• Huyện Cù Lao Dung

Hợp tác xã Nông nghiệp An Phú Hưng

Hướng đi mới từ việc chưng cất tinh dầu sả

27/10/2017 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/10/2017 | 05:00

STO - Không chỉ tìm hướng phát triển sản xuất thích hợp để tiêu thụ nông sản của các thành viên, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp An Phú Hưng, xã An Thạnh Nam (Cù Lao Dung) còn đầu tư máy móc để phát triển thêm sản phẩm mới, giúp nông dân tăng thêm thu nhập, góp phần tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp tại địa phương.

HTX Nông nghiệp An Phú Hưng hiện có 37 thành viên, đa số là những hộ làm vườn. Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Hưởng - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phú Hưng cho biết: “Diện tích sản xuất của thành viên HTX khoảng 60ha, trong đó có 50% diện tích trồng cây nhãn tiêu da bò và 50% diện tích trồng nhãn Ido”. Như vậy, cây trồng chủ lực của HTX là cây nhãn, nhưng qua những chuyến học tập kinh nghiệm tại các tỉnh và có dịp tham dự các hội thảo giới thiệu về giống chuối già Nam Mỹ, HTX nhận thấy lợi ích kinh tế lớn từ cây trồng này nên đã trồng khoảng 4.700 cây.

Ông Dương Văn Hưởng - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp An Phú Hưng khoe một phần tinh dầu sả sau khi được chưng cất.

Ông Hưởng chia sẻ: “Mô hình này của HTX thành công sẽ mở ra hướng đi mới cho nông dân địa phương hiện nay đang canh tác cây mía với hiệu quả kinh tế thấp và bấp bênh”.

Không dừng lại ở việc canh tác những cây trồng trên, HTX Nông nghiệp An Phú Hưng còn đang phát triển vùng nguyên liệu trồng sả để bán gốc và tận dụng lá sả để chưng cất tinh dầu. Với hướng đi mới này, ông Dương Văn Hưởng cho biết thêm: “Ban đầu, chúng tôi chỉ dự định trồng sả lấy gốc để bán làm gia vị nhưng sau này có doanh nghiệp ngỏ ý thu mua cả tinh dầu sả nên chúng tôi tận dụng lá sả để chưng cất ra tinh dầu, rồi sau đó bán lại cho doanh nghiệp để phục vụ cho việc sản xuất”.

Hiện nay, lãnh đạo HTX đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tinh dầu với một doanh nghiệp và đang xúc tiến hợp đồng thêm với doanh nghiệp khác để đầu ra được mở rộng hơn. Được biết, để chưng cất lấy tinh dầu, sau khi sả được thu hoạch lấy gốc và loại bỏ tạp chất, lá sả được phơi héo và băm nhỏ để đưa vào lò chưng cất. Trung bình, một mẻ kéo dài trong 2,5 giờ, với 100kg lá sả sẽ thu được 200ml tinh dầu.

Đến nay, vùng nguyên liệu sả của HTX đã có khoảng 10ha; ngoài diện tích này, HTX cũng có hướng thu gom sả của các hộ dân bên ngoài trồng để lấy nguyên liệu chưng cất tinh dầu. “Hiện tại, chúng tôi đã gửi mẫu tinh dầu sả cho doanh nghiệp để kiểm tra chất lượng. Chúng tôi cần giấy kiểm định chất lượng tinh dầu đạt tiêu chuẩn và giấy chứng nhận để sản phẩm dễ lưu thông trên thị trường” - ông Hưởng chia sẻ.

Với những thành công ban đầu, vừa qua, được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, HTX Nông nghiệp An Phú Hưng đã đầu tư 2 hệ thống chiết xuất tinh dầu sả với tổng giá trị thiết bị là 150 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí khuyến công đã hỗ trợ 45 triệu đồng. Sau khi được đầu tư thiết bị mới đã giúp HTX tạo ra hơn 100 lít tinh dầu/tháng. Số tinh dầu này sẽ được bán lại cho doanh nghiệp để sản xuất thành các sản phẩm có tác dụng xua đuổi côn trùng và bảo vệ sức khỏe.

Được biết, xã An Thạnh Nam có lợi thế về nuôi trồng thủy sản, sản xuất rau màu. Hiện nay, trên địa bàn toàn xã có 8 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm trên 35 lao động. Việc đầu tư máy móc mới để phục vụ sản xuất của HTX còn giúp giải quyết việc làm cho 20 lao động tại địa phương. Ngoài ra, còn góp phần tạo ra giá trị công nghiệp mới, góp phần tích cực vào công nghiệp hóa - hiện đại hóa công nghiệp nông thôn. 

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: