• Huyện Cù Lao Dung

An Thạnh Đông

Chuyển đổi cây trồng để nâng cao thu nhập

21/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/05/2019 | 06:00

STO - Thời gian gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã An Thạnh Đông (Cù Lao Dung) có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, từ những diện tích trồng mía kém hiệu quả, người dân đang dần chuyển sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Trong những năm qua, do giá cả nông sản bấp bênh và diễn biến của thời tiết cực đoan đã làm ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất của nông dân. Để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy, UBND xã An Thạnh Đông đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, trong đó chuyển dịch cơ cấu cây trồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trồng rau trong nhà lưới giúp ông Nguyễn Văn Việt ở ấp Trương Công Nhựt nâng cao thu nhập và thích ứng biến đổi khí hậu.

Mía được xem là cây trồng chủ lực trên địa bàn xã, nhưng những năm gần đây đầu ra không ổn định, giá cả lại bấp bênh đã khiến nhiều nông dân lỗ nặng. Qua công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nông dân về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hiện nay, diện tích mía trên địa bàn xã còn khoảng 600ha (giảm khoảng 90ha so với năm 2018). Trong số này, nông dân chỉ trồng lại khoảng 50% diện tích mía mới, còn lại là diện tích mía lưu gốc.

Đồng chí Võ Quốc Hận - Phó Bí thư Đảng ủy xã An Thạnh Đông cho biết, đối với diện tích mía kém hiệu quả, tùy theo điều kiện thực tế mà xã vận động bà con chuyển sang trồng màu, cây ăn trái và nuôi thủy sản. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ xây dựng những mô hình sản xuất mới và chủ động phổ biến những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng.

Trong số các mô hình được chuyển đổi từ đất mía trên địa bàn xã An Thạnh Đông, hiện nay, mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới đang phát huy hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Việt ở ấp Trương Công Nhựt cho biết: “Tôi trồng rau trong nhà lưới hơn 1 năm nay, do trồng các loại rau ăn lá nên có rau thu hoạch đều đặn mỗi ngày, mỗi đợt thu hoạch kéo dài liên tục từ 22 đến 25 ngày. Hiện nay, nhờ bỏ mối ngoài chợ, nên sau khi trừ chi phí, mỗi ngày có lãi từ 200.000 đến 300.000 đồng”.

Không chỉ vậy, lợi ích từ việc chuyển đổi đất mía kém hiệu quả sang trồng rau trong nhà lưới còn giúp ông Việt phòng ngừa được côn trùng xâm nhập gây hại, hạn chế ảnh hưởng khi mưa lớn và thời tiết xấu, độ ẩm của đất giữ được lâu hơn nên có lợi nhuận gấp đôi so với trồng ngoài trời. Với mô hình này, ông Việt được Nhà nước hỗ trợ khung sắt để xây dựng 1.000m2 trong hơn 3.000m2 trồng rau trong nhà lưới hiện tại. Ngoài giá trị kinh tế, mô hình còn bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và người sản xuất do hạn chế sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và góp phần thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay.

Xác định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình nên ngày càng xuất hiện nhiều nông dân ở xã An Thạnh Đông tìm hướng sản xuất mới cho phù hợp. Là một trong những hộ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng ở ấp Nguyễn Công Minh A, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai hy vọng với 6 công đất trồng xoài Đài Loan, nhãn Ido xen canh sau khi thay thế vườn dừa lâu năm sẽ có thu nhập ổn định hơn. Theo bà Mai, hai loại cây trồng này được chuyển đổi gần 1 năm nay khi thu nhập từ hơn 100 gốc dừa quá thấp trong nhiều năm qua.

Nguyễn Thị Tuyết Mai (ấp Nguyễn Công Minh A) là một trong những hộ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng ở xã An Thạnh Đông.

Đồng chí Võ Quốc Hận cho biết thêm, hiện nay giá cả một số loại nông sản còn khá bấp bênh, đầu ra còn chưa ổn định nên xã đã vận động nông dân có diện tích sản xuất manh mún, nhỏ lẻ để tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm có điều kiện thuận lợi để chuyển giao khoa học kỹ thuật và ký kết hợp đồng tiêu thụ, tránh bị doanh nghiệp ép giá. Theo báo cáo của UBND xã An Thạnh Đông, trên địa bàn xã hiện có 2 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã; trong số này Hợp tác xã Nông nghiệp Minh Đạt có hợp đồng tiêu thụ bò giống và bò thịt với 1 trang trại ở tỉnh Trà Vinh.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Đảng ủy xã An Thạnh Đông đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, để phát triển nông nghiệp bền vững, Đảng ủy xã sẽ thực hiện công tác chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhằm cung cấp sản phẩm có chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, giảm diện tích mía nguyên liệu, tận dụng những vùng có lợi thế nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch, áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ sinh học đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tiếp tục củng cố và nâng chất các tổ hợp tác, hợp tác xã hiện có, đa dạng hóa các hình thức kinh tế hợp tác bảo đảm phù hợp với điều kiện ngành nghề và trình độ sản xuất của nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất có hiệu quả. 

Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã đem lại những hiệu quả bước đầu cho nông dân xã An Thạnh Đông. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ nông sản, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: