• Huyện Kế Sách

Đời sống người dân xã anh hùng Ba Trinh ngày càng phát triển

18/02/2017 21:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 18/02/2017 | 21:11

STO - Trong chiến tranh, Ba Trinh (Kế Sách) là vùng căn cứ kháng chiến, một trong những cái nôi của phong trào cách mạng địa phương. Người dân Ba Trinh luôn tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên quê hương người anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Thiều Văn Chỏi.

Tiếp nối truyền thống yêu nước kiên cường bất khuất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ba Trinh không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chúng tôi về xã Ba Trinh, đi qua từng con đường, trước mỗi gia đình những khóm hoa hai bên ven đường đang đua nhau khoe sắc dưới nắng. Con đường mới trải nhựa rộng thênh thang được Nhà nước và nhân dân cùng làm nối dài về đến tận trung tâm xã. Những đường liên ấp cũng được lót đal, tráng nhựa phẳng lỳ. Qua những cây cầu kiên cố nối liền hai bờ kênh rạch, các em học sinh đang tung tăng với tà áo dài thướt tha trong nắng vàng rực rỡ. Bà con địa phương đi lại dễ dàng không còn cảnh đò ngang cách trở.

Chú Nguyễn Văn Tuấn - một cựu chiến binh kể: “Thời chiến, nơi đây chỉ thấy đồn bót vây quanh, sự sống và cái chết mong manh. Cuộc sống người dân rất khổ, phương tiện đi lại chủ yếu bằng đường thủy hoặc lội bộ. Còn bây giờ, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống bà con khác trước nhiều lắm, điện, đường, trường, trạm về tới tận xóm ấp, mọi thứ đều tiến bộ, phục vụ rất tốt nhu cầu sinh hoạt của người dân”.

Diện mạo xã anh hùng Ba Trinh ngày càng đổi mới.

Trải qua hai cuộc chiến tranh gian khổ, biết bao người con xã Ba Trinh đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Khi quê hương sạch bóng quân thù, người dân Ba Trinh anh hùng bắt tay vào phát triển kinh tế. Ở vùng nông thôn thuần nông như Ba Trinh, mỗi sự đổi thay đều là thành quả lao động cần cù đáng trân trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong những tháng năm dài vất vả, khắc phục hậu quả chiến tranh. Những năm gần đây, nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, diện tích cây trồng cho năng suất thấp đã dần được thay thế bằng vườn cây ăn trái sum suê.  Các loại cây có múi, nhất là cam sành đã trở thành cây chủ lực của địa phương và ngày càng khẳng định hiệu quả.

Chú Nguyễn Văn Quang, ở Ấp 7 cho biết: “Trên cùng diện tích, nếu trồng cam mà được mùa, được giá thì có thể thu nhập gấp 3 lần so với trồng lúa. Những diện tích nào không thể lên vườn được thì mới phải trồng những cây khác. Nhờ giá ổn định, nên mấy năm nay nhiều bà con đã làm giàu từ trồng cam”. Với sự cần cù trong lao động, đoàn kết vượt khó vươn lên, đời sống vật chất, tinh thần của người dân Ba Trinh ngày nay được nâng lên rõ rệt. Từ trên 32% hộ nghèo (năm 2010), nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,8%. Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng từ 10 triệu đồng/người/năm (2010), đến nay tăng lên trên 33 triệu đồng/người/năm. Tất cả trường học được xây dựng kiên cố, khang trang, trẻ em được vận động đến trường hàng năm đều đạt 100%. Tính đến cuối năm 2016, xã có 7/7 ấp đạt chuẩn văn hóa và trên 90% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, gần 100% hộ có điện thắp sáng, có nước sạch sử dụng.

Tự hào với truyền thống anh hùng, phấn khởi trước những thành tựu đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ba Trinh còn vui hơn khi được biết đến cuối năm 2016, xã Ba Trinh cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2017, để người dân có được mùa xuân mới sung túc, Đảng bộ, chính quyền địa phương còn tổ chức các đoàn thăm và tặng quà tết cho gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, hưu trí và hộ nghèo.

Đồng chí Cao Minh Thơm - Chủ tịch UBND xã Ba Trinh phấn khởi cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; huy động mọi nguồn lực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tiếp tục triển khai các tiêu chí còn lại để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017. Bên cạnh đó, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững nâng cao giá trị, chất lượng, nhân rộng mô hình làm ăn có hiệu quả; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp sẽ là đòn bẩy vững chắc để Ba Trinh ngày càng phát triển toàn diện”.

Trước khi chia tay người dân mảnh đất anh hùng Ba Trinh, chúng tôi không quên ghé thăm khu di tích tưởng niệm anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Thiều Văn Chỏi. Tượng đài anh vẫn sừng sững hiên ngang giữa hai dòng kênh Đường Trâu và kênh Rạch Vọp, như nhắc nhở thế hệ trẻ về truyền thống anh hùng của quê hương, cố gắng học tập, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xứng đáng với mảnh đất anh hùng.

Kim Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: