• Huyện Kế Sách

Đoàn kết các nhà vườn tham gia mô hình hợp tác xã

24/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/06/2018 | 06:00

STO - Trúng mùa mất giá, được giá mất mùa; bị chèn ép về giá giống, phân bón, thuốc trừ sâu; giá cả đầu ra nông sản bấp bênh… Đó luôn là những bài toán và cũng là nỗi cơ cực của nhà nông Việt Nam khi làm ăn manh mún, nhỏ lẻ. Nhận thức được điều này, từ năm 2006, các nhà vườn tại xã Ba Trinh (Kế Sách) đã tập hợp lại để hỗ trợ nhau qua mô hình câu lạc bộ (CLB). Qua thời gian, với sự ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ba Trinh cùng sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên của các nhà vườn địa phương, từ CLB đã trở thành tổ hợp tác (năm 2011) và từ năm 2015 đến nay là Hợp tác xã (HTX) Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ba Trinh Nguyễn Văn Duyên chia sẻ: “Tập quán của nông dân mình trước giờ ai thích gì trồng nấy nên thời gian đầu cũng rất khó vận động bà con vào sản xuất tập thể. Tuy nhiên, Ba Trinh có lợi thế là sớm có CLB nên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã dựa vào đó để vận động nhân dân tham gia mô hình tổ hợp tác và nay đã trở thành HTX. Thời điểm thành lập HTX có đến 59 thành viên, vì vậy chúng tôi đã tách ra thành 2 HTX là HTX Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết với 25 thành viên và HTX Trồng lúa Thiều Văn Chỏi với 34 thành viên”. 

Ông Lê Văn Quý - Giám đốc HTX Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết phấn khởi cho biết: “Khi tham gia HTX, các thành viên được hỗ trợ về vốn vay để đầu tư trồng cây ăn trái, HTX luôn thu mua nông sản cho thành viên với giá cao hơn (khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg) so với giá thương lái. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động được về đầu ra do đã có những mối quen biết ở các chợ đầu mối”.

Nguồn vốn được HTX cho thành viên vay có được từ hình thức góp vốn tự nguyện của các thành viên. Mỗi quý, một thành viên sẽ góp 300.000 đồng vào quỹ để cho các thành viên vay xoay vòng không tính lãi. Cho đến thời điểm hiện nay, nguồn quỹ này đã tăng lên đến trên 200 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Câu - thành viên HTX Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết hướng dẫn đoàn tham quan vườn cam của gia đình. 

Năm 2014, khi còn là mô hình tổ hợp tác, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với UBND xã Ba Trinh hỗ trợ 8 hộ thành viên vay vốn ngân hàng với tổng số tiền 60 triệu đồng để làm vốn. Thời gian đầu, khi mới chuyển đổi sang mô hình HTX, các thành viên được hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật… Hội Nông dân tỉnh cũng hỗ trợ HTX vay ngân hàng với số tiền 500 triệu đồng. Năm 2017, món vay đáo hạn và được cho vay lại với số tiền 485 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Văn Câu - thành viên HTX Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết bộc bạch: “Trước đây, vườn nhà tôi trồng ổi, mía… nhưng không hiệu quả. Từ năm 2011, tôi chuyển sang trồng cam. Tham gia vào HTX, tôi được tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP… giúp tôi rút ngắn được thời gian, chi phí, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”. Cho đến thời điểm này, với khu vườn có diện tích hơn 7ha, ông Câu trồng hơn 20.000 gốc cam, xen canh bưởi. Mỗi năm, mô hình của ông cho thu nhập hơn 1 tỉ đồng. Các thành viên khác của HTX hiện nay cũng có thu nhập ổn định khi HTX có gần 48ha đất vườn trái cây các loại (chủ yếu là cam, bưởi), mỗi thành viên từ 2 đến 7ha.

Ông Lê Văn Quý cho biết thêm: “Thời gian tới, HTX tiếp tục duy trì trồng cam, bưởi và phát triển thêm cây sầu riêng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục vận động thêm các hộ nhà vườn khác tham gia HTX. Hiện nay, HTX rất cần trụ sở, bến bãi để thu mua tập trung và phương tiện vận chuyển nông sản. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ vay vốn để HTX thực hiện được các dự định trên. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX hoạt động, thu hút nhà vườn tham gia HTX”.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trinh Phạm Quốc Thái chia sẻ: “Thời gian qua, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, hỗ trợ Ba Trinh về nhiều mặt trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã là rất quan trọng trong việc vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tham gia sản xuất tập thể. Hiện nay, toàn xã đã có 6 tổ hợp tác và 3 HTX, trong đó HTX Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết phát triển rất hiệu quả. Năm 2017, HTX Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Cam sành Ba Trinh””. 

Như vậy, qua thời gian, mô hình HTX Trồng cây ăn trái Đại đoàn kết đã phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Qua đó cũng đã chứng minh ưu thế của mô hình sản xuất tập thể so với sản xuất nhỏ lẻ, tự phát. Tuy nhiên, HTX cũng cần tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về vay vố để đảm bảo về phương tiện vận chuyển, bến bãi phục vụ cho sự phát triển bền vững. 

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: