• Huyện Kế Sách

“Đi dân nhớ, ở dân thương, địa phương tín nhiệm”

22/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/01/2018 | 06:00

STO - Sau 3 ngày phối hợp thực hiện những công trình thiết thực, "Tết quân – dân" đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng chính quyền và nhân dân xã Ba Trinh (Kế Sách) với một mùa xuân đầm ấm, vui tươi.

Quân dân cùng làm

Thực hiện chương trình “Tết quân - dân” tại xã Ba Trinh, lực lượng vũ trang đã phối hợp với nhân dân thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Cụ thể, quân - dân đã phối hợp phát quang 9 tuyến lộ giao thông nông thôn, sửa lộ, sửa đê chống tràn, đắp mố cầu, làm hàng rào, đổ bêtông đường dẫn tuyến lộ phụ…

Lực lượng vũ trang phối hợp với nhân dân đắp mố cầu.

Bà Huỳnh Ngọc Lệ (Ấp 7) vui mừng cho biết: “Hiện tại, nhà tôi chỉ còn người già và trẻ em, thanh niên đều đi làm xa nên một số việc nặng không thể gánh vác. Tôi dự định làm hàng rào trước nhà theo sự vận động của địa phương đã lâu nhưng không có người. May nhờ mấy chú bộ đội đến giúp, tôi vô cùng biết ơn”.

Trong cái nắng chói chang, ông Nguyễn Cẩm Vân (Ấp 5A) dù tuổi cao nhưng cũng tranh thủ ra phụ giúp lực lượng quân sự, biên phòng, công an trên địa bàn ấp đang đắp mố cầu. Ông cho biết, thấy bộ đội làm vất vả nên mang nước, bánh tét ra mời xem như khích lệ tinh thần.

Nghỉ tay khi công việc đã xong, thượng úy Hồ Anh Thọ - BĐBP Sóc Trăng chia sẻ: “Trong những ngày đóng quân ở Ấp 5A, anh em chúng tôi cùng dân phát quang, đắp mố cầu, sửa lộ giao thông. Mỗi công trình đều có bà con tham gia nên tiến độ thực hiện nhanh và hiệu quả cao. Riêng việc ăn, ở được các cô, chú chăm lo chu đáo và xem chúng tôi như người thân”. 

Tại Ấp 7, để kịp thực hiện các công trình, bộ đội phải làm cả vào buổi tối. Nơi đây, lực lượng vũ trang thực hiện tương đối nhiều phần việc, vất vả nhất là làm mặt bằng cho tuyến lộ mới được múc đất bồi đắp.

Đại úy Huỳnh Minh Viện - Ban CHQS huyện Mỹ Tú chia sẻ: “Trên mỗi công trình chúng tôi làm luôn có người dân tham gia. Các cô, chú làm rất tích cực và kể nhiều chuyện vui để chúng tôi quên đi cái mệt”.

Ông Huỳnh Thanh Hưng tay làm, miệng kể: “Mố cầu này dốc cao bà con chạy xe lên xuống vô cùng khó khăn. Có bộ đội về giúp, mọi người cùng góp sức vì công trình này mình cũng hưởng lợi thôi”.

Hội thi gói bánh tét.

Trong “Tết quân - dân”, hội thi gói bánh tét là một trong những nội dung náo nhiệt nhất với sự tham gia của chị em phụ nữ và lực lượng vũ trang. Mỗi đội thể hiện sự khéo tay của mình qua việc gói từng đòn bánh tét tròn, đều. Bánh gói xong nấu tại chỗ, mùi thơm của bánh hòa vào cơn gió bấc cuối năm làm mọi người cảm nhận cái tết đã đến thật gần. Vào buổi tối, chương trình văn hóa nghệ thuật phục vụ bà con địa phương diễn ra sôi nổi với nhiều tiết mục ca múa đặc sắc mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Mậu Tuất năm 2018. 

Dấu ấn những công trình 

Với mục tiêu góp phần thực hiện chính sách an ninh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, Ban Chỉ đạo “Tết quân - dân” đã vận động xây dựng 21 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội, nhà tình thương. Đồng thời, vận động được 300 phần quà tặng gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo và thực hiện nhiều công trình dân sinh.

Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Thanh (Ấp 5B) xúc động khi được lãnh đạo đến thăm hỏi, động viên và nhớ lại nhiều kỷ niệm khi thấy “bộ đội về làng”. Mẹ cho biết, lâu lắm rồi mới thấy lại cảnh bộ đội đến ở nhà dân giống thời kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Hồi xưa, bộ đội chiến đấu bảo vệ dân, dân dành từng nắm cơm, củ khoai giúp bộ đội no lòng. Trong cuộc sống hòa bình, bộ đội sẵn sàng giúp đỡ khi dân cần, dân góp sức giúp bộ đội bảo vệ Tổ quốc. Tình quân - dân cá nước này sẽ muôn đời bền chặt.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. 

Anh Lý Văn Triển (Ấp 8) là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết. Để căn nhà kiên cố hơn, gia đình anh tích góp bù thêm 40 triệu đồng. Anh Triển nói vui: “Nhà xây xong cũng sắp bước sang năm mới, tuy không đẹp nhưng cũng đủ ấm để cả gia đình quây quần với nhau. Giờ tôi đã an cư chỉ chờ lạc nghiệp”.

Hay như cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Sinh (Ấp 6), từng cống hiến tuổi trẻ cho cách mạng bằng tất cả lòng yêu nước. Đời lính qua nhiều chiến trường gian khổ, ông đâu nghĩ rằng sẽ sống đến ngày độc lập để được trả công. Tuổi xế chiều được hỗ trợ xây “Nhà đồng đội” bằng nghĩa tình anh em Tiểu đoàn Phú Lợi năm nào khiến ông xúc động. Nhà được bàn giao trong dịp “Tết quân - dân”, ông xúc động rưng rưng nước mắt, miệng không ngớt kể lại chuyện kháng chiến cũ với biết bao nghĩa tình ấm áp. 

Một trong những công trình dân sinh trong khuôn khổ “Tết quân - dân” là đường giao thông nông thôn thuộc Ấp 6 có chiều dài 1.373m2, chiều ngang 3,5m, kết cấu bằng bêtông cốt thép với tổng vốn đầu tư trên 3 tỉ đồng. Dòng xe hối hả chạy trên đường mới, người dân vui tươi, phấn khởi vẫy tay chào nhau thay niềm phấn khởi vì những chuyến xe an toàn hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo “Tết quân - dân” nhấn mạnh: “Trong chiến tranh, xã Ba Trinh là vùng căn cứ kháng chiến, một trong những cái nôi của phong trào cách mạng địa phương. Người dân xã Ba Trinh luôn tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống với Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Thiều Văn Chỏi. Tình dân, nghĩa Đảng luôn gắn bó với nhau, giúp cho xã Ba Trinh trở thành một trong những lá cờ đầu trong các phong trào đấu tranh cách mạng, gìn giữ từng tấc đất quê hương”.

Bên cạnh đó, đồng chí Ngô Hùng cũng đánh giá “Tết quân - dân” tại xã Ba Trinh được tổ chức thực hiện chu đáo, chặt chẽ theo phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, địa phương tín nhiệm”, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện giúp đỡ nhân dân đón tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi. Qua đó, khẳng định sức mạnh của “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ bắt nguồn từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự chăm lo giáo dục của các tổ chức chính trị, từ sức mạnh bên trong của quân đội mà còn bắt nguồn từ sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân.

Ngọc Diễm

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: