• Huyện Kế Sách

Cơ sở khoa học tiêm chích cây có múi

13/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/10/2018 | 06:00

STO - Sáng 12-10, tại UBND huyện Kế Sách, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT và BVTV) tổ chức tọa đàm “Cơ sở khoa học tiêm chích phòng trừ bệnh trên cây có múi”. Đến dự có các chuyên gia, nhà khoa học; các huyện có cây ăn trái và 300 bà con nông dân.

Sóc Trăng có diện tích cây ăn trái gần 29.300ha, trong đó, nhóm cây có múi chiếm 31% tổng diện tích cây ăn trái trên toàn tỉnh. Giá trị kinh tế cây ăn trái mang lại cao hơn so với trồng lúa nên những năm gần đây, bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây ăn trái, đặc biệt là các loại cây có múi. Hiện tại, khó khăn lớn nhất nhà vườn gặp phải khi canh tác cây có múi chính là các loại dịch hại, như: bệnh vàng lá gân xanh, vàng lá thối rễ, thường gây chết cây, ảnh hưởng đến thu nhập của nhà vườn.

Quang cảnh tọa đàm.

Để phòng trị các dịch hại trên, nhà vườn đã có “sáng kiến” tiêm chích vào thân cây bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ bệnh cây, phối hợp thêm chất kích thích tăng trưởng, phân bón lá trung, vi lượng với hy vọng giúp cây phục hồi, tăng sức chống chịu bệnh…

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã giải đáp biện pháp canh tác và biện pháp phòng trừ các bệnh trên cây có múi là có nên tiêm chích để trị bệnh cho cây hay không, loại thuốc nào được phép tiêm chích, liều lượng dùng, thời gian cách ly an toàn, dụng cụ dùng khoan cây, bộ kim tiêm chích cho cây (của các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu), khuyến cáo nhà vườn không sử dụng việc tiêm chích trên cây để tạo niềm tin cho người tiêu dùng…

Qua tọa đàm nhằm giúp nhà vườn có thêm kiến thức khoa học về việc quản lý dịch hại một cách có hiệu quả, xây dựng nền sản xuất bền vững theo hướng hữu cơ, đảm bảo chất lượng nông sản, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các loại trái cây có múi cả trong và ngoài nước.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: