• Huyện Kế Sách

Gặp gỡ những tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu ở Kế Sách

09/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/06/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Kế Sách ngày càng lan tỏa, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Qua phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu; giữ gìn và phát huy những phẩm chất tốt đẹp trong gia đình; chăm lo lao động, nuôi dạy con ăn học thành đạt và tích cực góp sức xây dựng quê hương…

Bán hàng rong nuôi 2 con vào đại học

Đó là hoàn cảnh của vợ chồng anh Huỳnh Văn Tuấn và chị Lê Thị Thúy An, ở ấp An Định, thị trấn Kế Sách (Kế Sách). Anh chị cưới nhau vào năm 1997, lần lượt sinh ra 2 người con, 1 trai, 1 gái. Anh chị được cha mẹ chồng cho căn nhà ở ấp An Định, thị trấn Kế Sách. Khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng đầy khó khăn, hàng ngày anh Tuấn đi làm phụ hồ, còn chị An bán đồ ăn vặt cho học sinh trước cổng trường tiểu học. Tuy kinh tế gia đình khó khăn, nhưng anh chị xác định phải cố gắng để các con được học tập và xây dựng hạnh phúc gia đình là tấm gương sáng cho con cái noi theo. Từ đó vợ chồng anh đã làm việc cật lực nhằm cải thiện đời sống.

Khi các con anh chị học hết cấp 3, vợ chồng anh chị được cha mẹ vợ cho lại quán cà phê ở ngay chợ thị trấn Kế Sách. Có cơ sở, anh Tuấn nghỉ làm phụ hồ để bán cà phê, còn vợ thì đẩy xe bán đồ ăn cho học sinh trước cổng trường vào buổi sáng, tối thì bán bò vò viên ở công viên thị trấn, mỗi tháng thu nhập của hai vợ chồng gần 10 triệu đồng. Đáp lại sự yêu thương của cha mẹ, các con của anh chị chăm chỉ học giỏi, suốt 12 năm học 2 con của anh chị đều là học sinh khá, giỏi. Hiện nay, đứa con trai lớn của anh Tuấn và chị An đang học năm 3 đại học xây dựng, còn con gái út học năm 2 ngành bác sĩ ở TP. Cần Thơ.

Dù kinh tế khó khăn nhưng vợ chồng anh Tuấn và chị An (Kế Sách) quyết tâm lo cho các con học hành thành đạt để thay đổi cuộc đời. Ảnh: Chí Bảo

Anh Huỳnh Văn Tuấn tâm sự: “Mình khổ nhiều rồi, không muốn các con sau này cũng giống như ba mẹ. Vì vậy vợ chồng tôi ráng lo cho các con học hành thành đạt để thay đổi cuộc đời. Ngày con tôi báo tin về đậu đại học, vợ chồng tôi mừng đến rơi nước mắt. Vợ chồng tôi phải cố gắng làm việc và chi tiêu tiết kiệm hơn nữa để lo cho con học xong đại học, các con của tôi cũng rất ngoan, chúng nó vừa học, vừa làm “gia sư” để phụ cho gia đình trang trải cuộc sống”.

Tuy kinh tế không khá giả, nhưng gia đình anh Tuấn và chị An lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười. Chị Lê Thị Thúy An tâm sự: “Dù cơm canh đạm bạc nhưng mâm cơm gia đình là quan trọng, dù đi làm về sớm hay muộn cũng phải đợi nhau về ăn chung bữa cơm gia đình. Trong cuộc sống vợ chồng luôn nhường nhịn và chia sẻ công việc nhà với nhau, cùng nhau chăm lo cho tương lai con cái đó là điều hạnh phúc nhất”.

Anh Huỳnh Văn Tuấn cũng cho biết: “Vợ chồng tôi luôn quan niệm giữ gia đình hạnh phúc cũng là cách để giáo dục, làm gương cho con cái và luôn quan tâm dạy con cái ứng xử lễ phép với ông bà, cha mẹ”.

Nhờ sự giáo dục tốt, hiện nay, các con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi. Gia đình anh chị luôn sống hòa thuận, duy trì nếp sống sinh hoạt, ứng xử văn hóa truyền thống, là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của địa phương, được UBND thị trấn khen thưởng, biểu dương.

Nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng quê hương

Đó là vợ chồng anh Lý Hiệp Phước và chị Thạch Ngọc Khánh Phượng, ở ấp An Ninh 1, thị trấn Kế Sách (Kế Sách). Hai vợ chồng anh là người cùng xóm, cha mẹ hai bên đều là gia đình kinh doanh mua bán ở chợ thị trấn Kế Sách, khi ra ở riêng được cha mẹ cho cơ sở kinh doanh bán thức ăn gia súc, gia cầm tại chợ thị trấn nên cuộc sống cũng khấm khá, có đủ điều kiện để lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Mỗi thành viên trong gia đình anh Lý Hiệp Phước và chị Thạch Ngọc Khánh Phượng đều ý thức được trách nhiệm của mình, đoàn kết, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc. Ảnh: Chí Bảo 

Đến thăm gia đình vợ chồng anh chị, chúng tôi cảm thấy không khí ấm cúng, hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt từng thành viên trong gia đình. Pha cà phê mời khách, chị Khánh Phượng vui vẻ cho biết: “Gia đình nội ngoại hai bên đều là gia đình có truyền thống hiếu học, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Vì thế, mỗi thành viên trong gia đình đều ý thức được trách nhiệm của mình, đoàn kết, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc. Vợ chồng tôi thật vinh dự khi gia đình tôi trở thành một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện nhiều năm liền và được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đây là động lực để gia đình chúng tôi tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, tiếp tục góp sức xây dựng quê hương”.

Gia đình anh chị có 2 người con, đứa con trai lớn học bác sĩ, còn con gái út đang học lớp 12. Với công việc hiện tại là kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm, công việc hàng ngày của anh là nhập thức ăn và đi bỏ mối cho các trang trại, gia đình nuôi heo, gà, vịt. Còn chị Phượng thì trông coi cửa hàng và lo việc bếp núc gia đình.

Anh Phước cho biết: “Chúng tôi luôn chia sẻ công việc cho những thành viên trong gia đình trên tinh thần bình đẳng, hòa thuận. Sau những giờ làm việc và học tập, mỗi người trong gia đình cùng bắt tay vào công việc nội trợ. Dù bận rộn, vợ chồng tôi luôn dành thời gian quan tâm việc học tập của các con, chính vì vậy các con đều học rất giỏi. Đối với việc dạy dỗ con cái điều trước tiên cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con cái noi theo, quan tâm chia sẻ, gần gũi con cái, giáo dục cho các con biết lễ phép, học theo những tấm gương sáng trong gia đình, dòng họ và xung quanh mình”.

Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng anh Phước và chị Phượng còn tích cực tham gia công tác xã hội, đóng góp xây dựng công trình cầu, đường nông thôn ở địa phương.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: