• Huyện Kế Sách

"Cái tâm" năng lực lớn nhất để cảm hóa học sinh

02/03/2017 20:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/03/2017 | 20:15

STO - Được giảng dạy ngay chính tại ngôi trường mà mình tham gia học tập và trưởng thành, cô Lê Thị Thu Phương - giáo viên bộ môn Văn Trường THPT Phan Văn Hùng (Kế Sách) luôn tâm niệm phải làm hết sức mình để góp phần nâng cao chất lượng, thành tích cho đơn vị.

Tốt nghiệp Trường Đại học Cần Thơ chuyên ngành sư phạm Văn năm 2001, cô giáo trẻ Thu Phương phấn khởi khi biết mình được phân công giảng dạy tại Trường THPT Phan Văn Hùng - nơi mà cô đã lưu giữ nhiều ký ức của một thời áo trắng. Bằng tình cảm gắn bó với mái trường thân yêu cùng với sự yêu nghề, cô đã dành trọn tâm huyết cho các thế hệ học trò. Qua nhiều năm giảng dạy, cô Phương đã mài mò nghiên cứu, thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến nâng cao chất lượng trong dạy học; tham gia nhiều cuộc thi giáo viên dạy giỏi để thử sức mình và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Cô Lê Thị Thu Phương.

Năm học 2009 - 2010, cô đạt giải nhì cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Với cô, dạy văn là dạy đạo đức, vì vậy, trong mỗi tiết dạy cô đều lồng ghép vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là tuyên dương những tấm gương người tốt việc tốt, gương học sinh nghèo vượt khó, hiếu thảo.

Cô bày tỏ: “Trong bối cảnh kinh tế hội nhập hiện nay, cộng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì giáo dục lại càng được quan tâm và đầu tư hơn bao giờ hết. Bởi sự phát triển của đất nước, sự năng động của một thế hệ hay sự thành đạt của một con người đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục. Mà đạo đức có tác dụng chi phối, điều chỉnh hành vi của mỗi người cho phù hợp với lợi ích của toàn xã hội. Mặc dù vậy, thực tế việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong thời kỳ hội nhập này cũng gặp không ít khó khăn và thách thức”.

Với cô, giáo dục đạo đức cho học sinh không là trách nhiệm của riêng ai, mà là toàn xã hội, của những người làm công tác giáo dục, trong đó có vai trò quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm. 16 năm tham gia giảng dạy, đã có 14 năm cô được phân công làm chủ nhiệm lớp. Với từng ấy thời gian, có không biết bao nhiêu là kỷ niệm, là những chuyện vui, buồn.

Cô chia sẻ: “So với giáo viên bộ môn thì giáo viên chủ nhiệm là người tiếp xúc và gần gũi với các em nhiều hơn. Và mọi cử chỉ, hành động, lời nói của mình đều là tấm gương phản chiếu đến học sinh. Vì thế, để giáo dục các em, mình phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.

Cô đúc kết được rằng, mỗi học sinh là một hoàn cảnh khác nhau, nên không có một công thức chung nào trong cách dạy dỗ các em cả. Điều quan trọng nhất, đó chính là "cái tâm" của người thầy và "cái tâm" ấy được thể hiện bằng tinh thần trách nhiệm, là năng lực để cảm hóa học sinh; hết lòng vì các em, cho dù đó là những hành động nhỏ nhất. Niềm vui lớn nhất của người giáo viên chủ nhiệm là đến cuối năm học, tất cả học sinh đều được lên lớp, kể cả những em cá biệt nhất, hoàn cảnh khó khăn nhất. Nhiều học sinh ngày xưa đã từng lơ là và quyết định bỏ học được cô đến nhà khuyên nhủ, động viên tiếp tục trở lại trường, nay đã học hành thành đạt, có dịp trở về thăm và nói lời cảm ơn cô, bao nhiêu đó cũng đủ làm cô hạnh phúc.

Có lẽ, chính từ sự tâm huyết và những kinh nghiệm thực tế nhất, đã giúp cô giáo Lê Thị Thu Phương giành được giải nhất trong cuộc thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” do Sở Giáo dục và Đào tạo lần đầu tiên tổ chức, trong năm học 2016 - 2017. Cô cho biết, đây là dịp để mình giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp và vui hơn nữa là cuộc thi đã làm cho bản thân cô được sống lại với những câu chuyện, những kỷ niệm đáng nhớ cùng các thế hệ học trò.

Xin chúc cô giáo Thu Phương sẽ luôn giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết, để không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn dìu dắt nhiều thế hệ học trò được trưởng thành, trở thành người hữu ích cho xã hội.

Xuân Hương

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: