• Huyện Cù Lao Dung

Chủ động triển khai biện pháp phòng chống hạn, mặn

07/04/2021 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/04/2021 | 13:30

Nông nghiệp Cù Lao Dung với thế mạnh là cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản. Chính vì vậy, để bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản không bị ảnh hưởng khi triều cường dâng, đặc biệt là trong những tháng mùa khô, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng gay gắt, huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn.

Nhiều diện tích vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện được đào các ao trữ nước phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn. Ảnh: THÚY LIỄU

Nông nghiệp Cù Lao Dung với thế mạnh là cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản. Chính vì vậy, để bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản không bị ảnh hưởng khi triều cường dâng, đặc biệt là trong những tháng mùa khô, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng gay gắt, huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn. Cù Lao Dung có diện tích trồng cây ăn trái gần 4.500ha, được phân bổ đều tại các địa phương trên địa bàn toàn huyện, với một số loại cây trồng chính, gồm: nhãn, xoài, bưởi, thanh long, dừa, chanh… Huyện đã có 19 vùng trồng cây ăn trái tập trung với diện tích 148ha, trong đó có 4 vùng sản xuất cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng trên các loại trái cây là xoài cát chu, xoài Đài Loan, thanh nhãn, nhãn Ido cùng với đó đã có 2 mặt hàng của 2 hợp tác xã được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu “Trái cây Cù Lao Dung”, nhãn hiệu “Xoài An Thạnh 1”. Đồng thời, huyện có diện tích cây màu lương thực, thực phẩm 985ha, diện tích mía 3.270ha và diện tích nuôi trồng thủy sản 607ha.

Để thích ứng với hạn, mặn, lãnh đạo địa phương đã vận động, tuyên truyền, hỗ trợ hộ dân cũng như ngành chuyên môn đã tiến hành triển khai một số mô hình tưới tự động cho các loại cây xoài, nhãn, bưởi, dừa (trên 20 mô hình áp dụng hệ thống trên), trong đó có một mô hình tưới thông minh qua thiết bị quan trắc môi trường tự động trên xoài. Bên cạnh đó, trên rau màu như cây khoai môn, 80% áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm nước hơn 200ha. Riêng với các nhà vườn có diện tích cây ăn trái, ngoài các mô hình tưới tự động được ngành chuyên môn hỗ trợ, hầu hết nhà vườn đều áp dụng phương thức trữ nước ngọt trong các ao vườn để bơm nước tưới cho cây trồng, thông qua hệ thống tưới tiết kiệm đã phát huy hiệu quả trong mùa hạn hán, xâm nhập mặn.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Đắc chia sẻ: “Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam dự báo, nguồn nước mùa khô 2020 - 2021 về đồng bằng thấp, vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị thiếu hụt cao nguồn nước ngọt giữa mùa khô; trên địa bàn tỉnh độ mặn tiếp tục xâm nhập mạnh vào các kênh rạch. Trước đánh giá trên của ngành chuyên môn, huyện đã tăng cường công tác chủ động phòng chống hạn, mặn như tiến hành vận hành hệ thống công trình hợp lý, tăng cường khả năng lấy nước ngọt ngay khi có thể, hạn chế tiêu thoát, đảm bảo tích trữ nước ngọt trong vườn đầy đủ sẽ góp phần có hiệu quả để hạn chế thiệt hại khi mặn lên cao. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để người dân nắm rõ diễn biến thời tiết mùa khô. Từ đó, phòng tránh các tác hại đến sản xuất, chủ động ứng phó với hạn hán và xâm nhập mặn, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra; tăng cường công tác thông tin, cảnh báo diễn biến tình hình xâm nhập mặn trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống thiên tai, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trên các loại cây ăn trái...”.

Đồng chí Cao Thành Tỷ - Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Cù Lao Dung cho biết: “Nhằm chủ động bảo vệ tốt cho sản xuất, hạn chế thấp nhất do hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến cây trồng trong mùa hạn, mặn, đơn vị chuyên môn khuyến cáo nhà vườn gia cố hệ thống đê bao quanh vườn nhà, áp dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm, khi gặp hạn nên giảm lượng nước tưới mỗi lần và giãn thời gian tưới giữa hai lần; che phủ đất trong mùa khô bằng vật liệu hữu cơ (rơm rạ, cỏ khô, lá khô) hoặc sử dụng màng phủ nông nghiệp để phủ gốc giữ ẩm cho cây, cắt tỉa cành, tỉa bớt nụ hoa khi gặp điều kiện khô hạn; chủ động lấy nước ngọt khi có điều kiện, trước khi lấy nước phải kiểm tra độ mặn, thường xuyên kiểm tra vườn phát hiện sớm dịch hại để phòng trừ kịp thời nhằm tăng cường khả năng chống chịu của cây trồng. Người dân không nên xuống giống các loại rau màu nếu không đảm bảo đủ lượng nước tưới, trừ những vùng chủ động được nước ngọt để tưới cho cây mới xuống giống, kiểm tra độ mặn trước khi bơm tưới và áp dụng các biện pháp sinh học trong canh tác như sử dụng phân hữu cơ, chế phẩm sinh học. Riêng đối với cây mía, bố trí thời vụ hợp lý, khi có vài cơn mưa đầu vụ nông dân nên xả phèn, mặn và làm đất mới xuống giống hoặc một số vùng chủ động được nguồn nước ngọt tưới thì nông dân có thể xuống giống sớm cũng như chăm sóc tốt để cây trồng vượt qua giai đoạn khô hạn. Ngoài ra, khi bị khô hạn, xâm nhập mặn trong giai đoạn đầu của cây mía, khi bón phân phải tranh thủ nguồn nước ngọt từ giếng khoan và phun một số loại phân bón lá lúc cây mía từ 1 - 2 ngày tuổi nhằm giúp tăng khả năng chống chịu của cây...”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: