• Huyện Cù Lao Dung

Trồng bông thiên lý xen canh ớt sừng vàng

16/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 16/12/2018 | 06:00

STO - Để thay thế diện tích nhãn da bò già cỗi, năng suất thấp, hơn một năm nay, chị Hà Ngọc Loan ở ấp An Trung A, xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) đã chuyển sang trồng bông thiên lý xen canh ớt sừng đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất.

Chị Loan chia sẻ: “Nhờ có người quen bên xã Hậu Thạnh (Long Phú) giới thiệu nên tôi biết đến mô hình trồng bông thiên lý. Qua gần 2 năm trồng, tôi thấy cây thiên lý rất thích hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Lúc đầu, tôi cố đất của người ta rồi trồng thử vài công, thấy hiệu quả kinh tế cao nên đã mở rộng thêm 1,7ha diện tích đất vườn và hiện nay có 3 công đất trồng bông thiên lý xen canh ớt sừng vàng”.

Kỹ thuật trồng bông thiên lý không khó vì khi mua cây giống ở trại giống cây trồng về đã được ươm trong bầu sẵn nên cây đảm bảo và phát triển rất nhanh. Do là giống cây leo nên việc làm giàn cũng khá quan trọng, giàn được chị Loan dựng bằng cây, sau đó giăng lưới để cho bông thiên lý leo. Khi mới mua về cây cao gần 1m, đến khi cây phát triển khoảng 2m thì chị Loan chủ động dẫn các nhánh dây để tỏa kín giàn, giúp thiên lý leo nhanh và ra nhiều bông. Trồng bông thiên lý nhẹ công chăm sóc, không cần phân bón nhiều nên tiết kiệm được chi phí. Lúc mới trồng thì bón lót phân chuồng, khi cây phát triển thì dùng phân vi sinh bón vào gốc. Vì bông thiên lý ít sâu bệnh nên chị Loan không dùng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mô hình trồng bông thiên lý xen canh ớt sừng vàng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình chị Hà Ngọc Loan. 

Là hội viên phụ nữ nên chị Loan thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn do hội và chính quyền địa phương tổ chức. Từ đó, chị nắm bắt được khoa học kỹ thuật và áp dụng vào sản xuất, giúp tăng hiệu quả kinh tế. Để cây thiên lý ra nhiều bông, chị Loan đã chong đèn led vào ban đêm để tạo ánh sáng, giúp tăng hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, chị đầu tư hệ thống tưới phun tự động và dùng màng phủ để hạn chế cỏ dại và giữ ẩm cho cây, giúp giảm công lao động, chi phí. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật trồng và thời tiết thuận lợi nên từ lúc trồng đến tháng thứ 4 bông thiên lý cho thu hoạch, đến tháng thứ 8 thu hoạch rộ và nếu chăm sóc tốt có thể thu hoạch kéo dài mấy năm.

Do giá trị dinh dưỡng cao nên bông thiên lý được thị trường ưa chuộng, giá bán ổn định. Với diện tích trên, mỗi tháng chị Loan thu khoảng trên 300kg bông thiên lý. Nhờ có mối ở TP. Sóc Trăng nên chị Loan bán được giá, tùy vào thời điểm khác nhau, giá dao động từ 35.000 đồng đến gần 100.000 đồng/kg. Đặc biệt, từ giờ đến tết vô vụ cưới, đám tiệc nhiều thì có giá hơn và không đủ bông cung cấp cho thị trường. 

Trong quá trình trồng bông thiên lý, chị Loan tận dụng diện tích đất dưới giàn để trồng xen canh ớt sừng vàng. Nhờ giàn thiên lý cao nên khi trồng ớt không ảnh hưởng đến năng suất bông thiên lý mà cây ớt vẫn phát triển xanh tốt, sai trái. “Ớt sừng vàng là cây ngắn ngày nên chỉ trồng khoảng 2,5 tháng là cho thu hoạch. Với cây ớt chỉ cần chú ý đảm bảo giữ ẩm, chăm sóc tỉa cành gốc và lá, đến giai đoạn cây ớt ra bông phải bón thêm kali cho trái chắc, đẹp. Vì trồng xen canh nên tôi không trồng dày mà trồng thưa để ớt sai trái. Qua quá trình trồng thì tôi thấy cây ớt sừng trồng xen canh cây thiên lý rất phù hợp lại tiết kiệm được phân bón, nước tưới, giúp tăng thu nhập trên cùng diện tích đất” - chị Loan cho biết thêm.

Nhờ đầu tư bài bản, đồng bộ nên mô hình bông thiên lý xen canh ớt sừng vàng của gia đình chị Loan khá hiệu quả. Theo chị Loan, thời điểm này giá ớt tuy có giảm nhưng do ớt đẹp nên chị vẫn bán 18.000 đồng/kg. Do đất tốt, nên vụ này chị đã thu hoạch được 2 đợt nhưng cây vẫn xanh tốt, sai trĩu trái và có thể thu hoạch kéo dài 7 tháng đến 8 tháng. Theo tính toán, mỗi năm chị Loan cũng thu về hơn một trăm triệu đồng sau khi đã trừ chi phí từ mô hình xen canh này.

Chị Loan cho biết: “Sau khi hết vụ này tôi cải tạo lại đất để đến mùa mưa, nước ngọt nhiều thì xuống giống vụ mới để đảm bảo cho cây sống. Vụ tới, tôi tiếp tục phá bỏ diện tích nhãn già cỗi để mở rộng mô hình bông thiên lý xen canh ớt. Bây giờ trồng thì không cần phải mua cây giống vì tôi tận dụng những nhánh chính của cây thiên lý để ươm giống tại nhà, giúp giảm chi phí sản xuất”.

Chủ tịch Hội LHPN xã An Thạnh 1 Trần Thị Mỹ Nhân cho biết: “Với hiệu quả kinh tế mang lại, mô hình trồng bông thiên lý xen canh ớt sừng vàng của chị Loan là một mô hình tiêu biểu của địa phương. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích chị em hội viên phụ nữ nhân rộng mô hình. Đối với những chị em có nhu cầu vay vốn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho chị em tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển mô hình, giúp chị em có nguồn thu nhập ổn định”. 

Có thể khẳng định, mô hình trồng bông thiên lý xen canh ớt sừng vàng mặc dù chưa được nhân rộng tại huyện Cù Lao Dung nhưng với hiệu quả kinh tế mang lại, đầu ra ổn định thì đây là một loại cây trồng hoàn toàn có thể thay thế cây mía hay một số loại cây trồng kém hiệu quả khác tại địa phương, giúp nông dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: