• Huyện Kế Sách

Có một gia đình tài tử

28/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/10/2019 | 06:00

STO - Đi dọc theo con đường quanh ấp Số 1, xã Đại Hải (Kế Sách) vào một ngày nắng đẹp, lòng rộn rã niềm vui khi đâu đó xa đưa tiếng đờn hòa nhịp tiếng ca từ nhà của đôi vợ chồng tài tử Nguyễn Thành Tư (Thanh Long) và chị Lý Thu Tâm, với hơn chục tay tài tử miệt vườn là các con, anh em họ hàng. Họ cũng chính là những thành viên tích cực của Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử xã Đại Hải mà anh Nguyễn Thành Tư là chủ nhiệm và anh, chị cũng là người dẫn dắt.

Đến ấp Số 1 hỏi về đôi vợ chồng anh, chị Thanh Long - Thu Tâm thì ai cũng biết, cũng thích. Mọi người vẫn hay bảo nhau đây chính là một gia đình tài tử ở xã Đại Hải. Mà đúng như vậy thật, bởi trong ngôi nhà ấy có rất nhiều giấy khen, giấy chứng nhận, giải thưởng dành cho đôi vợ chồng tuổi trên dưới lục tuần qua các cuộc thi, liên hoan đờn ca tài tử. Chẳng những vậy, các con, cháu anh, chị cũng thường đạt giải ở các cuộc thi này. Tính ra, hơn chục thành viên của gia đình thì ai cũng có thể ca tài tử được, có người còn là nhạc công. Trong ngôi nhà ấy hiếm khi nào vắng tiếng cười, tiếng nói mang đậm chất nghệ sĩ của các thành viên. Cũng thường khi ngẫu hứng anh dạo lại bản đờn năm cũ để chị ngâm nga một vài câu vọng cổ.

Anh, chị Thanh Long - Thu Tâm cũng thường có những phút ngẫu hứng với đờn ca tài tử. Ảnh: KGT

Tất cả đều có tình yêu với đờn ca tài tử rồi tình yêu ấy được truyền lại cho thế hệ sau, cứ thế tiếp nối và họ xem đây như một nơi để mọi người trong gia đình, trong dòng họ tập hợp lại để sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ nhiều điều để thỏa mãn niềm đam mê sau những giờ lao động vất vả và cùng giữ ''lửa'' cho phong trào đờn ca tài tử tại địa phương.

Riêng anh, chị Thanh Long - Thu Tâm từng có thời trẻ là diễn viên đoàn văn công của xã, cũng từng là kép chính và đào chính của các đoàn cải lương họ tham gia. Thế rồi, quý nhau vì đức, trọng nhau vì tài nên họ nên duyên vợ chồng và cùng nhau theo đuổi niềm đam mê. Hiện tại, anh là Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử xã Đại Hải, hai vợ chồng là thành viên CLB Đờn ca tài tử huyện Kế Sách. Đồng thời, anh và chị còn đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt khi tham gia truyền nghề cho các bạn tri âm trong và ngoài địa phương có chung niềm đam mê với đờn ca tài tử, cải lương, với mong muốn giữ gìn và tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật này.

Anh Nguyễn Thành Tư, ngụ ấp Số 1, xã Đại Hải bộc bạch: “Gia đình tôi vốn có truyền thống đờn ca tài tử, ba ruột và ba vợ đều là những tay đờn có hạng, các anh, chị em đều yêu thích ca hát. Còn tôi và bà xã thì từng có thời gian phục vụ đoàn văn công xã, các đoàn cải lương. Các con tôi cũng thích ca tài tử và tham gia CLB đờn ca tài tử của xã. Bây giờ lớn tuổi rồi, đờn ca tài tử cũng là niềm vui lúc tuổi già, để sống yêu đời lạc quan hơn. Thỉnh thoảng mọi người trong CLB tham gia các buổi giao lưu với các CLB đờn ca tài tử khác để nâng cao trình độ ca hát, cách giữ nhịp và kỹ năng biểu diễn. Mọi người trong gia đình, họ hàng thường xuyên tụ họp hát ca và chỉ bảo nhau về cách đờn, cách hát. Đó cũng là hình thức giải trí lành mạnh và mong muốn giữ gìn và tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, ca cổ cải lương”.

Hiện tại, với nòng cốt là các thành viên trong gia đình anh, chị Thanh Long - Thu Tâm, CLB Đờn ca tài tử xã tổ chức sinh hoạt vào những ngày cuối tuần hay những lúc các thành viên sắp xếp được thời gian, địa điểm chính tại nhà anh, chị. Nội dung mỗi lần sinh hoạt là 20 bản tổ trong đờn ca tài tử, nhiều nhất là các bài ca vọng cổ và các trích đoạn cải lương ngắn với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu, hát về cha mẹ, tình yêu đôi lứa… Ngoài các buổi sinh hoạt, nhóm còn phục vụ tại các đám, tiệc trong xóm, tham gia giao lưu với các đơn vị bạn. Có khi, đại diện cho địa phương tham dự các liên hoan, hội thi, hội diễn các cấp và đạt nhiều giải cao, trong đó, có hai giải nhất Hội thi Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng năm 2017, 2018 và giải ba vào năm 2019.

Đặc biệt, trong tháng 6-2019, anh, chị cùng các thành viên trong dòng tộc được huyện Kế Sách chọn đại diện cho huyện tham dự Hội thi Gia đình tài tử cải lương tỉnh Sóc Trăng năm 2019 và đạt giải ba hội thi. Chị Lý Thu Tâm chia sẻ: “Bản thân đã yêu thích đờn ca tài tử từ nhỏ, cả hai vợ chồng cùng niềm đam mê nên cũng thấy vui, tôi rất mừng là các con cũng thích ca hát. Khi tham gia các hội thi được học hỏi thêm, cũng như là động lực để mọi người tiếp tục cố gắng nối tiếp truyền thống gia đình. Khi nào còn sức khỏe thì chúng tôi còn tham gia đờn ca tài tử và sẵn sàng phục vụ khi địa phương cần”.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Kế Sách Nguyễn Tấn Đa cho biết: “Gia đình anh, chị Thanh Long - Thu Tâm rất đam mê và có truyền thống đờn ca tài tử, hoạt động rất nhiệt tình và có đóng góp trong phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương; tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của bà con tại địa phương. Gia đình cũng thường xuyên đại diện cho huyện tham dự các hội thi và liên hoan về đờn ca tài tử, cải lương do cấp trên tổ chức và đạt nhiều giải thưởng”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: