• Huyện Kế Sách

Đảng bộ huyện Kế Sách đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ trọng tâm phát triển nông nghiệp - nông thôn

27/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/01/2021 | 06:00

STO - Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kế Sách lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định 10 nhóm giải pháp, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; xây dựng nông thôn giàu đẹp, văn minh. Theo đó, Kế Sách sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp theo chuỗi giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Công ty VINAGREENCO bao tiêu sản phẩm của HTX Bưởi Thành Công. Ảnh: QUỐC KIÊN

Những ngày cận tết, có dịp đến với Hợp tác xã (HTX) Bưởi Thành Công, xã Kế Thành chứng kiến các thành viên HTX đang khẩn trương thu hoạch bưởi da xanh, bưởi Năm roi để cung ứng cho thị trường, anh Lê Văn Phải - Giám đốc HTX Bưởi Thành Công phấn khởi, năm nay các thành viên HTX rất vui vì bưởi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất cao, chất lượng ngon, có được hợp đồng tiêu thụ hàng tháng và trong dịp tết. Từ 29 thành viên ban đầu, sau hơn 2 năm thành lập, HTX Bưởi Thành Công đã phát triển lên 42 thành viên, canh tác trên tổng diện tích hơn 54ha. Hiện nay, bưởi của HTX được Công ty VINAGREENCO bao tiêu sản phẩm 100 tấn/tháng để cung cấp cho các hệ thống siêu thị trong cả nước. Nhờ giá cả ổn định, sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận trên 1ha trồng bưởi của các thành viên HTX đạt trung bình trên 400 triệu đồng/năm. Ngoài ra, HTX còn tạo công ăn việc làm cho trên 20 lao động thường xuyên ở địa phương. Niềm vui ngày Tết Tân Sửu đủ đầy như tạo thêm động lực, niềm tin cho các thành viên HTX sẽ gặt hái thêm thật nhiều mùa quả ngọt trong những năm tiếp theo.

Vị ngọt mùa tết là thành quả của những nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kế Sách trong phát triển nông nghiệp - nông thôn nhiệm kỳ 2015 - 2020. Theo đồng chí Lý Hốc Khị - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kế Sách, trong các năm qua, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo tổ chức lại sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, đến nay kinh tế của huyện có bước phát triển khá toàn diện, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được nhân rộng và phát huy, như: xây dựng, mở rộng cánh đồng mẫu lớn với nhiều quy mô khác nhau, tổng diện tích trên 3.000ha; củng cố, phát triển các mô hình kinh tế hợp tác với 30 HTX và 61 tổ hợp tác; hình thành các vùng sản xuất cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP diện tích hơn 430ha với những cây trồng có giá trị kinh tế cao như: bưởi Năm roi, bưởi da xanh, vú sữa tím, nhãn, xoài, sầu riêng, cam sành… và được hợp đồng bao tiêu sản phẩm; xây dựng được 6 sản phẩm OCOP… Đồng thời, Kế Sách cũng tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đến nay toàn huyện Kế Sách có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (An Lạc Tây, Ba Trinh); Đại Hải và Kế An đạt 17 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 15 tiêu chí trở lên.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Kế Sách đề ra chỉ tiêu nâng giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đến cuối nhiệm kỳ đạt 250 triệu đồng. Tỷ lệ diện tích vườn cây ăn trái có hiệu quả kinh tế (lợi nhuận từ 150 triệu đồng/ha/năm) đạt 60% trên tổng diện tích vườn hiện có. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025, 4 xã Ba Trinh, Đại Hải, An Lạc Tây, Kế An đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; 4 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 3 xã còn lại đạt từ 16/19 tiêu chí trở lên. Để thực hiện đạt các chỉ tiêu đó, theo đồng chí Lý Hốc Khị, Huyện ủy Kế Sách sẽ tiếp tục chỉ đạo mở rộng diện tích cánh đồng lớn tại các xã trọng điểm lúa, thực hiện liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Sử dụng linh hoạt diện tích trồng lúa đặc sản và cơ cấu mùa vụ hợp lý thích ứng biến đổi khí hậu, phù hợp với thị trường tiêu thụ.

Chuyển đổi cơ cấu cây ăn trái theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và yêu cầu của thị trường; cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả sang trồng cây có hiệu quả kinh tế cao. Hình thành các vùng chuyên canh với cây ăn trái đặc sản có lợi thế, có thị trường như: bưởi Năm roi, bưởi da xanh, vú sữa tím, xoài, sầu riêng, nhãn (Ido, thanh nhãn)... theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu và đạt tiêu chuẩn VietGAP, được công nhận là sản phẩm OCOP. Xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp với sự hỗ trợ của Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng, Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) để liên kết giữa sản xuất, sơ chế, chế biến và tiêu thụ.

Kế Sách sẽ đẩy mạnh phát triển mô hình kinh tế tập thể theo hướng “HTX kiểu mới”. Thực hiện liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa các HTX và giữa HTX với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Vận dụng các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn của Chính phủ thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các HTX, tổ hợp tác phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh như: về đất đai, hỗ trợ lãi vay theo chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; hỗ trợ về thông tin tuyên truyền, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của HTX nông nghiệp, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, đầu tư cơ sở vật chất đối với các HTX thành lập mới. Gắn kết phát triển HTX với phát triển sản phẩm OCOP của địa phương. Đa dạng hóa việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn, nâng chất các xã đạt chuẩn nông thôn mới, huy động mọi nguồn lực xã hội và nhân dân để đầu tư, nâng chất các tiêu chí đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Lý Hốc Khị cho biết thêm, Huyện ủy, UBND huyện đã cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Kế Sách lần thứ XII thông qua chương trình hành động với các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, nhất là các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể, sát với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc. Đây sẽ là nền tảng để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2021 và cả nhiệm kỳ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhanh và bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

QUỐC KIÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: