• Huyện Kế Sách

Xã Đại Hải

900 hộ dân “không kết nối” với nguồn nước sạch

20/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/06/2019 | 06:00

STO - Để có nguồn nước sạch sử dụng đòi hỏi ngành cấp nước nông thôn phải hỗ trợ xã Đại Hải (Kế Sách) mở rộng các tuyến ống cung cấp nước đến hộ dân, làm sao để địa bàn toàn xã đó có 65% hộ dân dùng nước sạch nông thôn thì mới đạt tiêu chí 17.1 trong xây dựng nông thôn mới.

Với vai trò là đơn vị quản lý ngành cấp nước nông thôn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) đã tận dụng nguồn vốn hoạt động của đơn vị để mở mới các tuyến ống dẫn nước cho các địa phương sớm hoàn thành tiêu chí 17.1. Tuy nhiên, ngoài những hộ dân nhiệt tình kết nối đồng hồ nước thì vẫn còn nhiều hộ mặt dù có tuyến ống nước đi qua nhưng vẫn không dùng nước sạch. Vấn đề này đã gây nhiều khó khăn cho ngành cấp nước nông thôn trong quá trình hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Hương hài lòng khi sử dụng nước sạch nông thôn.

“Khi có nước sạch nông thôn sử dụng, tôi đã ngưng xài nước giếng khoan, bởi nước giếng có mùi hôi bùn và phèn rất nhiều. Tôi kinh doanh quán giải khát nên phải rửa ly, tách liên tục nên mình phải dùng nước thường xuyên. Giờ đây, việc dùng nước máy tiện lợi hơn rất nhiều, không phải bơm nước giếng như trước mà cứ vặn vòi nước chảy ào ào tha hồ rửa ly, tách. Thêm nữa, đường ống dẫn nước vào tới tận nhà, tôi nối thêm các ống phụ dẫn nước đến vị trí mình cần dùng, không nơm nớp lo sợ hết nước” - đó là lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hương, ấp Kênh Ngây, xã Đại Hải.

Ông Nguyễn Văn Tiến ở ấp Mang Cá, xã Đại Hải bộc bạch: “Gần 7 năm nay, tôi kết nối đồng hồ nước do Trung tâm NS-VSMTNT triển khai trên địa bàn xã để sử dụng, bởi tôi biết nước sạch nông thôn khi cung cấp đến hộ dân đã đạt tiêu chuẩn 2 của Bộ Y tế quy định. Đây được xem là nguồn nước tốt đảm bảo sức khỏe của người dân nông thôn. Nước rất cần cho sinh hoạt của tất cả mọi người dân nên có nước sạch về tới xã tôi nhanh chóng kết nối ngay đồng hồ, không phải tốn tiền vận hành môtơ điện bơm nước từ giếng khoan và cái được nữa là dùng nước sạch nông thôn an tâm bởi chất lượng nước tốt, dùng trực tiếp cho nấu ăn. Chính vì vậy, gia đình tôi đã mua thêm chiếc máy lọc nước để lọc nước uống trực tiếp hàng ngày tại gia đình, góp phần tiết kiệm vài chục ngàn đồng tiền mua nước đóng bình”.

Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Nguyễn Thành Dũng cho biết: “Trên địa bàn xã Đại Hải, đơn vị đầu tư 2 công trình cấp nước tập trung, công suất 1.800m3/ngày đêm. Kể từ năm 2016 đến nay, để giúp xã sớm hoàn thành tiêu chí 17.1, đơn vị đã mở thêm các tuyến ống có chiều dài tuyến 32.000m và số hộ có đường ống ngang qua là 2.467 hộ. Với các tuyến ống trên, mục đích của đơn vị là vừa cung cấp nước sạch nông thôn phục vụ hộ dân, vừa giúp xã hoàn thành sớm tiêu chí 17.1. Tuy nhiên, thực tế còn 900 hộ trên các tuyến đường ống đi qua không kết nối đồng hồ nước. Do đó, tỷ lệ hộ dân trên địa bàn xã Đại Hải dùng nước sạch nông thôn chỉ đạt tỷ lệ 46%. Theo chúng tôi, nếu các hộ dân trên kết nối đồng hồ nước thì nâng tỷ lệ hộ lên 65%, đạt tiêu chí 17.1. Chính việc hộ dân chưa dùng nước sạch nông thôn trên các tuyến ống đã gây nhiều khó khăn cho đơn vị trong việc đầu tư tiếp các công trình cấp nước, bởi giá nước thấp cộng thêm số hộ kết nối đồng hồ ít dẫn đến nguồn thu không đủ bù đắp cho công tác đầu tư các công trình cho các năm tiếp theo nhằm hỗ trợ xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Vì vậy, đơn vị đề nghị lãnh đạo UBND xã Đại Hải cùng các ban ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động hộ dân kết nối đồng hồ nước, thứ nhất dùng nước sạch đảm bảo sức khỏe người dân, thứ hai giúp xã sớm đạt tiêu chí 17.1 trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: