• Huyện Cù Lao Dung

Tấm gương thầy giáo giàu tâm huyết

11/02/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/02/2017 | 06:00

STO - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cù Lao Dung, ngay từ nhỏ, chàng trai trẻ Lâm Văn Cam nuôi ước mơ được đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho nhiều thế hệ học trò. Khi ước mơ đã trở thành hiện thực, người thầy ấy đã luôn dồn hết tâm huyết cho sự nghiệp trồng người.

Tận tụy với nghề

Sinh năm 1984 trong một gia đình làm  nghề nông có 5 anh em, ngay từ nhỏ thầy giáo trẻ Lâm Văn Cam đã thấu hiểu những cơ cực của gia đình và quyết chí học hành. Vì đông anh em, nên khi còn nhỏ Cam được ba mẹ đưa qua ở với ông, bà nội. Từ hình ảnh của người ông là thầy giáo, cùng những câu chuyện kể, cậu học trò nhỏ Lâm Văn Cam ngày nào dần nhen nhóm ước mơ trở thành thầy giáo.

Thầy Cam kể, nhà nghèo, đi học xa, một buổi đến trường, một buổi tranh thủ đi làm thuê nhưng vẫn đi học đều đặn vì mình luôn tự nhủ “có học thì mới hết khổ”. Và quả ngọt cho những tháng ngày cơ cực ấy là sau 3 năm đạt học sinh giỏi ở cấp 3, thầy nhận giấy báo trúng tuyển vào Khoa toán - tin của Trường Đại học Cần Thơ và Khoa toán - lý của Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng. Để bớt tốn kém cho gia đình, cậu học trò Lâm Văn Cam quyết định theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng.

Ra trường, thầy Cam xin về địa phương công tác và được nhận về giảng dạy tại Trường THCS An Thạnh 2. Công tác ở đây 5 năm thầy được chuyển về Trường THCS thị trấn Cù Lao Dung giảng dạy đến nay. Thầy Cam cho biết: “Khi nhận được quyết định, tôi mừng lắm, thật ra mình đã lớn lên từ đây, thấy được nhiều khó khăn của địa phương, cũng xin góp một phần công sức nhỏ bé của mình để đưa các em có hoàn cảnh giống như mình ngày xưa có thể vươn lên”.

Thầy Lâm Văn Cam luôn tạo cho học sinh hào hứng trong giờ học.

Với niềm đam mê môn toán, thầy đã có những phương pháp đổi mới trong cách dạy và thường xuyên áp dụng các mô hình, trò chơi vào tiết học để học sinh dễ hiểu bài. 

Em Phan Thị Thúy Duy - học sinh lớp 8A6, Trường THCS thị trấn Cù Lao Dung cho biết: “Giờ học toán của thầy Cam rất sinh động, bạn nào không hiểu thì thầy tận tâm giảng cho các bạn hiểu rõ hơn. Những tiết căng thẳng thì thầy có trò chơi cho lớp, còn những bài toán khó thì thầy chỉ dẫn và giúp lớp tìm ra nhiều cách giải. Nhờ vậy mà em thêm yêu thích và cố gắng học môn toán hơn”.

Hàng năm, thầy Cam còn phụ trách ôn thi cho đội tuyển học sinh giỏi của trường. Ngay trong thời gian nghỉ hè, thầy đã hệ thống kiến thức và cách dạy, giao bài tập cho học sinh. Khi thầy trò giải bài, cả hai bên sẽ trao đổi, đưa ra những ý kiến để kích thích sự sáng tạo và cách giải hay của học sinh. Từ đó, thầy và trò cùng giải quyết hết các bài tập khó từ sách giáo khoa đến sách bài tập, sách nâng cao. Với cách ôn luyện của thầy, hàng năm nhà trường đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh, huyện.

Thầy Dương Kiều Anh - Tổ trưởng Tổ bộ môn toán, Trường THCS thị trấn Cù Lao Dung cho biết: “Có thể nói, thầy Cam rất nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc. Khi giao nhiệm vụ cho thầy Cam, tôi rất tin tưởng vì thầy luôn cố gắng làm tốt. Các lớp thầy dạy, học sinh khá, giỏi môn toán khá cao”.

Tận tâm với học trò

Là người địa phương, thầy Cam có những thuận lợi khi hiểu biết về hoàn cảnh gia đình học sinh. Nhiều học sinh vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải nghỉ học, thầy tranh thủ sau giờ dạy, đến từng nhà vận động phụ huynh cho con, em đi học.

Thầy Cam kể: “Mình thường rủ thêm 1 hoặc 2 em trong lớp cùng đến nhà để vận động, như vậy vừa tìm hiểu thêm được hoàn cảnh gia đình các em, vừa cùng trang lứa với con, em để phụ huynh suy nghĩ lại. Những hôm trời mưa phải đốt đuốc lá dừa đi, sình ngập đến đầu gối vẫn ráng lội bộ 3 - 4km để vào nhà học sinh vận động”.

Để thuyết phục được cha mẹ học sinh, thầy tâm sự hết nỗi lòng, lấy một số tấm gương ra làm ví dụ rồi phân tích. Có những học sinh bắt buộc phải theo cha mẹ đi nơi khác, thầy chỉ biết động viên gia đình khi đến địa điểm mới nên tiếp tục cho con, em đi học.

Thầy cũng rất hạnh phúc khi có người vợ, cũng là đồng nghiệp có sự đồng cảm, hiểu và chia sẻ với nhau về nghề nghiệp. Có hôm thầy đi vận động học sinh đến lớp không thành, cô lại động viên và cùng thầy đi vận động. Ghi nhận sự nỗ lực của thầy Cam, thầy Lý Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cù Lao Dung cho biết: “Trường có tới hơn 50% học sinh là con em hộ nghèo, hộ cận nghèo. Vậy nên có sự nỗ lực của các thầy cô như thầy Cam là vốn quý. Thầy Cam thực sự là tấm gương để các thầy cô giáo khác noi theo”.

Hơn 10 năm trôi qua, thầy Cam còn là cầu nối giữa các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các mạnh thường quân từ người thân, bạn bè của thầy, đến ban đại diện cha mẹ học sinh trường để hỗ trợ xe đạp, học bổng cho nhiều em. Không chỉ là thầy giáo trẻ, nhiệt huyết, yêu nghề, thầy Cam còn tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động văn nghệ, thể thao của trường. Nhiều năm liền thầy là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2015, thầy đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm nay, thầy nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam về giáo viên tiêu biểu xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ ở xã đảo.

Tháng 11-2016 vừa qua, thầy vinh dự được chọn tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội. Thầy Cam cho biết, đó là chuyến đi rất có ý nghĩa. Lần đầu được ra Hà Nội, được đi tham quan các di tích và đặc biệt là được nghe các thầy, cô giáo trẻ ở mọi miền của đất nước chia sẻ về những khó khăn của nghề, thầy như được tiếp thêm động lực để cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đưa chất lượng giáo dục ở địa phương ngày một đi lên.

Được sống với đúng ước mơ của mình là điều may mắn, nhưng khi đã chọn nghề thì phải thật sự tâm huyết với nghề. Với thầy Lâm Văn Cam sự tâm huyết đó không chỉ thể hiện ở chỗ truyền đạt kiến thức cho học trò, mà làm thế nào để tất cả các em trong độ tuổi đều được đến trường.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: