• Huyện Cù Lao Dung

Cù Lao Dung

Công tác hòa giải cơ sở có nhiều chuyển biến

05/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/03/2020 | 06:00

STO - Từ khi triển khai thực hiện Luật Hòa giải cơ sở, công tác hòa giải cơ sở ở huyện Cù Lao Dung đã có nhiều chuyển biến. Huyện ủy, UBND huyện Cù Lao Dung quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác củng cố, kiện toàn tổ hòa giải ở các ấp, thị trấn trên địa bàn huyện. Từ đó, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân kịp thời, góp phần giảm thiểu các vụ việc khiếu nại vượt cấp, kéo dài, tình hình trật tự địa phương luôn ổn định, bà con an tâm lao động phát triển kinh tế.

Ông Trần Chí Thành - Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Chợ làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Ảnh: T.H 

Ông Trần Chí Thành - Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung (Cù Lao Dung) nhiều năm qua cùng với các thành viên trong tổ đã có sự phối hợp nhịp nhàng với chính quyền, đoàn thể địa phương hòa giải thành rất nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp của người dân trong ấp. Ông Thành cho biết, ấp Chợ dân số đông, bình quân mỗi năm tổ hòa giải tiếp nhận, giải quyết trên 10 vụ việc lớn, nhỏ với tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 80%. Cũng theo ông Thành, chế độ dành cho tổ trưởng, các thành viên tuy không nhiều, nhưng tham gia công tác hòa giải chủ yếu bằng tấm lòng nhiệt huyết, muốn xóm ấp được bình yên, an ninh trật tự được đảm bảo để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Làm công tác hòa giải tưởng rằng đơn giản nhưng trên thực tế gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với những trường hợp tranh chấp tài sản trong thân tộc, hôn nhân gia đình, các bên tranh chấp thường không thông cảm, có thái độ chưa đúng mực với những người làm công tác này. Trong khi đó, các mâu thuẫn muôn hình vạn trạng, đòi hỏi người làm công tác hòa giải phải thường xuyên tự nghiên cứu pháp luật, kiên trì để phân tích sự việc tình, lý rạch ròi mới mang lại hiệu quả cao trong công việc. 

Thời gian qua, để Luật Hòa giải cơ sở và các văn bản hướng dẫn có liên quan đi vào cuộc sống, UBND huyện Cù Lao Dung thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải, tổ chức hội thi hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các cuộc họp, sinh hoạt, trợ giúp pháp lý lưu động cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cù Lao Dung có 39 tổ hòa giải với 207 hòa giải viên cơ sở, trong đó có 166 nam, 41 nữ; 2 người có trình độ chuyên môn luật và hầu hết được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ từng năm, đáp ứng được yêu cầu đặt ra của công tác hòa giải hiện nay. Trong năm 2019, các tổ hòa giải trên địa bàn tiếp nhận 217 vụ, tỷ lệ hòa giải thành khá cao. Đa số đội ngũ cán bộ, công chức được giao làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở đều tham mưu UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác hòa giải tại địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Cù Lao Dung Phan Thị Thúy Diễm cho biết: “Nhìn chung, chất lượng hoạt động hòa giải của huyện được nâng lên đáng kể; tổ chức, hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở đã có chuyển biến và đi vào nề nếp. Tổ hòa giải được thành lập ở các ấp ngày càng đạt chất lượng hơn, hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở được nâng lên... Trong thời gian tới, để công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn đạt nhiều kết quả tích cực, các ngành, địa phương tiếp tục phối hợp tốt đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên quan tâm đến công tác củng cố, kiện toàn tổ hòa giải ở cơ sở, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải ở cơ sở...”.

 T.H

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: