• Huyện Cù Lao Dung

Cù Lao Dung chủ động phòng, chống thiên tai

16/06/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 16/06/2017 | 06:00

STO - Nhằm ứng phó kịp thời trong mùa mưa bão, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cù Lao Dung đã chủ động triển khai công tác phòng, chống lụt bão, thiên tai. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhằm giảm nhẹ thiệt hại nếu có thiên tai xảy ra.

Ra thăm vườn dừa mát rượi được trồng quanh căn nhà gỗ, ông Huỳnh Văn Chàng, ở ấp An Thường, xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) vừa đi kiểm tra lại bờ bao quanh khu vườn đã được gia cố trước đó. Trao đổi với chúng tôi, ông Chàng kể: “Bờ bao này tôi đã nâng lên 2 tấc (2dm) nên giờ cũng yên tâm khi có triều cường lên. Mấy chục năm nay, gia đình tôi sống gần sông lớn nên phải chủ động gia cố bờ bao cho chắc chắn. Nhờ vậy, trong đợt triều cường vừa rồi, nhà cửa, vườn tược không bị ngập”.

Cũng theo ông Chàng, khoảng 4 năm trước, do không chủ động gia cố nên khi triều cường lên, bờ bao bị vỡ, nước tràn vô gây ngập nhà cửa, vườn cây… chứ bây giờ, không còn tình trạng đó nữa. Để minh chứng cho lời khẳng định của mình, ông Chàng kể tiếp: “Khu vực xung quanh đây, bờ bao nào của bà con bị vỡ, chúng tôi cũng chung sức gia cố lại vì diện tích vườn tược, đất đai gần kề với nhau, bờ bao của nhà này bị vỡ thì mình cũng bị ảnh hưởng theo”.

Gia cố bờ bao luôn được người dân quan tâm.

Là xã đầu cù lao, nên công tác phòng, chống thiên tai luôn được chính quyền địa phương và người dân An Thạnh 1 quan tâm. Đồng chí Võ Văn Núp - Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2017, địa phương được triển khai thi công mới 3 bọng; đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân gia cố bờ bao, phòng chống triều cường được 1.400m. Ngoài ra, An Thạnh 1 còn được hỗ trợ đầu tư nạo vét, gia cố bờ bao với tổng chiều dài 3.200m, có khối lượng đào đắp 48.000m3, gồm: nạo vét, gia cố bờ bao một số kênh rạch, nhánh sông”.

Tuy được triển khai những công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhưng hiện nay, khu vực đầu cồn ở xã An Thạnh 1 đang bị sạt lở từ nhiều năm qua vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Theo báo cáo của UBND xã An Thạnh 1, qua rà soát lại các điểm xung yếu tại khu vực đầu cù lao đã có 2.800m bờ bao; 7,5ha diện tích đất sản xuất có nguy cơ bị sạt lở ảnh hưởng đến tuyến đê bao ở khu vực này. Thời gian qua, huyện chỉ có những giải pháp tạm thời, như: trồng một số cây xanh chống sạt lở, khuyến cáo người dân không sinh sống ở khu vực này.

Theo thông tin từ ngành nông nghiệp huyện, với địa thế nằm cách biệt đất liền lại giáp biển, toàn huyện Cù Lao Dung có khoảng 360 kênh rạch lớn nhỏ, nhiều đoạn bờ bao của người dân bị xuống cấp, không đảm bảo khi triều cường dâng cao. Để góp phần khắc phục những bất lợi này, thời gian qua, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã kết hợp với Trạm Quản lý thủy nông mở các lớp hướng dẫn người dân cách chằng chống nhà cửa và tuyên truyền, vận động người dân tích cực, khẩn trương gia cố các đoạn bờ bao xung yếu.

Theo đồng chí Hồ Thanh Kiệt - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, ngay từ đầu năm 2017, đơn vị đã rà soát các công trình xung yếu trên địa bàn huyện có khả năng bị vỡ bờ bao, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Từ đó, đề xuất UBND huyện gia cố các công trình bờ, đê bao, cống đập… nhằm đảm bảo kịp thời phòng chống khi triều cường dâng cao. Việc nâng cao nhận thức cho người dân nhằm chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão, thiên tai được huyện xem là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu. Do đó, hàng năm huyện đều vận động người dân gia cố các bờ, đê bao cho chắc chắn.

Những năm trước đây, ở xã Đại Ân 1 và An Thạnh Đông có nguy cơ vỡ bờ bao rất cao do địa hình nhiều sông rạch chằng chịt lại giáp sông lớn, nhưng từ năm 2016 đến nay, tình trạng vỡ đê, bờ bao được giảm tối đa. Đồng chí Hồ Thanh Kiệt cho biết thêm: “Trong 3 năm trở lại đây, huyện vừa thực hiện công tác thủy lợi mùa khô và vận động người dân gia cố bờ bao; qua đó, đã có 300km bờ bao được nâng cấp. Tùy theo từng công trình, nếu tỉnh quản lý thì sẽ cấp kinh phí cho huyện gia cố, còn những công trình khác do huyện quản lý sẽ có biện pháp thực hiện và vận động người dân tham gia”.

Cùng với các công trình gia cố, nâng cấp bờ bao, các công trình, dự án khác đang thi công trên địa bàn huyện cũng góp phần gia cố các điểm đê bao xung yếu. Theo đó, hiện nay Dự án “Cải tạo và nâng cấp hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản huyện Cù Lao Dung” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư đã nạo vét 115km kênh rạch ở các xã: Đại Ân 1, An Thạnh Đông, An Thạnh 2, An Thạnh 3 và An Thạnh Nam; đồng thời, xây dựng các cống, bọng nhằm góp phần phục vụ ngăn mặn, giữ ngọt, tiêu úng trên địa bàn huyện.

Với tinh thần chủ động và sẵn sàng ứng phó kịp thời trước mọi tình huống bất ngờ của thời tiết, mục tiêu của huyện Cù Lao Dung đặt ra là hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, diễn biến thiên tai khó lường. Vì vậy, huyện cũng cần được các ngành, các cấp xem xét, triển khai các giải pháp khắc phục bền vững, đảm bảo cho đời sống và sản xuất của người dân.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: