ngọc Tuấn - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: “Thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2018 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2019 – 2020, trong đó có mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trên địa bàn các huyện, thị xã có ít nhất một xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Với xã An Thạnh 1, được UBND huyện Cù Lao Dung chọn là xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2019. Theo quy định, để đạt chuẩn xã NTM nâng cao, các xã phải có 2 điều kiện, trước tiên xã phải đạt 19 tiêu chí theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 8880/QĐ-UBND của UBND tỉnh; đạt 5 nhóm tiêu chí với 20 chỉ tiêu theo Quyết định số 996/QĐ-UBND tỉnh”.

Cũng theo đồng chí Tô Ngọc Tuấn, riêng đối với xã An Thạnh 1, còn khó khăn là các nhà văn hóa chưa đạt chuẩn, khu vui chơi chưa có và khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm và cảnh quan môi trường còn hạn chế. Tháo gỡ cho xã là theo quy định về cơ sở vật chất văn hóa hiện tại đối với các nhà văn hóa ấp chưa đạt chuẩn nhưng đối với xã đã có nhà văn hóa vẫn được phép công nhận. Tuy nhiên, trong thời gian tới, xã phải tận dụng các nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các nguồn kinh phí khác để xây dựng các nhà văn hóa này; đối với khu vui chơi giải trí thì huyện, xã phối hợp liên hệ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xin kinh phí hỗ trợ xây dựng. Riêng chỉ tiêu liên kết tiêu thụ sản phẩm, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hỗ trợ cho xã để xã hỗ trợ hợp tác xã thực hiện liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho người dân. Còn về cảnh quan môi trường, cần tuyên truyền, vận động người dân cải tạo cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch đẹp”, an toàn. Đồng thời, theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, trong tháng 9, xã An Thạnh 1 phải hoàn thành hồ sơ theo quy định gửi về Văn phòng Điều phối NTM tổng hợp trình Hội đồng thẩm định thông qua trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã An Thạnh 1 đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

“Qua những giải pháp vừa nêu, tôi tin rằng An Thạnh 1 sẽ tiếp tục là xã đạt chuẩn NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh. Qua đó, xã sẽ là mô hình cho các xã khác đến học tập và nhân rộng, thêm nữa đây được xem như là điểm lựa chọn tham quan khi có tỉnh bạn và bộ, ngành Trung ương đến làm việc tại Sóc Trăng về xây dựng NTM” - đồng chí Tô Ngọc Tuấn cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu cho rằng, qua 5 năm đạt chuẩn xã NTM, bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân ở xã An Thạnh 1 có nhiều thay đổi và chuyển biến tích cực. Để trở thành xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2019, đồng chí Lê Văn Hiểu đề nghị BCĐ xã tiếp tục quan tâm đến mô hình hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là chuyển mía sang các cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao; tìm kiếm doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho hộ dân các tổ hợp tác, hợp tác xã. Tích cực vận động người dân cùng chính quyền địa phương tạo cảnh quan môi trường nông thôn “sáng - xanh - sạch đẹp”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: