• Huyện Cù Lao Dung

Ấp Nguyễn Công Minh B - điểm sáng văn hóa ở Cù Lao Dung

08/05/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Hai, 08/05/2017 | 09:00

STO - Đi trên con đường đal thẳng tắp bên những dãy mía bạt ngàn, chúng tôi ghé qua ấp Nguyễn Công Minh B, xã An Thạnh Đông (Cù Lao Dung), thật ngỡ ngàng vì diện mạo nông thôn và đời sống người dân nơi đây có nhiều khởi sắc.

Toàn ấp có 3 tổ dân cư, 250 hộ, với 998 nhân khẩu, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trong đó mía là cây trồng chủ lực, còn lại một số ít nuôi tôm. Nhân dân trong ấp luôn đoàn kết, chung sức đồng lòng thi đua lao động sản xuất vượt qua khó khăn xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Phát huy truyền thống của quê hương - nơi có Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường - Bí thư Chi bộ ấp Nguyễn Công Minh B phấn khởi cho biết: “Ngay những ngày đầu thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chúng tôi đã tiến hành triển khai quán triệt nội dung của cuộc vận động đến cán bộ, đảng viên trong ấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các tiêu chuẩn và nội dung của cuộc vận động đến từng người dân và xác định đây vừa là nhiệm vụ, động lực; đồng thời cũng là trách nhiệm để xây dựng gia đình văn hóa, làm cơ sở tuyên truyền bài trừ các tệ nạn xã hội tại cộng đồng dân cư, tích cực xây dựng một nền văn hóa lành mạnh. Từ đó, bà con đã đồng tình hưởng ứng và tự nguyện đăng ký thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến”.

Để thực hiện cuộc vận động một cách bền vững, hàng năm, Ban vận động ấp đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ và kịp thời. Từ đó, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển quy chế dân chủ ở địa phương. Các phong trào thi đua yêu nước ngày càng sâu sắc và đa dạng.

Công tác giảm nghèo luôn được chính quyền địa phương quan tâm, góp phần cải thiện đời sống của người dân. Để nâng cao chất lượng cuộc sống, người dân trong ấp đã áp dụng nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo bằng những việc làm cụ thể, như: mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nuôi trồng các loại cây, con có năng suất chất lượng cao, phát triển các ngành nghề phụ, đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về giống, đất, vốn để mở rộng sản xuất. Những diện tích mía hiệu quả thấp, nhiều bà con đã chuyển dần sang nuôi tôm và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ấp giảm dần, số hộ khá giàu mỗi năm đều tăng lên, nhiều hộ đã xây dựng được nhà kiên cố và bán kiên cố.

Diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày.

Ghé thăm gia đình anh Lê Thanh Trung, một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của ấp, anh phấn khởi chia sẻ: “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã thúc đẩy tinh thần vượt khó của các thành viên trong gia đình. Từ đó, tạo ra luồng gió mới, trở thành phong trào thi đua sản xuất để chúng tôi xây dựng cuộc sống ấm no, tiến bộ”. 

Song song với việc phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm đến việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Các thiết chế văn hóa được đầu tư hoàn thiện, nhà sinh hoạt cộng đồng của ấp được xây dựng trên phần đất do dân hiến tặng khang trang, rộng khoảng 60m2, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt hội họp của người dân. Trong những dịp lễ, tết bà con được thưởng thức các chương trình văn nghệ để giải trí mang lại đời sống tinh thần lành mạnh.

Hệ thống thông tin trên địa bàn ấp cũng được hòa mạng với những loa tiếp âm Đài Truyền thanh huyện và xã, được gắn ở khu dân cư chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa đã trở thành phong trào thi đua của mọi người, mọi nhà và ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội ở địa phương phát triển. 

Ban công tác mặt trận ấp luôn xác định xây dựng ấp văn hóa là tiền đề đổi mới, nâng cao nhận thức người dân và làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa là một chuẩn mực đạo đức trong cộng đồng. Hàng năm, Ban công tác mặt trận ấp tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc nhằm tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu, đã thể hiện đậm nét trong sinh hoạt văn hóa ở khu dân cư. Năm 2016, toàn ấp có 233 hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường cho biết thêm: “Bà con trong ấp chấp hành rất tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, các hủ tục lạc hậu đã được xóa bỏ, không còn tổ chức phô trương, lãng phí dài ngày như trước đây. Song song đó, công tác giáo dục, y tế cũng được chú trọng, trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường và chăm sóc sức khỏe. Mặt khác, quy chế dân chủ cũng được thực hiện tốt, mọi công việc có liên quan đến đời sống người dân đều công khai dân chủ”.

Đến nay, đa số bà con sử dụng nước sạch và có phương tiện nghe nhìn, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. Công tác đền ơn đáp nghĩa được quan tâm, tạo mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng gắn bó. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền nhân dân tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội và tội phạm trên địa bàn. 

Có thể nói, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” qua nhiều năm thực hiện đã đi vào lòng dân. Đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Với những kết quả đó, Nguyễn Công Minh B nhiều năm được công nhận ấp văn hóa, xứng đáng là điểm sáng văn hóa của xã An Thạnh Đông.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: