• Huyện Cù Lao Dung

Cần chọn lựa cây, con có lợi thế ở địa phương để phát triển

02/07/2019 11:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/07/2019 | 11:30

STO - Sáng 2-7, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn có chuyến kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU ngày 7-11-2008 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn tại huyện Cù Lao Dung. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Cù Lao Dung tiếp và làm việc với đoàn.

Qua 11 năm thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy, huyện Cù Lao Dung đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đã có bước tiến mới cả về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao trình độ sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm, giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1ha đất canh tác, đạt 140 triệu đồng/năm, năng suất mía bình quân đạt 120 tấn/ha, thu nhập bình quân đầu người tính theo giá hiện hành cuối năm 2018 đạt 40 triệu đồng/người/năm. Đến nay, huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7/7 xã có hệ thống điện lưới quốc gia; các kênh, mương được kiên cố, công trình thủy lợi, cống, bọng được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất, dân sinh và phòng, chống lụt bão.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cù Lao Dung, quá trình triển khai thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy vẫn còn một số hạn chế, như: diện tích sản xuất manh mún, chất lượng hàng hóa và sức cạnh tranh thấp, chưa có nhiều sản phẩm chế biến gắn với thị trường tiêu thụ; sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ còn hạn chế; việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị mới chỉ có ở một số sản phẩm; các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ ở nông thôn chậm đổi mới và hoạt động hiệu quả chưa cao. Từ đó, lãnh đạo huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ huyện xây dựng lại đề án tái cơ cấu nông nghiệp để phù hợp với giai đoạn mới; quan tâm hỗ trợ vấn đề nước sạch và kinh phí để huyện xây dựng nông thôn mới...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung về kết quả thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy gắn với việc xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Ngọc Vân, huyện Cù Lao Dung có thế mạnh về nuôi thủy sản, môi trường nuôi cũng khá tốt hơn địa phương khác, đất đai màu mỡ nhưng hiện gặp khó khăn vì trong giai đoạn chuyển đổi từ diện tích mía kém hiệu quả sang cây trồng khác. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với huyện tìm đầu ra cho một số sản phẩm để từ đó có hướng mở rộng diện tích các loại cây trồng có hiệu quả. Ngoài ra, huyện cần củng cố, phát triển hợp tác xã để tạo điều kiện thuận lợi liên kết đầu ra cho nông sản. Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý huyện cần quan tâm xử lý rác thải sinh hoạt, nâng cao nhận thức người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, nhất là rác thải nhựa để nông thôn phát triển theo hướng xanh - sạch - đẹp, gắn với phát triển du lịch sinh thái.

Đồng chí Lê Văn Hiểu đánh giá cao những kết quả đạt được và ghi nhận những kiến nghị của huyện; đồng thời đề nghị Huyện ủy, UBND huyện tập trung khắc phục những hạn chế trong thời gian tới; xây dựng kế hoạch, giải pháp, triển khai kịp thời các chính sách của bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ người dân sản xuất. Cần chọn lựa cây, con có lợi thế ở địa phương phát triển, lưu ý sản xuất theo hướng an toàn sinh học để thuận lợi trong việc liên kết đầu ra. Tập trung chuyển đổi diện tích mía kém hiệu quả; chú trọng phát triển kinh tế tập thể, vận động người dân tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã để chuyển giao khoa học kỹ thuật và có cơ sở pháp lý để liên kết tiêu thụ cho nông sản của người dân.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: