• Huyện Cù Lao Dung

Khởi sắc trong thu ngân sách ở Cù Lao Dung

20/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/08/2018 | 06:00

STO - Với một số địa phương trên địa bàn tỉnh, con số 15,7 tỉ đồng tiền thuế thu được trong một năm không phải là nhiều, nhưng đối với huyện thuần nông như Cù Lao Dung thì đây là con số thực sự ấn tượng. Phần nào cho thấy sự phát triển khá khởi sắc của vùng quê sông nước này trong thời gian qua, cũng như sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu của Chi cục Thuế huyện.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, trực tiếp là Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức ngành thuế, đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của người nộp thuế nên công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện đạt những kết quả quan trọng. Đồng chí Trương Văn Năng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cù Lao Dung cho biết: “Tính đến 31-7, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện hơn 15,2 tỉ đồng, đạt trên 96,9% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Nhìn chung, tiến độ thu ngân sách nhà nước của địa phương đảm bảo theo kế hoạch được đề ra, dự kiến đến cuối năm có tổng nguồn thu ngân sách vượt từ 10 - 12% so với chỉ tiêu được giao; riêng nguồn thu thuế ngoài quốc doanh dự kiến vượt từ 5 - 10%”.

Tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh… nộp thuế đúng quy định.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có một số nguồn thu đạt khá cao, như: thu từ khu vực ngoài quốc doanh hơn 4,6 tỉ đồng, đạt trên 76%; tiền thuê đất trên 2,1 tỉ đồng; phí - lệ phí trên 688 triệu đồng, đạt 76,46%; thu tiền sử dụng đất trên 2,2 tỉ đồng, đạt hơn 150%; thuế thu nhập cá nhân gần 1,8 tỉ đồng, đạt hơn 66,3%... Từ sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ thuế mà người dân đã ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế; qua đó tạo thuận lợi cho các xã, thị trấn trong công tác thu hàng năm. Do đó, tính đến cuối tháng 7-2018, nợ thuế trên địa bàn toàn huyện chỉ chiếm 6,25% tổng thu ngân sách.

Bà Nguyễn Thị Não - chủ tiệm tạp hóa Hoài Phương, ngụ ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung phấn khởi cho biết: “Từ khi chính quyền địa phương đầu tư nâng cấp lộ thì bộ mặt thị trấn ngày càng khang trang, sạch đẹp, từ đó tình hình buôn bán thuận lợi hơn. Với mức thuế khoán 400.000 đồng/tháng tôi thấy rất hợp lý nên cơ sở luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế”. Anh Lê Văn Dững - chủ tiệm gạo kế hộ bà Não góp lời: “Trong quá trình kinh doanh, tôi được cán bộ ngành Thuế huyện hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục kê khai thuế nên hàng tháng tôi đều thực hiện tốt nghĩa vụ thuế khoán với mức 420.000 đồng/tháng. Với mức thuế khoán nêu trên là rất hợp lý”.

Theo đồng chí Trương Văn Năng, thời gian qua, đơn vị đã kịp thời triển khai các biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ người dân nộp thuế về chính sách thuế, kê khai và quyết toán thuế. Có thể thấy công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng để các đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiến tốt nghĩa vụ thuế.

Là một doanh nghiệp còn khá non trẻ ở Cù Lao Dung, nhưng Công ty TNHH MTV Thủy sản Ngọc Điệp tại ấp Phạm Thành Hơn, xã An Thạnh 2 đã giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương; đồng thời cũng thực hiện rất tốt nghĩa vụ thuế. Anh Võ Quang Minh - đại diện công ty cho biết: “Do mới thành lập được 2 năm nay nên trong quá trình hoạt động, đơn vị nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo ngành Thuế huyện; các hồ sơ, thủ tục về kê khai thuế được giải quyết rất nhanh chóng… đây là những điều mà doanh nghiệp rất là tâm đắc và ghi nhận. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định”. Đồng chí Lý Thanh Tuấn - Đội trưởng Đội thuế liên xã chia sẻ: “Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp cùng với các xã, thị trấn lập kế hoạch và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh… nộp thuế đúng quy định, từ đó ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế của người nộp thuế được nâng lên đáng kể; qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác thu ngân sách hàng năm”.

Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, theo đồng chí Trương Văn Năng, trong những tháng cuối năm 2018, đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp, như: tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát hồ sơ khai thuế; đặc biệt chú ý đối với các doanh nghiệp không phát sinh doanh thu, các doanh nghiệp khai âm thuế kéo dài... Thường xuyên đôn đốc nộp hồ sơ khai thuế; khẩn trương thực hiện kế hoạch kiểm tra thuế, đảm bảo hoàn thành kế hoạch kiểm tra được giao. “Đặc biệt, thời gian tới, bộ phận kiểm tra của đơn vị thực hiện lập kế hoạch kiểm tra, khai thác kỹ dữ liệu kê khai thuế trước khi tiến hành cuộc kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật về thuế, nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra; thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý nợ thuế, tích cực đôn đốc thu hồi các khoản nợ cũ, đồng thời không để nợ mới phát sinh, đảm bảo kiểm soát nợ thuế dưới 5% trên tổng thu ngân sách nhà nước” - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cù Lao Dung Trương Văn Năng nhấn mạnh.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: