• Huyện Cù Lao Dung

Tích cực ứng phó với triều cường và mưa, lũ

15/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 15/10/2017 | 06:00

STO - Là địa phương bốn bề sông nước nên mỗi khi triều cường dâng cao, các đoạn đê, bờ bao xung yếu trên địa bàn huyện Cù Lao Dung hay bị sạt lở. Để phòng ngừa và ứng phó với những nguy cơ có thể xảy ra, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Cù Lao Dung đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân.

Trong những ngày gần đây, triều cường trong tháng 8 âm lịch dâng cao đã làm vỡ khoảng 6 đoạn bờ bao của hộ dân nên nhiều diện tích mía trên địa bàn huyện Cù Lao Dung bị ngập, đặc biệt, có những hộ trồng màu, như: khoai mì, khoai từ, khoai ngọt đứng trước nguy cơ bị ngập úng, thiệt hại vụ mùa. Anh Phan Thanh Sang, ấp Phước Hòa B, thị trấn Cù Lao Dung cho biết: “Đoạn bờ bao hôm rồi bị vỡ phía sau nhà của tôi dài khoảng 6m, sâu khoảng 3m, làm nước tràn vào mía của nhiều hộ dân bên trong, nếu ngập lâu thì năng suất cuối vụ sẽ bị giảm. Mấy ông anh của tôi nuôi cá cũng lo lắng vì ao nuôi có mặt nền thấp, nước tràn vô là cá trong ao cũng sẽ bị thất thoát nhiều”. 

Còn đối với gia đình bà Trần Thị A, ngụ ở ấp An Phú A, xã An Thạnh Tây, sau những ngày phải chịu cảnh nhà bị ngập do triều cường dâng cao làm vỡ bờ bao trước nhà, nền đất trong nhà hiện đã khô trở lại và không còn sình lầy như mấy ngày trước. Bà A kể lại: “Mấy ngày vừa qua, nhà cửa với 5 công mía của tôi bị ngập lênh láng. Mấy hộ khác quanh đây cũng vậy, có rẫy mía vừa bón phân thì nước đã tràn vô. Cũng may, chính quyền địa phương cùng với bà con trong khu vực đã phối hợp khắc phục xong nên đoạn bờ bao vỡ đã được gia cố lại. Bây giờ tôi chỉ mong con nước sắp tới bờ bao không bị vỡ nữa”.

Đồng chí Lê Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã An Thạnh Tây cho biết: “Vừa qua, trên địa bàn xã có 2 đoạn bờ bao bị vỡ; qua đó, Đảng ủy, UBND xã đã phối hợp với người dân khắc phục nhằm đảm bảo hoa màu phát triển, bà con yên tâm sản xuất. Tuy nhiên, dự báo con nước tới đây có thể lên cao, UBND xã sẽ tiếp tục khảo sát các đoạn bờ bao xung yếu để vận động bà con gia cố kịp thời”.

Máy cơ giới được huy động đến để gia cố lại đoạn bờ bao bị vỡ ở xã An Thạnh Tây.

Huyện Cù Lao Dung có chiều dài đê sông hơn 80km, đê biển 17km và 360 con kênh, rạch chằng chịt, tuyến bờ bao trong dân tương đương 1.000km. Hàng năm, mỗi khi triều cường dâng cao, những đoạn đê xung yếu bị vỡ đã làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Trước tình hình này, UBND huyện Cù Lao Dung đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đồng thời vận động người dân gia cố các đoạn bờ bao xung yếu. Từ đầu năm, huyện đã khảo sát và gia cố xong các công trình xung yếu. Tuy nhiên, đợt triều cường trong tháng 8 âm lịch vừa rồi có đỉnh lũ tương đối cao hơn năm trước nên đã làm ảnh hưởng đến các đoạn bờ bao xung yếu và được chính quyền địa phương phối hợp với người dân khắc phục.

Đồng chí Hồ Thanh Kiệt - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung, Phó trưởng Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết: “Dự báo thời gian tới, đỉnh lũ có thể cao hơn kết hợp mưa dầm nên sẽ có nguy cơ vỡ bờ bao trên địa bàn huyện. Do đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cù Lao Dung khuyến cáo bà con nên gia cố các bờ bao xung yếu; đồng thời các xã, thị trấn cũng tăng cường kiểm tra các đoạn đê bao, các công trình theo đê để đảm bảo công tác phòng chống triều cường trong thời gian tới tốt hơn”.

Theo nhận định của ngành chuyên môn, năm nay lũ về sớm hơn trung bình nhiều năm và có thể diễn biến phức tạp. Để chủ động ứng phó với lũ từ thượng nguồn về kết hợp với triều cường trong những ngày tới, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cù Lao Dung đã có công văn nhắc nhở các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến mưa, lũ, triều cường nhằm thông tin đến các cấp chính quyền, người dân ở các vùng ven biển, ven sông và chủ đầu tư các công trình xây dựng để chủ động các biện pháp phòng, tránh.

Song song với các biện pháp trên thì Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Cù Lao Dung nhắc nhở các địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý những hư hỏng của hệ thống công trình thủy lợi đê bao, bờ bao để đảm bảo an toàn diện tích mía, hoa màu, vườn cây ăn trái; đồng thời đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các xã, thị trấn tổ chức trực ban 24/24, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện khi có tình huống xảy ra.

Để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai và đảm bảo an toàn cho người, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về tài sản của Nhà nước và nhân dân, UBND huyện Cù Lao Dung đã ban hành kế hoạch sơ tán nhân dân tránh bão trên địa bàn huyện. Theo đó, lãnh đạo UBND huyện Cù Lao Dung yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải chủ động các phương án phòng chống lụt bão, sơ tán, di dời nhân dân khi có thiên tai xảy ra; đảm bảo an toàn cho người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Kế hoạch cũng yêu cầu các phòng, ban, các đơn vị trực thuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp thực hiện phương châm 3 sẵn sàng: “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả”.

 

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: