• Huyện Cù Lao Dung

Cù Lao Dung đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong nhân dân

31/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 31/01/2021 | 06:00

STO - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Cù Lao Dung xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, thường xuyên, với phương châm đưa pháp luật thấm dần vào ý thức mọi người và tạo thành thói quen tôn trọng, chấp hành pháp luật trong đời sống nhân dân.

Việc tuyên truyền, PBGDPL là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và mỗi cơ quan, đơn vị đều phải có trách nhiệm thực hiện tuyên truyền pháp luật. Trong công tác tuyên truyền, PBGDPL cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương và có kiểm tra, theo dõi chặt chẽ. Đồng chí Trịnh Thị Nhụy Hà - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Cù Lao Dung, kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện cho biết: Công tác PBGDPL được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát từ cấp ủy, UBND huyện và sự phối hợp thực hiện chặt chẽ ở các cơ quan, đơn vị. Hội đồng phối hợp luôn chủ động tham mưu, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng đơn vị. Đồng thời, rà soát, kiện toàn, củng cố hội đồng phối hợp với 21 thành viên là lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng tham mưu, tư vấn tuyên truyền, PBGDPL theo từng lĩnh vực phụ trách, trong đó, Phòng Tư pháp là cơ quan thường trực, có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và hỗ trợ, phối hợp tuyên truyền. Định kỳ, các đơn vị sẽ cùng ngồi lại thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, thẩm định kết quả tuyên truyền, PBGDPL.

Buổi tuyên truyền, PBGDPL trên bàn huyện Cù Lao Dung. Ảnh: C.H

Năm 2020, toàn huyện đã tổ chức trên 820 cuộc tuyên truyền và nội dung tập trung chủ yếu vào các quy định pháp luật mới, gần gũi, liên quan trực tiếp đến sinh hoạt, đời sống của người dân như: pháp luật về dân sự; hôn nhân - gia đình; khiếu nại, tố cáo; hộ tịch; phòng chống bạo lực gia đình; tệ nạn ma túy… Tùy vào từng đối tượng, đặc thù kinh tế, xã hội và thi hành pháp luật ở địa phương mà có nội dung tuyên truyền hợp lý. Từ đó, đã phát huy tối đa hiệu quả của công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Hình thức tuyên truyền, PBGDPL được các đơn vị trong huyện áp dụng một cách đa dạng, phong phú cả chiều rộng lẫn chiều sâu, cụ thể: tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, panô, áp phích và thông tin lưu động... Theo đó, hình thức tuyên truyền miệng vẫn chiếm ưu thế lớn và mang lại hiệu quả thiết thực nhất, bởi tác động trực tiếp người nghe và phù hợp đặc thù người dân địa phương. Hội đồng phối hợp PBGDPL tham mưu tạo điều kiện cho lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền. Nhìn chung, đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL là những người có tâm huyết, nhiệt tình, có kinh nghiệm và trình độ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác. Thêm vào đó, với lực lượng 206 hòa giải viên (thuộc 38 tổ) là những người am hiểu pháp luật, truyền thống tập quán và được người dân tín nhiệm cao đã tiến hành hòa giải thành 16 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp ở cơ sở. Họ không chỉ gắn kết tình làng nghĩa xóm mà còn góp phần đắc lực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Ngoài ra, tình hình triển khai thực hiện sinh hoạt ngày pháp luật tiếp tục được duy trì hiệu quả. Nội dung sinh hoạt thông qua các hình thức như: tổ chức hội nghị chuyên đề; lồng ghép các cuộc họp, hội nghị tập huấn; hoạt động hòa giải; hoạt động kiểm tra, giám sát; tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn. UBND các xã, thị trấn trên địa bàn còn quan tâm chỉ đạo, xây dựng, khai thác quản lý tủ sách pháp luật tại đơn vị. Số lượng đầu sách pháp luật được rà soát, cập nhật thường xuyên, bố trí địa điểm thuận lợi để phục vụ cán bộ và nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu khi có nhu cầu. Việc xây dựng quy ước ở khu dân cư được quan tâm thực hiện, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật. Khi đó, chú trọng các nội dung liên quan đến an ninh trật tự, kế hoạch hóa gia đình và nghiên cứu bãi bỏ những thủ tục lạc hậu gây ảnh hưởng đến chuẩn mực đạo đức…

Chính nhờ việc quan tâm và làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, những năm qua, các cơ quan, đoàn thể huyện Cù Lao Dung đã truyền tải kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với dân. Từ đó, không ngừng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; hạn chế tình hình khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL, đồng chí Trịnh Thị Nhụy Hà đề xuất cần có chính sách hỗ trợ những người làm công tác kiêm nhiệm, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống cho đội ngũ làm công tác PBGDPL tại địa phương. 

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: