• Huyện Cù Lao Dung

Nông dân đứng ngồi không yên vì triều cường

02/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/10/2019 | 06:00

STO - Những ngày gần đây, triều cường dâng cao đã làm nhiều đoạn bờ bao trên địa bàn huyện Cù Lao Dung bị tràn và sạt lở, khiến một số diện tích sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản của hộ dân bị thiệt hại, việc sinh hoạt của người dân cũng bị ảnh hưởng do nhiều căn nhà bị ngập trong nước.

Triều cường làm nhiều đoạn bờ bao ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cù Lao Dung bị tràn và vỡ, một số rẫy màu và ao tôm của người dân bị ngập úng và thiệt hại. Theo nhiều người dân nơi đây, mực nước năm nay cao hơn năm ngoái từ 10cm đến 20cm nên các bờ bao vốn được người dân tự gia cố trước đó không đủ “chống chọi” khi con nước lên cao vượt mặt bờ bao. Ông Nguyễn Văn Tư, ở ấp Đền Thờ, xã An Thạnh Đông cho biết: “Con nước năm nay lớn quá, nhà cửa bị ngập suốt mấy ngày qua, còn ngoài rẫy thì hơn 1 công khoai mì của gia đình tôi cũng đang trong tình trạng bị ngập úng, coi như vụ màu năm nay thua rồi”.

Một đoạn bờ bao bị vỡ ở xã An Thạnh Đông. Ảnh: HẢI HÀ

Cũng bị ảnh hưởng do triều cường, nhưng gia đình anh Đinh Văn Hiếu (xã An Thạnh Đông) lại bị thiệt hại nặng nề hơn. Theo đó, 1 ao cá, 1 ao tôm cùng rẫy ớt của gia đình bị nước tràn vào, ớt bị ngập úng làm tôm, cá đang nuôi bị cuốn trôi theo con nước. Anh Hiếu buồn rầu: “Ước tổng thiệt hại đợt triều cường này khoảng 100 triệu đồng. Mấy đêm nay, tôi phải thức canh con nước lên để xem đoạn nào của bờ bao bị vỡ để đắp lại. Bây giờ, tôi chỉ còn biết gia cố mấy đoạn bờ bao khác để giữ cho ao tôm còn lại không bị nước tràn vào”. Bà Thu, chị ruột anh Hiếu tiếc nuối: “Đây là vụ đầu tiên mà 2 chị em tôi hùn vốn để trồng 3 công ớt sừng vàng châu Phi, khi rẫy ớt đang sai trái và chỉ còn 3 ngày nữa là đến kỳ thu hoạch thì ngập úng hơn 2 ngày liền, thế này coi như mất trắng”.

Còn tại ấp Nguyễn Công Minh B, xã An Thạnh Đông, đoạn bờ bao bị sạt lở khoảng 10m, sâu khoảng 3m, cũng gây ngập nhiều diện tích mía, làm thiệt hại một số ao tôm và đang đe dọa những ao nuôi tôm còn lại. Hiện nay, những hộ có tôm ở khu vực này đang lo lắng nếu không khắc phục đoạn sạt lở kịp thời thì khả năng triều cường sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho những ao tôm đang phát triển.

Rẫy ớt của anh Đinh Văn Hiếu bị ngập trong nước. Ảnh: HẢI HÀ

Toàn huyện Cù Lao Dung có chiều dài đê sông hơn 80km, đê biển 17km và 360 con kênh, rạch chằng chịt, tuyến bờ bao trong dân tương đương 1.000km, trong đó có nhiều đoạn bờ bao của người dân bị xuống cấp, không đảm bảo chắc chắn khi triều cường dâng cao. Để khắc phục những bất lợi này, thời gian qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, vận động người dân tích cực, khẩn trương gia cố các đoạn bờ bao xung yếu.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung Trần Thanh Tuấn cho biết, đợt triều cường năm nay cao hơn năm ngoái, hầu hết các xã, thị trấn đều bị ảnh hưởng. Ước tính ban đầu có khoảng 40 đoạn bờ bao xung yếu bị nước tràn vào và bị vỡ. Hiện nay, chính quyền địa phương đang cùng người dân khắc phục tạm thời, làm giảm bớt thiệt hại cho người dân. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng đã phân công cán bộ phối hợp với các địa phương để rà soát tình hình thiệt hại, ảnh hưởng của triều cường và tuyên truyền, vận động người dân gia cố, khắc phục những đoạn bị tràn, sạt lở hiện nay.

Theo dự báo, thời gian tới, triều cường sẽ có khả năng tiếp tục làm ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân trên địa bàn huyện. Vì vậy, ngành chức năng huyện Cù Lao Dung đang thống kê tình hình thiệt hại và sẽ rà soát những đoạn bờ bao xung yếu để gia cố lại nhằm ứng phó với triều cường trong thời gian sắp tới.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: