• Huyện Kế Sách

Cần sớm khắc phục đoạn đê bị sạt lở ở xã Xuân Hòa

31/07/2019 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 31/07/2019 | 17:00

STO - Sạt lở tại đoạn đê ven sông Cái Côn đã làm sập hoàn toàn 1 căn nhà ở ấp Hòa Thành, xã Xuân Hòa (Kế Sách). Tuy không bị thiệt hại về người nhưng vụ việc xảy ra đã khiến cho nhiều hộ dân tại ấp Hòa Thành và khu vực lân cận bị ảnh hưởng trong việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa.

Vụ sạt lở bắt đầu xảy ra khoảng 3 giờ 30 phút rạng sáng ngày 22-7 đã làm đoạn đê ven sông Cái Côn bị lở dài 20m, lấn sâu vào đất liền 7m. Đến 1 tuần sau, khu vực này tiếp tục bị sạt lở lấn sâu vô đất liền thêm 3m, đã làm 1 căn nhà sàn bán kiên cố gần 80m2 được xây dựng phía ngoài đê của ông Lê Ngọc Lâm bị cuốn xuống sông. Ông Lâm kể lại: “Tôi ngủ trong căn nhà phía trong đê, còn vợ tôi ngủ tại căn nhà sàn ngoài đê để trông nhà và tiện cho việc kinh doanh xăng dầu. Bây giờ, sạt lở cũng lấn vô tới sát căn nhà phía trong đê. Để đề phòng, vợ chồng tôi đã dọn hết đồ đạc xuống chiếc bè kinh doanh xăng dầu của gia đình để ở”.

Sạt lở đã lấn sâu vào sát căn nhà tường còn lại phía trong đê của gia đình ông Lê Ngọc Lâm. Ảnh: Thiện Hải

Vẫn còn lo lắng sau vụ việc xảy ra được vài ngày, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa, vợ ông Lâm tiếp lời: “Trước khi sạt lở xảy ra, tôi không hề thấy căn nhà sàn có dấu hiệu rạn nứt nào. Hừng sáng hôm đó, lúc đang ngủ tôi nghe tiếng động liền thức dậy thì đã thấy nước tràn tới đầu gối. Cũng may người con rể đến kịp để đưa tôi ra ngoài, nếu trễ một chút nữa là tôi cũng bị cuốn trôi theo căn nhà luôn. Bây giờ chỉ mong đoạn đường này sớm được khắc phục để gia đình chúng tôi an tâm và giúp bà con trong ấp đi lại thuận tiện hơn”.

Ước tính giá trị thiệt hại của căn nhà ông Lâm trên 300 triệu đồng. Hiện nay, lãnh đạo UBND xã Xuân Hòa đã đến khảo sát và động viên tinh thần gia đình ông Lâm để có phương án khắc phục. Ngoài ra, lực lượng dân quân tự vệ của UBND xã Xuân Hòa cũng đang phối hợp cùng gia đình ông Lâm và người dân địa phương dùng bao chứa đất, đá để gia cố tạm thời đoạn bị sạt lở nhằm giữ căn nhà tường còn lại. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Phan Hải Hoàng Tâm, đoạn đê bao này đã được xây dựng lâu năm, thời gian gần đây dòng chảy của sông Cái Côn xoáy khuyết sâu vào chân đê, dần dần bị xói mòn làm đê yếu và xảy ra sạt lở. Tình trạng này đã làm cho nhiều hộ dân ở ấp Hòa Thành và khu vực lân cận bị gián đoạn việc đi lại trên tuyến đê và phải đi đường vòng mất nhiều thời gian hơn.

Nhiều người hỗ trợ dùng bao chứa đất tấn chân đê để giữ lại căn nhà đang có nguy cơ sạt lở. Ảnh: Thiện Hải

Theo một số người dân, nếu đoạn đê trên không được khắc phục sớm thì triều cường dâng cao có thể sẽ tràn vào khu vực trong đê, khi đó sẽ gây ngập úng, ảnh hưởng đến diện tích trồng cây ăn trái của nhiều hộ dân. Đồng chí Phan Hải Hoàng Tâm cho biết thêm: “Hiện nay, UBND xã đã lập hồ sơ gửi về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Kế Sách nhằm kiến nghị có giải pháp hỗ trợ kịp thời để khắc phục đoạn đê bị sạt lở cho người dân an tâm sinh sống và sản xuất”. Theo thông tin từ UBND xã Xuân Hòa, đoạn đê trên là điểm thứ 7 trên địa bàn xã bị sạt lở.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: