• Huyện Kế Sách

Chăm lo đời sống đồng bào Khmer ở Kế Sách

27/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/09/2018 | 06:00

STO - Toàn huyện Kế Sách có 43.057 hộ với 160.181 nhân khẩu. Hộ dân tộc thiểu số là 5.069 hộ với 22.896 nhân khẩu, chiếm 11,47% dân số toàn huyện (trong đó dân tộc Khmer 4.867 hộ với 17.466 khẩu, dân tộc Hoa 271 hộ với 905 khẩu, dân tộc khác 7 hộ với 16 khẩu), sống tập trung ở xã Kế Thành, Thới An Hội, An Mỹ, Trinh Phú, Đại Hải và thị trấn Kế Sách.

Những năm qua, huyện quan tâm thực hiện tốt các chính sách đặc thù trong vùng đồng bào Khmer, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là các xã đặc biệt khó khăn, tạo sự chuyển biến rõ nét. Hệ thống giao thông ở các xã có đông đồng bào Khmer đã có đường ôtô đến trung tâm xã, đường đal liên ấp bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện.

Chúng tôi đến xã Trinh Phú trong những ngày tháng 9. Đi trên những con đường đal phẳng lì mới được đầu tư xây dựng về các ấp, gặp ông Thạch Vớt, ở Ấp 12 đang chở bó cỏ trên chiếc xe máy bon bon chạy trên đường. Dừng lại bên đường, chúng tôi hỏi thăm chuyện làm ăn, ông vui vẻ cho biết: “Kinh tế gia đình trong những năm gần đây có bước phát triển, có được căn nhà tường khang trang, chắc chắn này là nhờ được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ xây cất cho từ mấy năm về trước. Rồi gia đình tôi được dự án hỗ trợ phát triển sản xuất tặng 1 con bò cái giống, tới bây giờ nó đã đẻ được 3 con bê. Con cái học đại học cũng được vay vốn. Mừng vui lắm chú ơi, hồi trước vợ chồng tôi không đất sản xuất, bây giờ cũng mua được mấy công vườn, kinh tế dần khá lên, năm nay gia đình tôi đăng ký thoát nghèo”. 

Bà Hứa Thị Giang ở Ấp 1, xã Trinh Phú vui mừng vì được Nhà nước hỗ trợ bò nuôi và được bình xét vào danh sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, hỗ trợ nước sạch.

Cũng thuộc diện hộ nghèo, anh Sơn Rầm, ở Ấp 1, xã Trinh Phú vui mừng khi mới vừa được bình xét hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất ưu đãi theo Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ và được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ. Anh Sơn Rầm cho biết: “Tôi được Nhà nước tặng cho con bò cái giống, dự định sắp tới, khi được vay vốn ưu đãi tôi sẽ mua thêm bò nuôi để phát triển kinh tế gia đình”.

Còn bà Hứa Thị Giang cùng ở Ấp 1, năm nay, gia đình bà chuẩn bị đón lễ Đôn Ta vui tươi hơn vì mới được bình xét vào danh sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, hỗ trợ nước sạch. Trước đây, gia đình cũng được hỗ trợ nhà ở và 1 con bò cái giống. Bà Giang chia sẻ: “Được Nhà nước hỗ trợ cho con bò, đứa con trai đi làm hồ, vợ nó đi làm cho công ty thủy sản, tôi ở nhà chăn nuôi bò. Mình lấy công làm lời, giữ con bò cái lại để nuôi đẻ tiếp. Tôi đã bán được 1 con rồi cũng có tiền trang trải cuộc sống”.

Theo đồng chí Lâm Sơn - Trưởng Ban Dân tộc huyện Kế Sách, những năm qua, việc thực hiện các chính sách đặc thù trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kế Sách được quan tâm thực hiện tốt. Chỉ tính trong năm 2017, huyện có 6 xã đặc biệt khó khăn, 7 ấp đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực II và 3 xã bãi ngang đặc biệt khó khăn thụ hưởng Chương trình 135, sau khi tiếp nhận vốn phân bổ của tỉnh, UBND huyện đã ban hành quyết định về việc chi trợ cấp có mục tiêu cho các xã, thị trấn huyện Kế Sách và khẩn trương giao vốn về cho địa phương thực hiện. Tổng vốn 8.389,6 triệu đồng phân cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, duy tu bảo dưỡng. Thực hiện Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg, ngày 7-8-2009 về hỗ trợ trực tiếp cho người dân vùng khó khăn, các xã được thụ hưởng đã hoàn thành việc cấp phát hỗ trợ trực tiếp cho dân, với tổng số tiền đã cấp phát là 1.228,78 triệu đồng.

Về giáo dục, toàn huyện có 11 trường tổ chức dạy học tiếng Khmer, trong đó cấp tiểu học 8 trường, cấp trung học cơ sở 3 trường. Huyện đã thực hiện hỗ trợ gạo cho 1.080 học sinh dân tộc thiểu số và học sinh nghèo vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, ngày 18-7-2016, tổng số tiền 593.294.000 đồng. Về y tế, trong năm 2017, toàn huyện cấp 148.534 thẻ bảo hiểm y tế, cho hộ nghèo 28.515 thẻ, hộ dân tộc thiểu số 11.481 thẻ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, huyện Kế Sách đã có nhiều cố gắng giải quyết cơ bản mục tiêu hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào Khmer nghèo. Từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh, huyện đã thực hiện hỗ trợ nước sạch bằng việc hỗ trợ tiền đóng cây nước; hỗ trợ kéo điện từ dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện sử dụng, chủ yếu là đồng bào Khmer. Đến nay, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đều có lưới điện quốc gia và có hơn 98% số hộ dân có điện sử dụng.

Đồng chí Lâm Sơn cho biết: “Hiện nhu cầu cần hỗ trợ các chính sách của hộ nghèo khá cao do huyện có nhiều xã đặc biệt khó khăn. Thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Kế Sách đã rà soát, lập danh sách đối tượng thụ hưởng là hộ dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã khu vực III, ấp đặc biệt khó khăn sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp thiếu đất ở, đất sản xuất theo mức bình quân của địa phương, thiếu nước sinh hoạt; chưa được hưởng các chính sách về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt phân tán. Theo đó, huyện Kế Sách có 6 xã thuộc khu vực III, 7 ấp thuộc 2 xã khu vực II và hộ nghèo dân tộc thiểu số ở các xã còn lại được thụ hưởng. Đồng thời, kiến nghị cấp trên nâng định mức hỗ trợ đất ở mỗi hộ lên 60 triệu đồng để đảm bảo hộ dân có thể chuyển nhượng được đất ở theo giá thực tế, do địa phương không có sẵn quỹ đất để thực hiện giao đất”... 

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: