• Huyện Cù Lao Dung

Công an huyện Cù Lao Dung

Đến tận gia đình cấp phát giấy chứng minh nhân dân cho người già yếu, neo đơn

20/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/08/2018 | 06:00

STO - Trên địa bàn huyện Cù Lao Dung có khoảng 300 cụ ông, cụ bà thuộc diện người cao tuổi, người già neo đơn, tật nguyền chưa được cấp phát chứng minh nhân dân (CMND), ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân và gia đình. Từ đó, Công an huyện cử Tổ cấp phát CMND lưu động đến tận nhà phục vụ cho nhân dân.

Cán bộ Tổ cấp phát CMND Công an huyện Cù Lao Dung đến tận nhà làm thủ tục cấp phát giấy CMND cho cụ bà Lê Thị Huệ, sinh năm 1921, ngụ ấp Phước Hòa B, thị trấn Cù Lao Dung. Ảnh: TS

Trước yêu cầu bức xúc của các cụ và thân nhân gia đình, Công an huyện Cù Lao Dung đã chủ động tham mưu lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Công an tỉnh thực hiện mô hình "Cấp giấy CMND tại nhà". Trung tá Huỳnh Bảo Hội - Phó đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH - Công an huyện Cù Lao Dung chia sẻ: "Từ lâu nay, nhiều người già trên địa bàn do sức khỏe kém, bệnh tật, neo đơn, hoàn cảnh gia đình nghèo đi lại khó khăn và phải tốn kém chi phí. Thấu hiểu được điều đó, Đội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và lực lượng công an cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình để các trường hợp được cấp phát đúng theo quy định của pháp luật… Qua đó, có 120 cụ ông, cụ bà, người neo đơn, khuyết tật, hộ nghèo đủ điều kiện được cấp phát CMND và ngay sau đó, Đội đã thành lập Tổ cấp giấy CMND lưu động (3 đồng chí) đến từng hộ gia đình để làm thủ tục cấp phát. Tính trong năm 2017 đã cấp phát được 120 trường hợp".

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện hướng dẫn học sinh các điểm trường THCS làm thủ tục cấp giấy CMND. Ảnh: TS

Đồng chí Trần Hữu Phương - Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nam chia sẻ: "Trước kia, trên địa bàn xã còn nhiều trường hợp là người cao tuổi, người già neo đơn, bệnh tật, hộ nghèo chưa được cấp giấy CMND lần nào. Do xã nằm cách trung tâm huyện rất xa, nên việc đi lại càng khó khăn, từ đó nhiều trường hợp chưa có giấy CMND bị thiệt thòi đến quyền lợi. Bên cạnh đó, các loại thủ tục hành chính hiện nay đòi hỏi phải kèm theo CMND. Kể từ khi Tổ cấp phát CMND đến tận gia đình để làm thủ tục cấp giấy CMND, các hộ phấn khởi vì được thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách an sinh xã hội theo quy định. Nhờ đó, quyền lợi và nghĩa vụ công dân được phát huy…”.

Bác Huỳnh Văn Hơn, 90 tuổi, ngụ ấp Vàm Hồ bộc bạch: "Ở tuổi xế chiều, nhưng tôi chưa có giấy CMND, nên chưa thụ hưởng chính sách người cao tuổi, bảo hiểm y tế, sổ hộ nghèo… Từ đó, đời sống sinh hoạt của bản thân và gia đình càng khó khăn. Đến tháng 7-2017, tôi được cơ quan công an cấp giấy CMND tại nhà, tôi cùng gia đình rất phấn khởi khi quyền lợi và nghĩa vụ công dân được thực hiện đầy đủ, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần".

Chị Lê Thị Tím, 48 tuổi, ngụ ấp An Nghiệp A, xã An Thạnh 3 bày tỏ: "Cái thiệt thòi lớn nhất của tôi do không có CMND là không thụ hưởng được các chính sách an sinh của Nhà nước. Kể từ khi được cấp giấy CMND, tôi được địa phương làm sổ hộ nghèo và thụ hưởng được nhiều chính sách khác dành cho hộ nghèo, nên đời sống sinh hoạt của bản thân và gia đình thấy thoải mái hơn trước. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của chính quyền và cơ quan công an".

Chú Lê Vần, 54 tuổi, ngụ ấp An Thường, xã An Thạnh 1 bộc bạch: "Tôi bị tật bẩm sinh đôi chân từ thuở nhỏ phải ngồi trên xe lăn, nên việc đi lại rất bất tiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng hôm nay tôi cảm thấy tự tin hơn khi được các chú công an đến tận nhà hướng dẫn làm CMND. Các chú rất tận tình, vui vẻ và làm CMND cho tôi miễn phí, giờ tôi được thụ hưởng đầy đủ các chính sách như bao hộ nghèo khác trên địa bàn"…

Thượng tá Võ Văn Đúng - Phó trưởng Công an huyện cho biết: "Ngoài các cá nhân đã nêu, chúng tôi còn chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Tổ cấp phát CMND lưu động xuống các điểm trường THCS rà soát, các em học sinh từ độ tuổi 14 trở lên để làm thủ tục cấp phát CMND đợt đầu từ những tháng đầu năm 2018 được gần 300 giấy. Hiện đang tiếp tục triển khai thực hiện đến các điểm trường còn lại để tất cả học sinh trên địa bàn đều có CMND sinh hoạt, học tập. Đồng thời, tiếp tục xuống tận gia đình làm thủ tục cấp phát CMND cho số cụ ông, cụ bà, người neo đơn, khuyết tật, người nghèo và sẽ giải quyết đứt điểm trong thời gian sớm nhất để tất cả mọi công dân trên địa bàn đều bình đẳng trong việc thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định. Không để cá nhân hoặc gia đình nào không có giấy CMND, góp phần cải thiện môi trường pháp lý trong sinh hoạt của nhân dân Cù Lao Dung.

Việc làm của Tổ cấp phát CMND tại nhà là một trong những hoạt động của cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng trong việc tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân gần dân, sát dân, tận tụy phục vụ nhân dân, góp phần cùng ngành Công an Sóc Trăng thực hiện tốt công tác cải cách các loại thủ tục hành chính có liên quan đến ngành công an; đồng thời, thực hiện tốt khẩu hiệu hành động "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Thanh Sơn

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: